Khoa học tự nhiên 8 Bài 27: Phòng chống tai nạn, thương tích
Sau đây, KhoaHoc sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi cho "Bài 27: Phòng chống tai nạn, thương tích - Sách VNEN khoa học tự nhiên lớp 8, trang 167". Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
1. Em hãy kể tên một số tai nạn, thương tích chúng ta có thể gặp phải trong cuộc sống hằng ngày.
2. Em hãy giải thích nghĩa của câu: "Nhà có phúc sinh con biết lội, nhà có tội sinh con hay trèo".
3. Em hãy bình luận (nêu ý kiến của em) về hình ảnh em quan sát được dưới đây.
Thảo luận:
- chúng ta cần làm gì để phòng chống tai nạn, thương tích?
- các hoạt động chăm sóc sức khỏe, phòng chống bệnh tật và tai nạn, thương tích cho học sinh trong trường học ở nước ta đã có từ bao giờ? Gồm những hoạt động cụ thể nào?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Một số tai nạn, thương tích
- Thảo luận và kể tên các tai nạn, thương tích có thể xảy ra tại các địa điểm sau (bảng 27.1).
| STT | Địa điểm | Tai nạn, thương tích có thể xảy ra |
| 1 | ở nhà | |
| 2 | ở trường | |
| 3 | Hồ bơi | |
| 4 | trên đường |
- Trả lời câu hỏi:
+ Tai nạn là gì? Thương tích là gì?
+ Lấy ví dụ trong thực tiễn mà em đã gặp để phân biệt tai nạn với thương tích?
2. Nguyên tắc phòng ngừa tai nạn, thương tích
- Thảo luận để mô tả các nguyên tắc phòng tránh tai nạn, thương tích trong một số trường hợp sau (bảng 27.2).
STT | Tình huống | Tai nạn, thương tích có thể gặp phải | |
1 | Ngã | ||
2 | Bỏng/cháy | ||
3 | Tham gia giao thông | Đi bộ | |
Đi xe đạp | |||
Đi ô tô, xe bus | |||
4 | Ngộc độc | ||
5 | Bị vật sắc nhọn đâm | ||
6 | Ngạt thở, hóc nghẹn | ||
7 | Động vật cắn | ||
8 | Đuối nước | ||
9 | Điện giật/ sét đánh | ||
Hãy điền tên vào các biển báo trong hình dưới đây
3. Cách xử lí khi gặp tai nạn, thương tích
- Thảo luận với các bạn để nêu ra cách xử lí khi gặp một số tình huống sau:
Bảng 27.3.
| STT | Tai nạn | Cách xử lí |
| 1 | đứt tay, chảy máu | |
| 2 | bị bỏng | |
| 3 | hóc xương | |
| 4 | tai nạn giao thông |
- Bài tập tình huống: Đánh dấu x vào những đồ dùng cần thiết và giải thích ý nghĩa, mục đích khi mang theo những vật dụng đó.
| STT | Đồ dùng | Mục đích, ý nghĩa |
| 1 | đèn pin | |
| 2 | áo mưa | |
| 3 | dây thừng | |
| 4 | kem chống nắng | |
| 5 | mũ, ô | |
| 6 | băng, gạc urgo | |
| 7 | kem chống mỗi | |
| 8 | kính chống nắng | |
| 9 | thuốc tiêu hóa |
C. Hoạt động luyện tập
1. Em hãy điền Đúng hoặc Sai vào các cách xử lí khi bị bỏng nước sôi trong bảng 27.5 dưới đây.
| STT | các cách xử lí | Đúng/Sai |
| 1 | dùng nước đá để làm mát vết bòng hoặc ngâm toàn bộ cơ thể vào trong nước sạch | |
| 2 | che phủ vùng bỏng bằng gạc, vải vô khuẩn nếu có hoặc bằng gạc hay vải sạch | |
| 3 | rửa vết thương dưới vòi nước lạnh. Để chỗ bỏng dưới vòi nước lạnh đnag chảy từ 15-20 phút hoặc cho đến khi cảm thấy vết bỏng hết đau | |
| 4 | thao bỏ quần áo ngay khi bị bỏng | |
| 5 | bôi kem đánh răng lên bề mặt vết bỏng |
2. Học kĩ thuật "bơi tự cứu" đơn giản sau để tự cứu mình nếu chẳng may rơi xuống nước.
3. Em cùng các bạn và người thân trong gia đình hãy vẽ một số biển báo nguy hiểm và dán tại một số vị trí trong nhà, trong lớp học, trong trường để giúp các bạn và mọi người phòng tránh các nguy hiểm: đề phòng điện giật, đường trơn, cây đổ,...
D-E. Hoạt động vận dụng - tìm tòi mở rộng
- Tìm hiểu những tai nạn, thương tích hay xảy ra ở địa phương em. Theo em, làm thế nào để phòng tránh các tai nạn, thương tích đó?
- Viết một đoạn văn khoảng 300-500 từ, chia sẻ vào góc học tập.
Xem thêm bài viết khác
- Tìm một ví dụ về việc làm thay đổi nhiệt năng của một vật chỉ bằng thực hiện công ; chỉ bằng truyền nhiệt hoặc cả thực hiện công và truyền nhiệt.
- Nếu cứ tiếp tục cho thêm muối ăn vào cốc nước trên và khuấy nhẹ thì sẽ xảy ra hiện tượng gì?
- Giải thích tại sao các bút bi không bị bắn lên cùng một độ cao ?
- 1. Các dạng tài nguyên thiên nhiên
- Clo là phi kim mạnh hay yếu?
- Trình bày các nhận biết các chất lỏng đựng trong 4 cốc trên.
- Tác hại của ô nhiễm không khí là gì?
- Trong trường hợp này có sự chuyển hoá năng lượng từ dạng nào sang dạng nào ?
- 3. Tự đánh giá cho sức khỏe
- Chọn từ/ cụm từ thích hợp cho trong ngoặc đơn để hoàn thành nhận xét dưới đây về tính chất vật lí clo
- Quan sát hình 34.2 và chú thích dưới các hình ảnh, hãy thảo luận và cho biết: những hình ảnh trên nói lên điều gì về hiện tượng biến đổi khí hậu.
- Hãy liệt kê những hành động làm suy thoái môi trường mà em biết trong thực tế.Thử đề xuất cách khắc phục.