Thảo luận hoặc tra từ điển để viết các từ láy thích hợp vào bảng nhóm
19 lượt xem
4. Thảo luận hoặc tra từ điển để viết các từ láy thích hợp vào bảng nhóm.
(Chọn bảng a hoặc bảng b theo hướng dẫn của thầy cô)
a.
Từ láy có tiếng chứa âm S | Từ láy có tiếng chứa âm X |
M. Suôn sẻ, ... | M. Xôn xao, ... |
b.
Từ láy có tiếng chứa thanh hỏi | Từ láy có tiếng chứa thanh ngã |
M. Nhanh nhảu, ... | M. Nghĩ ngợi, ... |
Bài làm:
a.
Từ láy có tiếng chứa âm S | Từ láy có tiếng chứa âm X |
Suôn sẻ, sạch sẽ, san sát, sàn sàn, sang sảng, sặc sỡ, se sẽ | Xúng xính, xôn xao, xinh xinh, xa xăm, xào xạc, xập xệ, xì xào, xơ xác, xối xả |
b.
Từ láy có tiếng chứa thanh hỏi | Từ láy có tiếng chứa thanh ngã |
nhanh nhảu, che chở, chưng hửng, da dẻ, dong dỏng, hối hả , ngả nghiêng | bèn lèn, chập chừng, chễm chệ, mũm mĩm, dò dầm, dễ dàng |
Xem thêm bài viết khác
- Dựa vào câu chuyện “Búp bê của ai”, tìm lời thuyết minh dưới tranh phù hợp với mỗi bức tranh sau
- Tìm những câu văn miêu tả trong bài Chú đất Nung.
- Thảo luận, trả lời câu hỏi: Nhà vua lo lắng về điều gì? Vì sao các vị đại thần và nhà khoa học, một lần nữa lại không giúp được nhà vua?...
- Nhân vật trong câu chuyện là những ai? Em có đồng ý với nhận xét của người bà về tính cách của từng cháu không? Dựa vào nhừng điểm nào, bà có nhận xét như vậy?
- Cách mở bài sau đây có gì khác với cách mở bài của câu chuyện Rùa và thỏ?
- Viết đoạn kết bài của truyện Một người chính trực hoặc truyện Nỗi dằn vặt của An-drây-ca theo cách kết bài mở rộng.
- Nói về hoạt động, trạng thái của các sự vật trong tranh dưới đây:
- Dựa vào nội dung bài dọc, chọn những ý thể hiện sự thông minh của Nguyền Hiền.
- Quan sát tranh và trả lời câu hỏi: Tranh vẽ cảnh gì? Các bạn nhỏ mơ ước có phép lạ để làm gì?
- Tìm tiếng thích hợp điền vào chỗ trống (chọn bài a hoặc b):
- Mỗi nhóm tìm và viết từ ngữ vào chỗ trống theo yêu cầu ở bảng:
- Tìm các từ: Chỉ hoạt động của anh chiến sĩ hoặc của thiếu nhi. Chỉ trạng thái của các sự vật