[Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 5: Đo chiều dài
Hướng dẫn giải bài 5: Đo chiều dài sách khoa học tự nhiên 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách " Kết nối tri thức và cuộc sống" được nhà xuất bản giáo dục biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
Mở đầu
Quan sát hình dưới, em thấy đoạn thẳng AB hay CD dài hơn? Muốn biết chính xác, ta phải làm gì?
Trả lời
Bằng trực quan có thể thấy hai đoạn thẳng bằng nhau.
Có thể đo chiều dài của hai đoạn thẳng để biết chính xác.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
I. Đơn vị độ dài
Trong thực tế, để đo các độ dài sau đây, người ta thường sử dụng đơn vị nào?
a) Độ cao cửa sổ trong phòng học.
b) Độ sâu của một hồ bơi.
c) Chu vi của quả cam.
d) Độ dày của cuốn sách.
e) Khoảng cách giữa Hà Nội và Huế.
II. Dụng cụ đo chiều dài
1. Xác định GHĐ và ĐCNN của các thước trong hình 5.2
1. Dùng loại thước đo thích hợp nào trong hình 5.1 để đo các độ dài sau đây?
a) Bước chân của em.
b) Chu vi của miệng cốc.
c) Độ cao cửa ra vào của lớp học.
d) Đường kính trong miệng cốc.
e) Đường kính ngoài của ống nhựa
III. Cách đo chiều dài
1. Tại sao cần ước lượng chiều dài trước khi đo?
2. Một học sinh tiến hành đo chiều dài của một chiếc lá như trong hình 5.3. Em hãy phân tích và nêu nhận xét về cách đặt thước và mặt đất của bạn. Hãy chỉ ra các lỗi (nếu có) trong phép đo này.
3. Một học sinh được giao nhiệm vụ đo chiều dài của cái bảng trong lớp học bằng thước đo có ĐCNN là 1 cm. Kết quả đo của từng bạn được ghi lại như sau:
- Bạn thứ nhất: 4,1 m
- Bạn thứ hai: 4,15 m
- Bạn thứ ba: 4,2 m
- Bạn thứ tư: 4,5 m
Em có nhận xé gì về cách ghi kết quả đo nói trên? Theo em, kết quả đo của bạn nào có thể sai nhiều nhất? Tại sao?
IV. Vận dụng cách đo chiều dài vào đo thể tích
Hãy dựa vào hình 5.4 để mô tả cách đo thể tích
Xem thêm bài viết khác
- Trong việc đun sôi nước như hình trên, năng lượng nào là hữu ích, năng lượng nào là hao phí?
- Kích thước tế bào chất và nhân thay đổi thế nào khi tế bào lớn lên?
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 16: Hỗn hợp các chất
- Đề cương ôn tập Hóa học 6 học kì 2 trường THCS Mỹ Đình 2 năm 2021 - 2022
- Kể tên các nhiên liệu thường được dùng trong việc đun nấu
- Em hãy cho biết mỗi biển báo trong Hình 2.2 có ý nghĩa gì?
- Người ta vẫn nói sao Hỏa, sao Kim sao Thổ, ... đều là các ngôi sao trong hệ Mặt Trời. Nói như thế đúng hay sai? Tại sao?
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 9: Sự đa dạng của chất
- Nêu các vai trò của nguyên sinh vật đối với đời sống con người.
- Dựa vào các thông tin trên, em hãy nêu một số biện pháp để phòng bệnh do vi khuẩn gây ra ở người
- Tại sao khẩu phần ăn cho một bữa nên có nhiều loại thức ăn khác nhau?
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 35: Thực hành quan sát và phân biệt một số nhóm thực vật