Quan sát hình 13.3 và nêu tên các cấp độ tổ chức của cơ thể cây xanh theo thứ tự từ thấp đến cao
II. TỔ CHỨC CƠ THỂ ĐA BÀO
1/ Quan sát hình 13.3 và nêu tên các cấp độ tổ chức của cơ thể cây xanh theo thứ tự từ thấp đến cao
2/ Quan sát các hình trong hình 13.4 và sắp xếp các hình đó theo cấp độ tổ chức của cơ thể theo thứ tự từ thấp đến cao và gọi tên của các cấp độ đó.
3/ Quan sát các loại mô trong hình 13.5 và nhận xét về hình dạng, kích thước của các tế bào trong từng loại mô.
4/
a. Dựa vào hình 13.3 hãy kể tên một số loại mô cấu tạo nên lá ở cây xanh
b. Quan sát hình 13,.4, kể tên một số cơ quan trong hệ tiêu hóa của người.
5/ Nêu tên cấp độ tổ chức tương ứng với mỗi cấu trúc đã cho trong bảng 13.2 và tên của cấp độ tổ chức liền kề cao hơn nó trong thứ tự tổ chức cơ thể
| Cấu trúc | Lá bạc hà | Tế bào thần kinh ở người | Hệ hô hấp | Cây ngô |
| Tên cấp độ tổ chức | Cơ quan | ? | ? | ? |
| Tên cấp độ tổ chức liền kề cao hơn | Hệ cơ quan | ? | ? | ? |
6/ Lấy ví dụ về tế bào, mô, cơ quan, hệ cơ quan trong cơ thể động vật và thực vật mà em biết theo gợi ý trong bảng 13.3
| Cấu trúc | Động vật | Thực vật |
| Tế bào | ? | ? |
| Mô | ? | ? |
| Cơ quan | ? | ? |
| Hệ cơ quan | ? | ? |
Bài làm:
1/ Tế bào - mô - cơ quan - hệ cơ quan - cơ thể
2/ Thứ tự các cấp độ tổ chức:
c. Tế bào biểu mô ruột (cấp độ tế bào) -> d. Biểu mô ruột (cấp độ mô) -> b. Ruột non (cơ quan) -> a. Hệ tiêu hóa (hệ cơ quan)
3/
- Một số loại mô ở lá cây:
Hình dạng: hình cầu
Kích thước: nhỏ
- Mô cơ ở ruột non:
Hình dạng: dạng ống
Kích thước: dài
- Mô thần kinh ở não:
Hình dạng: tủa thành nhiều nhánh nhỏ
Kích thước: dài
4/ Một số loại mô cấu tạo nên lá ở cây xanh: Mô giậu, mô bì, mô xốp, mô dẫn.
Một số cơ quan trong hệ tiêu hóa của ruột người: biểu mô ruột, mô cơ, mô liên kết
5/
| Cấu trúc | Lá bạc hà | Tế bào thần kinh ở người | Hệ hô hấp | Cây ngô |
| Tên cấp độ tổ chức | Cơ quan | tế bào | cơ quan | hệ cơ quan |
| Tên cấp độ tổ chức liền kề cao hơn | Hệ cơ quan | mô | hệ cơ quan | cơ thể |
6/
| Cấu trúc | Động vật | Thực vật |
| Tế bào | tế bào thần kinh | tế bào vảy hành (củ hành) |
| Mô | mô liên kết ( ruột non) | mô giậu (lá cây) |
| Cơ quan | cơ quan tiêu hóa | cơ quan hô hấp |
| Hệ cơ quan | hệ tuần hoàn | hệ hô hấp |
Xem thêm bài viết khác
- Phân loại thế giới sống có ý nghĩa như thế nào?
- [Cánh Diều] Giải khoa học tự nhiên 6 bài 29: Lực hấp dẫn
- 1. Khi đo thời gian chuyển động của một vật, nếu em bấm START/STOP trước hoặc sau lúc vật bắt đầu chuyển động thì kết quả đo bị ảnh hưởng thế nào? 2. Nếu không điều chỉnh về đúng số 0 (hình 3,9) trước khi bắt đầu đo thì kết quả đo được tính thế nào?
- Quan sát hình 16.1 và cho biết hình dạng của các virus (theo bảng 16.1)
- Xây dựng khóa lưỡng phân để nhận biết các động vật trong hình dưới đây:
- 1/ Nêu một số lương thực - thực phẩm có thể bảo quản bằng mỗi phương pháp sau: a) phơi khô. b) làm lạnh. c) sử dụng muối. d) sử dụng đường.
- Quan sát hình 20.7 và cho biết ta cần làm gì để môi trường sống có thêm nhiều thực vật.
- [Cánh Diều] Giải khoa học tự nhiên 6 bài 27: Lực tiếp xúc và lực không tiếp xúc
- [Cánh Diều] Soạn khoa học tự nhiên 6 bài 6: Tính chất và sự chuyển thể của chất
- Kể 5 hoạt động hằng ngày cho thấy lực và tác dụng của lực tương ứng trong các hoạt động đó.
- Hãy đóng vai một nhà khoa học và giới thiệu cho mọi người khám phá cấu tạo tế bào thực vật
- Trong các phát biểu sau, từ (cụm từ) in nghiêng nào chỉ vật thể hoặc chỉ chất? Chỉ ra vật thể tự nhiên, vật thể nhân tạo, vật sống và vật không sống.