Giải bài 7: Em cần làm gì khi ở nhà?
Giải bài 7: Em cần làm gì khi ở nhà? - Sách VNEN tự nhiên và xã hội lớp 2 trang 29. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Quan sát và trả lời
a. Quan sát hình 1, 2, 3, 4
b. Lần lượt trả lời câu hỏi:
- Mọi người trong từng hình đang làm gì?
- Việc làm đó có tác dụng gì?
2. Liên hệ thực tế
a. Nói với bạn 3 việc em hoặc các thành viên trong gia đình đã làm để giữ môi trường xung quanh sạch sẽ?
b. Suy nghĩ và cho biết ý kiến của em về những hành động dưới đây:
- Khạc nhổ bừa bãi
- Vứt rác ra đường hoặc đổ xuống sông, suối, ao, hồ
- Đại tiện, tiểu tiện không đúng nơi quy định
3. Lắng nghe và cho biết
a. Em đã nhìn thấy người bị ngộ độc chưa?
b. Biểu hiện của người bị ngộ độc như thế nào?
4. Quan sát, chỉ vào hình và trả lời
a. Quan sát các hình 5, 6, 7:
b. Chỉ vào hình và cho biết:
- Tên những thứ có thể gây ngộ độc cho mọi người.
- Với từng hình, mọi người phải làm gì để phòng tránh ngộ độc?
5. Làm bài tập
Ghép mỗi số (1,2 ,3 ,4 ,5) ở cột A với một chữ cái (a, b, c, d, e) ở cột B cho phù hợp
B. Hoạt động thực hành
1. Cùng thảo luận
Bản thông báo trên bảng tin của khu dân cư có một số chỗ bị mờ (....). Em hãy chọn các từ, cụm từ: cọ rửa, vứt rác, quét dọn, cống rãnh, bụi rậm, để giúp bác tổ trường bổ sung đầy đủ bản thông báo đó.
Thông báo
Hàng tuần, các gia đình:
1. Cần ..... xung quanh nhà ít nhất một lần
2. Cần phát quang .... quanh nhà
3. Khơi thông ....... không để nước đọng gây ruồi muỗi
4. Chuồng gia súc phải được ..... thường xuyên
5. Không ....... bừa bãi. Mỗi nhà cần có một thùng rác có nắp đậy
2. Liên hệ thực tế
a. Kể tên những thứ có thể gây độc trong nhà em.
b. Hoàn thành phiếu bài tập theo mẫu:
TT | Tên những thứ có thể gây độc | Hiện chúng được để ở đâu? | Đề nghị cách cất giữ an toàn hơn (nếu cần) |
1 | |||
2 | |||
3 |
3. Thảo luận và đóng vai xử lí tình huống
- Tình huống 1: Em đi học về, thấy một đống rác đổ trước nhà và được biết chị em vừa mới đem ra đổ, em sẽ ứng xử như thế nào?
- Tình huống 2: Bạn Hà vừa quét rác xong, bác hàng xóm lại vứt rác ngay trước cửa nhà. Bạn góp ý kiến thì bác bảo: "Bác vứt rác ra trước cửa nhà bác chứ có vứt ra cửa nhà cháu đâu". Nếu em là bạn Hà, em sẽ nói hoặc làm gì khi đó?
- Tình huống 3: Em trai của Minh bị ngộ độc đang khóc, kêu đau bụng và rất sợ hãi hướng về phía Minh. Nếu em là bạn Minh, em sẽ làm gì khi đó?
C. Hoạt động ứng dụng
1. Em cùng gia đình hoàn thành bảng dưới đây:
Xung quanh nhà ở (1) | Nhận xét về thực trạng vệ sinh (2) | Những việc làm để bảo vệ môi trường (3) |
1. Sân | Ví dụ: trên sân có lá cây, vỏ hộp.... | quét và đổ rác đúng nơi quy định |
2. Vườn | ||
3. Khu vệ sinh |
Xem thêm bài viết khác
- Chỉ và nói với bạn những gì em thấy ở trong hình. Chỉ và nói với bạn về sự khác nhau về: quang cảnh, phương tiện giao thông, hoạt động sống của người dân trong hình 2 và 3
- Lấy phiếu quan sát ở góc học tập và tham quan tại khu vực phân công.
- Đọc các câu sau và cho biết câu nào đúng, câu nào sai?
- Thế nào là ăn, uống đầy đủ? Ăn, uống đầy đủ có lợi ích gì?
- Em hãy làm động tác co, duỗi cánh tay như trong hình 6. Hãy nói về sự thay đổi của cơ bắp khi tay co và duỗi.
- Nêu sự khác nhau của hai cây trong hình 12 và 13:
- Quan sát các hình 2, 3, 4, 5, 6, 7 và trả lời: Trong từng hình có ai? Họ đang làm gì?
- Điều gì sẽ xảy ra nếu cơ thể không có bộ xương? Điều gì sẽ xảy ra nếu chân không có khớp đầu gối hoặc tay không có khớp khuỷu tay?
- Giải bài 14: Bầu trời của ban ngày và ban đêm
- Viết vào cột tương ứng các việc nên hay không nên làm để cơ thể khỏe mạnh, chóng lớn:
- Bạn Tri và bạn Thư đang nói gì về cơ quan tiêu hóa?
- Hỏi - đáp theo từng hình: