Hãy xác định Input và Output của bài toán sau đây...
3. Bài thực hành 3
a, Hãy xác định Input và Output của bài toán sau đây, đặt tên các biến và xác định kiểu dữ liệu cho các biến trong Input và Output đó:
Cho a (gam) kẽm tác dụng vừa đủ với HCl theo phương trình
- Tính số mol kẽm;
- Tính khối lượng HCl đã dùng trong phản ứng;
- Tính thể tích H2 thoát ra ở điều kiện tiêu chuẩn (cho Zn = 65, Cl = 35.5, H = 1).
b, Dưới đây là lời giải của bài toán trên. Hãy xác định các bước thực hiện trong lời giải, từ đó lập chương trình để từ Input, chương trình đưa ra được Output cần tìm.
c, Hãy sửa lại chương trình để khi chạy chương trình ta có thể đưa ra các kết quả của 5 lần thí nghiệm, mỗi thí nghiệm tương ứng với a gam kẽm nhập từ bàn phím.
Bài làm:
a, Input: khối lượng (gam) kẽm
Output: Số mol kẽm, khối lượng HCl đã dùng trong phản ứng, thể tích khí H2 thoát ra ở điều kiện tiêu chuẩn
Đặt tên các biến: mZn, nZn, nHCl, mHCl, nH2, VH2 : real;
- mZn: khối lượng kẽm
- nZn: số mol kẽm
- nHCl: số mol HCl
- mHCl: khối lượng HCl
- nH2: số mol H2
- VH2: thể tích khí H2
b, Chương trình:
c, Chương trình đưa ra kết quả 5 lần thí nghiệm:
Xem thêm bài viết khác
- Hãy kéo thả lần lượt các lệnh sau vào cửa sổ lệnh và thực hiện chúng để tìm hiểu xem...
- Em hãy cho biết ý nghĩa và chức năng của các biến: i, c, a[i]...
- Để tìm hai số lớn hơn trong hai số a và b sau đó gán cho biến c...
- Em hãy quan sát những chương trình Pascal dưới đây và tìm ra những điểm chung giữa chúng:
- Viết chương trình điều khiển nhân vật mèo chuyển động ngẫu nhiên trên màn hình...
- Hãy nêu cách tạo các lệnh sau: set FA to d * V...
- Hãy nêu cách tạo chương trình vẽ ngũ giác đều với chiều dài cạnh bằng 10 bước của nhân vật
- Hãy sắp xếp các biểu tượng công cụ sau đây theo các nhóm...
- Hãy kể tên những ngôn ngữ lập trình mà em biết?
- Giải vnen tin 8 bài 2: Thực hành làm quen với Scratch
- Cần chèn thêm lệnh play sound meow vào vị trí nào trong chương trình ở bài thực hành 1...
- Giả sử em muốn viết một chương trình như sau: Người dùng gõ một số nguyên vào bàn phím...