Soạn công nghệ VNEN 6: Tổ chức bữa ăn hợp lí trong gia đình
Tổ chức bữa ăn hợp lí trong gia đình - Sách VNEN công nghệ lớp 6 trang 142. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
1. Bữa ăn hàng ngày của gia đình em gồm những món nào? Có những loại chất dinh dưỡng nào? Em có thấy ngon miệng không?
2. Nêu ví dụ về bữa ăn trong gia đình giải thích vì sao nó hợp lí?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1.Tìm hiểu đặc điểm và nguyên tắc tổ chức bữa ăn hợp lí trong gia đình
a. Đọc thông tin
b. Trả lời câu hỏi
Trả lời câu hỏi:
- Bữa ăn hợp lí trong gia đình có những đặc điểm gì?
- Như thế nào là cân bằng các chất dinh dưỡng trong bữa ăn
- Tại sao phải thay đổi món ăn? Làm thế nào để thay đổi được món ăn trong thực đơn bữa ăn?
2. Các bức tổ chức bữa ăn
a. Đọc thông tin
b. Thực hiện nhiệm vụ
- Quan sát hình rồi điền tên vào bảng dưới hình sao cho đúng với các bước tổ chức bữa ăn hợp lí
Hình ảnh | Quy trình tổ chức bữa ăn hợp lý |
1. Xây dựng thực đơn | |
2. Lựa chọn thực phẩm cho thực đơn | |
3. Chế biến món ăn | |
4. Bày bàn ăn |
Trả lời các câu hỏi:
- Tổ chức bữa ăn gồm những công việc gì?
- Khi xây dựng thực đơn, cần chú ý gì?
- Tại sao phải trình bày món ăn?
C. Hoạt động luyện tập
1. Thực đơn bữa ăn trong gia đình một bữa gồm mấy món? Đó là những món chính nào?
2. Tham khảo thực đơn để xây dựng bữa ăn cho gia đình vào cuối tuần.
3. Thực đơn dùng cho bữa cỗ tiệc và bữa ăn hàng ngày có gì khác nhau
4. Tham khảo hình dưới đây và lên thực đơn cho bữa liên hoan của lớp em
D. Hoạt động vận dụng
1. Gia đình em thường ăn mấy bữa một ngày, thời gian ăn như vậy đã hợp lí chưa?
2. Thảo luận cùng bố mẹ lên cho gia đình mình 1 thực đơn và trình bày với thầy cô xem có hợp lí không?
Xem thêm bài viết khác
- Em hiểu thế nào vê câu : "Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm"
- Thiết kế góc học tập phù hợp với thực tiễn với điều kiện của gia đình với nhu càu và nguyện vọng sở thích của bản thân.
- Quan sát hình và thực hiện nhiệm vụ
- Trao đổi với bố mẹ, người thân trong gia đình về các nguồn gây ô nhiễm môi trường sống quanh nơi ở của gia đình và đề xuất các biện pháp khắc phục hoặc làm giảm sự ô nhiễm môi trường
- Em hiểu câu : "An cư, lạc nghiệp" như thế nào?
- Trình bày cách sơ chế một hoặc hai loại thực phẩm mà gia đình em thường sử dụng để chế biến món ăn hàng ngày.
- Hình ảnh nào nói về con người phải chịu cảnh màn trời chiếu đất?
- Bữa trưa nhà Mai có món thịt kho rất ngon. Mẹ ăn xong trước, có việc phải đi ngay. Mẹ dặn Mai ăn xong ....
- Trao đổi với mọi người trong gia đình để thống nhất và cùng thực hiện theo những điều em đã nêu
- Soạn công nghệ VNEN 6: Dụng cụ nấu ăn và ăn, uống
- Món ăn nào sau đây được làm chín trong nước?
- Tra cứu trên mạng internet với các từ khóa " các loại vải thường dùng trong may mặc" và "sản xuất vải sợi hóa học bằng cách nào"? Để tìm hiểu thêm về đặc điểm tính chất của các loại vải?