Soạn VNEN khoa học 5 bài 18: Tơ sợi
Giải bài 18: Tơ sợi - Sách hướng dẫn học khoa học 5 tập 2 trang 54. Sách này nằm trong bộ VNEN của chương trình mới. Dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu. Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Liên hệ thực tế
Kế tên một số sản phẩm làm từ tơ sợi mà em biết.
2. Quan sát, liên hệ thực tế và trả lời câu hỏi:
a. Sợi bông có nguồn gốc từ đâu? Chúng được sử dụng để làm gì?
b. Sợi lanh có nguồn gốc từ đâu? Chúng được sử dụng để làm gì?
c. Sợi tơ tằm có nguồn gốc từ đâu? Chúng được sử dụng để làm gì?
d. Sợi ni lông được dùng để làm gì?
3. Đọc và trả lời
a. Đọc nội dung sau
b. Trả lời câu hỏi:
- Có mấy loại tơ sợi? Đó là những loại nào?
- Chúng thường được sử dụng để làm gì?
B. Hoạt động thực hành
1. Thực hành “phân biệt tơ sợi tự nhiên và nhân tạo”.
a. Đến góc học tập lấy bộ dụng cụ thực hành (nến, diêm, kéo, kẹp) và một số mẫu tơ sợi tự nhiên và tơ sợi nhân tạo.
b. Cách tiến hành:
- Đốt nến.
- Dùng kéo cắt các mẫu tơ sợi ra một đoạn ngắn.
- Dùng kẹp, kẹp lần lượt từng đoạn sợi để đôt trên ngọn nến.
- Quan sát hiện tượng, ghi nhận xét và kết luận vào vở.
2. Nối tính chất ở cột A với tên ở cột B của từng loại tơ sợi cho phù hợp
| A | B |
| Óng ả, rất nhẹ, thấm nước | Sợi bông |
| Bền, dai, không thấm nước | Tơ tằm |
| Thấm nước, có thể dệt thành vải mỏng nhẹ hoặc dày | Ni lông |
Xem thêm bài viết khác
- Hãy cho biết nên và không nên làm gì để các đồ dùng bằng mây, tre, song được bền?
- Soạn VNEN khoa học 5 bài 12: Mây, tre, song
- Soạn VNEN khoa học 5 ôn tập và kiểm tra học kì 1
- Nói với bạn về những hoạt động em thường thực hiện để bảo vệ sức khoẻ thể chất và tinh thần của em.
- Em suy nghĩ và viết ra một cam kết để phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ?
- Giải VNEN khoa học 5 bài 27
- Viết công dụng chính của các nguyên vật liệu vào chỗ chấm (...) trong sơ đồ sau cho phù hợp
- Giải VNEN khoa học 5 bài 33: Môi trường và tài nguyên thiên nhiên
- Thảo luận, đưa ra cách sắm vai, xử lí trong mỗi tình huống: Tình huống 1 - Em biết một người bạn thường không có thói quen ngủ màn. Em sẽ nói gì với bạn?
- Gạch, ngói được làm từ vật liệu gì? Gạch, ngói có tính chất gì? Các lò gạch thủ công cần được thay thế bằng lò gạch nào? Chúng có ưu điểm gì?
- Khoanh vào chữ cái đầu ý trả lời đúng cho câu hỏi: Chất đốt có thể được sử dụng vào những việc nào sau đây?
- Trao đổi trong nhóm, xếp các thẻ chữ phù hợp vào các ô trong bảng học tập