Hãy viết về những người trong gia đình em, những người sống xung quanh em, hoặc gương người tốt, việc tốt được đăng trên các phương tiện truyền thông mà em biết...
2. Tìm hiểu tấm gương về sự tôn trọng
- Hãy viết về những người trong gia đình em, những người sống xung quanh em, hoặc gương người tốt, việc tốt được đăng trên các phương tiện truyền thông mà em ngưỡng mộ hoặc tự hào về việc làm và hành vi tôn trọng của họ.
- Chỉ ra phẩm chất, hành vi tôn trọng ở họ khiến em ngưỡng mộ và thấy cần noi theo
- Em sẽ làm gì để phát huy những phẩm chất và hành vi tốt đẹp đó?
Bài làm:
Câu chuyện nói về tính tự trọng:
Chiếc máy giặt nhà cô Năm lúc xả nước hay vắt khô quần áo thì đột nhiên phát ra tiếng kêu “cạch, cạch…” rất lớn. Khi kiểm tra, bác thợ sửa chữa đã phát hiện một đồng tiền xu bị rớt bên trong. Bác thợ lấy đồng tiền ra và tiện thể làm vệ sinh một lượt bên trong máy. Ông nói rằng, máy giặt sau khi dùng một thời gian cần phải vệ sinh sạch sẽ, nếu không sẽ sinh ra vi khuẩn ngấm vào quần áo và không tốt cho sức khỏe. Sau khi sửa chữa xong, bác thợ nhận tiền rồi xách hộp dụng cụ chào cô Năm ra về.
Ông thợ sửa vừa bước ra khỏi cửa, cô Năm vẫn chưa đóng vội cửa, mà vịn tay vào cửa nói lời chào bác thợ đang bước về phía thang máy. Mãi đến khi ông đi vào thang máy rồi mới nhẹ nhàng đóng cửa lại. Cô Năm thầm nghĩ, giờ phút này dù ngoài kia gió có lạnh đến cắt da, thì trong lòng bác thợ chắc hẳn cũng thấy ấm áp. Bởi khi ông rời bước, ngay phía sau lưng ông không có tiếng đóng cửa “rầm” vô cảm và lạnh giá. Ông đã nhận được sự tôn trọng “đóng cửa chậm 3 giây” của người khác đối với mình.
Phẩm chất, hành vi tôn trọng ở họ khiến em ngưỡng mộ và thấy cần noi theo là: Đóng cửa chậm 3 giây, điều này tuy rất nhỏ, nhưng nó thể hiện sự tôn trọng của mình đối với những vị khách khi ra về.
Để phát huy phẩm chất đó, em sẽ cố gắng học theo cô Năm, luôn chào đón và tiễn khách một cách niềm nở và thể hiện sự tôn trọng với họ.
Xem thêm bài viết khác
- Các nhóm thảo luận và viết vào giấy những biểu hiện cụ thể của người học sinh không tuân thủ kỉ luật và giải thích vì sao?
- Chúng ta phải rèn luyện đức tính tôn trọng như thế nào? Hãy điền những hành vi biểu hiện sự tôn trọng vào ô trống trong các tình huống sau:
- Việc một số bạn tự đứng ra ngoài khi mắc lỗi trong lúc chơi mà không cần có người giám sát đã thể hiện phẩm chất gì của họ?
- Hãy viết về những người trong gia đình em, những người sống xung quanh em, hoặc gương người tốt, việc tốt được đăng trên các phương tiện truyền thông mà em biết...
- Các nhân vật điển hình được đề cập đến trong những thông tin trên đã tích cực, tự giác tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội với tinh thần, thái độ như thế nào?
- Em sẽ ứng xử như thế nào trong tình huống trên? Vì sao?
- Sưu tâm tranh ảnh, số liệu về những hoạt động thể hiện tình đoàn kết hữu nghị của nhân dân ta với nhân dân các nước trên thế giới
- Ngoài những thông tin có được trong các ô chữ trên về bộ máy nhà nước, em còn biết thêm những gì về bộ máy nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay?
- Ghép các đoạn thông tin và hình ảnh sao cho phù hợp
- Mệnh đề sau có đúng không? Vì sao? "Sáng tạo để tăng năng suất lao động nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng, có vậy sáng tạo mới hiệu quả".
- Nếu em là Mai, em sẽ làm gì trong tình huống trên?
- Trong các hoạt động mà em vẫn tham gia trong quá trình học tập ở nhà trường dưới đây, những hành vi nào được rèn luyện, hình thành và phát triển trong các hoạt động đó?