Hãy cho biết trong hai bạn, ai là người tác dụng lực đây lên tủ, ai là người tác dụng lực kéo lên tủ.
B. Hoạt động hình hành kiến thức
1. Xác định lực kéo, lực đẩy
a) Trong hình 28.2: hai bạn di chuyển cái tủ.
Hãy cho biết trong hai bạn, ai là người tác dụng lực đây lên tủ, ai là người tác dụng lực kéo lên tủ.
b) Hãy quan sát ảnh chụp cái vớt đập vào quả bóng (hình 28.3).
Nhận xét về tác dụng của quả bóng lên vợt và tác dụng của vợt lên quả bóng.
c) Với hai thanh nam châm và một cái ghim giấy, hãy tìm cách tạo ra các lực kéo hoặc lực đẩy giữa các vật.
d) Hãy tìm các ví dụ khác về lực đẩy và lực kéo.
Bài làm:
a) Trong hình 28.2:
+ Bạn A là người tác dụng lực kéo lên tủ.
+ Bạn B là người tá dụng lực đẩy lên tủ.
b) - Quả bóng tác dụng lên vợt 1 lực đẩy
- Vợt cũng tác dụng lên bóng 1 lực đẩy.
c) - Thanh nam châm hút cái ghim giấy thì chứng tỏ lực kéo được tạo ra.
- Đặt 2 đầu cùng dấu của 2 thanh nam châm lại gần nhau và thấy chúng đẩy nhau thì chứng tỏ lực đẩy đã được sinh ra.
d) - Khi đóng đinh thì búa đã tá dụng lên đinh một lực đây.
- Đi làm về, trong lúc mở cửa, ta đã tác dụng lên cánh cửa một lực kéo (hoặc đẩy) để mở nó ra.
Xem thêm bài viết khác
- Trong cuộc sống hằng ngày, rất nhiều trường hợp mà con người muốn biết được kích thước, thể tích và khối lượng của các vật ở xung quanh. Làm thế nào để xác định được các đại lượng này?
- Liên hệ quá trình làm muối từ nước biển, giống và khác nhau với quá trình này như thế nào? Giải thích sự khác nhau này.
- Chọn những từ ở cột B, điền vào chỗ trống ở cột A trong bảng 32.5 sao cho thích hợp.
- Hãy kể tên những động thực vật mà em biết ở địa phương em...
- Quan sát các hình 31.5 a, b, c, d, gọi tên loại lực ma sát, chỉ rõ ma sát có lợi hay có hại.
- Tìm hiểu giá trị của động vật có xương sống đối với môi trường
- Quan sát ếch đồng trong hình 20.3 và ghi chú thích (chi, mắt, tai, đầu, thân, màng bơi)...
- Tìm hiểu trong phòng thí nghiệm: những dụng cụ dễ vỡ, những dụng dụ hóa chất dễ cháy, những dụng cụ vật liệu mau hỏng.
- Em hãy cho ví dụ về nơi có nhiều sinh vật và nơi có ít sinh vật sinh sống
- 2. Quan sát một cây sống trong môi trường xung quanh em (có thể là cây ở trường, ở vườn nhà,…) và hoàn thành bảng sau:
- 1. Quan sát các hoa do các em mang đến lớp, hoàn thành bảng sau
- Chọn một số loại cây thân thuộc, mô tả các hình thức sinh sản của các cây đó, vẽ hình hoặc viết thành các đoạn văn. Chia sẻ vào góc học tập của lớp.