Giải bài 3C: Nhân hậu - đoàn kết
Giải bài 3C: Nhân hậu - đoàn kết - Sách VNEN tiếng Việt lớp 4 trang 37. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Thi vẽ trang trí phong bì thư
2. Tìm hiểu cách viết một bức thư Dựa vào bài tập đọc Thư thăm bạn, trả lời các câu hỏi sau:
(1) Bạn Lương viết thư cho bạn Hồng để làm gì? -> Người ta viết thư đế làm gì?
(2) Đầu thư, bạn Lương viết gì? -> Một bức thư thường mở đầu như thế nào?
(3) Bạn Lương thăm hỏi tình hình gia đình và địa phương của Hồng như thế nào. Lương thông báo những tin gì cho Hồng? -> Một bức thư thường có những nội dung gì?
(4) Bạn Lương kết thúc bức thư như thế nào? -> Một bức thư thường kết thúc như thế nào?
3. Viết thư gửi một bạn ở trường khác để thăm hỏi và kể cho bạn nghe tình hình lớp và trường em hiện nay.
Gợi ý:
- Đề bài yêu cầu em viết thư cho ai?
- Mục đích viết thư là gì?
- Viết thư cho bạn cùng tuổi cần xưng hô như thế nào?
- Cần hỏi thăm bạn những gì?
- Em có kể cho bạn nghe những gì về trường, lớp mình?
- Em chúc và hứa hẹn với bạn điều gì?
B. Hoạt động thực hành
1. Thi tìm nhanh các từ và viết vào bảng:
a. Chứa tiếng hiền
b. Chứa tiếng ác
| Từ chứa tiếng hiền | Từ chứa tiếng ác |
| M: dịu hiền, hiền lành | M: hung ác, ác nghiệt |
2. Xếp các từ sau vào ô thích hợp trong bảng:
nhân ái, tàn ác, bất hòa, lục đục, hiền hậu, chia rẽ, cưu mang, che chở, phúc hậu, hung ác, độc ác, đôn hậu, đùm bọc, trung hậu, nhân từ, tàn bạo.
(Cột có dấu + để ghi các từ thể hiện lòng nhân hậu hoặc tinh thần đoàn kết. Cột có dấu - để ghi các từ có nghĩa trái với nhân hậu, đoàn kết.)
| + | - | |
| Nhân hậu | M. Nhân từ, ... | M. Độc ác, ... |
| Đoàn kết | M. Đùm bọc, ... | M. Chia rẽ, ... |
3. Chọn từ ngữ trong ngoặc đơn (đất, cọp, Bụt, chị em gái) điền vào chỗ trống đế hoàn chỉnh các thành ngữ sau:
a. Hiền như ...
b. Lành như ...
c. Dữ như ...
d. Thương nhau như ...
4. Em hiểu nghĩa của các thành ngữ, tục ngữ dưới đây như thế nào?
a. Môi hở răng lạnh
b. Máu chảy ruột mềm
c. Nhường cơm sẻ áo
d. Lá lành đùm lá rách
C. Hoạt động ứng dụng
Viết một bức thư thăm hỏi một người thân ở xa?
Xem thêm bài viết khác
- Đọc các câu sau đây và trả lời câu hỏi: Các từ in đậm trong mỗi câu bổ sung ý nghĩa cho động từ nào?
- Giải bài 9C: Nói lên mong muốn của mình
- Nghe - viết: Thợ rèn
- An-đrây-ca đã làm gì trên đường đi mua thuốc cho ông? Chuyện gì xảy ra khi An-đrây-ca mang thuốc về nhà? Vì sao An-đrăy-ca tự dần vặt mình?
- Viết vào vở những tên riêng sau cho đúng quy tắc:
- Cách mở bài sau đây có gì khác với cách mở bài của câu chuyện Rùa và thỏ?
- Mỗi câu kể trong đoạn văn sau dùng để làm gì?
- Hỏi - đáp: Bạn tự đánh giá chữ viết của mình đẹp hay chưa đẹp?...
- Xếp các tên người, tên địa lí nước ngoài dưới đây vào nhóm thích hợp:
- Hình ảnh ông lão ăn xin đáng thương như thế nào? Ông lão nhận được tình thương và sự tôn trọng của cậu bé qua những hành động, lời nói nào của cậu?
- Kể một câu chuyện mà em đã được nghe, được đọc về lòng nhân hậu.
- Những câu văn nào tả vẻ dẹp của đôi giày ba ta? Nhân vật “tôi” (chị phụ trách) đã làm gì dể dộng viên cậu bé Lái ngày đầu đến lớp?