Giải vnen tin 8 bài 8: Hội thoại người - máy
Giải bài 8: Hội thoại người - máy - Sách VNEN tin học lớp 8 trang 44. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Cô giáo yêu cầu cả lớp tạo một chương trình Scratch điều khiển nhân vật chú mèo vẽ một đa giác đều có số cạnh theo yêu cầu, độ dài cạnh là 100 bước. Bạn Lan đã hoàn thành yêu cầu nhanh nhất, sau đó đến bạn Hồng.
- Khi chạy chương trình của bạn Lan, chú mèo vẽ một đa giác đều có 6 cạnh.
- Khi chạy chương trình của bạn Hồng, chú mèo nói "Hãy nhập số cạnh của đa giác đều: ", bạn Hồng gõ một số từ bàn phím, chú mèo vẽ đa giác đều với số cạnh đúng bằng số vừa được bạn Hồng gõ vào.
Các em hãy trao đổi, thảo luận và cho biết chương trình của bạn nào phù hợp với yêu cầu của cô giáo hơn? Hãy giải thích tại sao?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Hộp thoại người - máy: nhập dữ liệu cho biến
b, Hãy tạo chương trình của bạn Hồng và chạy chương trình một số lần với các giá trị khác nhau của n, để xem được các loại đa giác đều khác nhau như: tam giác đều, hình vuông, ngũ giác đều, lục giác đều
2. Hộp thoại người - máy: Trao đổi thông tin và dữ liệu

b, Trả lời các câu hỏi sau:
Trong chương trình tính thể tích của chất khí CO2 trên đây:
- Tại sao lệnh đầu tiên bạn Ngọc dùng lệnh say ... for ... secs mà không dùng lệnh say?
- Tại sao bạn Ngọc không dùng hai lệnh đơn giản sau đây để thay lệnh cuối cùng?

C. Hoạt động luyện tập
1. Những tình huống nào sau đây thể hiện hội thoại người - máy?
A) Khi ra lệnh in một bảng tính, máy tính báo lỗi "Communication error" (lỗi kết nối)
B) Trong phần mềm GeoGebra, khi ta nháy nút phải chuột lên đối tượng và nháy chuột tại vị trí đổi tên, máy tính đưa ra hộp thoại đổi tên để ta gõ tên mới của đối tượng và nháy ok.
C) Khi chạy một chương trình Scratch ta thấy hai nhân vật bướm xanh và bướm vàng nói chuyện với nhau.
D) Khi chạy một chương trình Scratch, máy tính yêu cầu ta nhập độ dài quãng đường và vận tốc của một chiếc ô tô trước khi máy tính đưa ra thời gian ô tô đi hết quãng đường đó.
2. Hãy sử dụng các lệnh sau đây để tạo một chương trình Scratch điều khiển nhân vật trả lời câu hỏi sau: Khi dùng một lực kế để treo một vật A và nhúng nó vào nước thì vật A sẽ chìm hay nổi? Biết chỉ số trong lực kế A lức nhứng vật A vào trong nước được nhập từ bàn phím.

3. Bài thực hành
Hãy tạo và thực hiện chương trình ở hình sau và cho biết:
a, Chương trình thể hiện hội thoại người - máy như thế nào?
b, Chương trình thực hiện công việc gì?

Xem thêm bài viết khác
- Hãy tạo chương trình của bạn Hồng và chạy chương trình một số lần với các giá trị khác nhau của n...
- Cho a (gam) nhôm phản ứng hoàn toàn với dung dịch HCl theo phản ứng sau...
- Nháy phải chuột vào chương trình vẽ hình tròn trên đây và chọn lệnh Duplicate để tạo một bản sao chương trình mới....
- Hãy viết chương trình sử dụng lệnh lặp FOR để tính tổng các số tự nhiên từ 1 đến 10
- Chương trình sau điều khiển nhân vật chuyển động theo đường đi ở hình bên phải. Biết rằng, trước khi chạy trương trình...
- Các em hãy cho biết giá trị nào sau đây thuộc kiểu char? A. 'c' B. '+'
- Hãy cho biết sau khi thực hiện chương trình sau, con cánh cam có hướng tương ứng với hình nào?...
- So sánh với quy định cú pháp thì trong chương trình này đâu là điều kiện, đâu là câu lệnh?...
- Dưới đây là kịch bản của bạn Hồng và bạn Hạnh để tạo ra hoạt cảnh chú mèo đang chạy....
- Hãy xác định các input, output của các bài toán sau: a, Xác định số học sinh trong lớp cùng mang họ Trần.
- Hãy dự đoán xem quả bóng sẽ chuyển động như thế nào nếu chương trình trên, ta thay lệnh lặp vô hạn lần...
- Em hãy đọc nội dung dưới đây để biết một số từ khóa trong Pascal và chỉ ra các từ khóa...