Tìm dấu hiệu chung/ cơ bản nhất của tín ngưỡng, tôn giáo. Lập bảng so sánh những điểm khác nhau giữa tín ngưỡng và tôn giáo
206 lượt xem
B. Hoạt động hình thành kiến thức
I. Tìm hiểu quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo
1. Hình thành các trạm học tập, mỗi nhóm nghiên cứu thông tin hỗ trợ để thực hiện nhiệm vụ học tập tại các trạm mà nhóm mình đảm nhận
Dựa vào thông tin hỗ trợ, em hãy:
- Tìm dấu hiệu chung/ cơ bản nhất của tín ngưỡng, tôn giáo
- Lập bảng so sánh những điểm khác nhau giữa tín ngưỡng và tôn giáo
Bài làm:
Dấu hiệu chung/ cơ bản nhất của tín ngưỡng, tôn giáo là:
- Đều là thể hiện niềm tin, sự ngưỡng mộ của chủ thể con người vào một thực thể siêu nhiên nào đó.
- Bản chất của niềm tin trong tín ngưỡng và tôn giáo là khẳng định sự tồn tại và sự cứu giúp của thần thánh đối với con người.
- Cả tín ngưỡng và tôn giáo đều có chức năng bù đắp hư ảo, xoa dịu nỗi đau hiện thực của con người, hướng con người tới sự giải thoát về mặt tinh thần.
Bảng so sánh những điểm khác nhau giữa tín ngưỡng và tôn giáo là:
Tôn giáo | Tín ngưỡng | |
Hình thành | Hình thành, tồn tại trên cơ sở lý luận chặt chẽ và có tính hệ thống cao. | Hình thành và tồn tại dựa trên cơ sở lý luận chưa chặt chẽ, thiếu tính hệ thống. |
Niềm tin | Được đề cao, có thể đó là đức tin, nó đòi hỏi có cách lý giải mang tính lôgic, hệ thống và được xây dựng trên cơ sở thế giới quan, nhân sinh quan, ý thức, tình cảm... | Mang tính huyễn hoặc, mờ ảo, không rõ ràng mà dựa vào sự cảm nhận của chủ thể tín ngưỡng. |
Yếu tố khác | Đấng sáng tạo, kinh sách, giáo chủ, hệ thống giáo lý, tổ chức giáo hội rất điển hình, có quy mô lớn và theo một hệ thống chặt chẽ. | Không có các yếu tố này hoặc có nhưng rất mờ nhạt, mang tính sơ khai. |
Xem thêm bài viết khác
- Những hình ảnh trên cho biết công dân thực hiện quyền tự do ngôn luận của mình bằng phương thức nào?
- Soạn VNEN GDCD 8 bài 4: Đoàn kết và hợp tác
- Kỉ luật sẽ giúp em thực hiện công nghệ nào đó để thay đổi trạng thái của bản thân. Hãy điền vào cột bên phải những hành vi em thường làm khi ở trong trạng thái như vậy?
- Thảo luận với bạn để kể tên một số loại vũ khí, chất liệu có khả năng gây cháy nổ và các chất độc hại mà em biết
- Kể một trường hợp mà em đã thiếu trung thực. Nếu được làm lại, em thấy mình nên làm như thế nào trong trường hợp đó?
- Thảo luận nhóm để giúp Nam có được quyết định đúng đắn vì thấy được ý nghĩa của việc tham gia các hoạt động này?
- Nếu em là Mai, em sẽ làm gì trong tình huống trên?
- Soạn VNEN GDCD 8 bài 3: Tôn trọng
- Tìm những biểu hiện cụ thể của liêm khiết và trái tim liêm khiết (trong nhà trường, gia đình, xã hội) rồi ghi vào vở theo mẫu sau:
- Em thích thái độ của các bạn khi chuyển hộp bút trong lần nào? Vì sao?
- Em suy nghĩ như thế nào vê cách sống của Mạc Đĩnh Chi? Cách sống có thể hiện phẩm chất gì của ông?
- Sử dụng quyền tự do ngôn luận theo quy định của pháp luật sẽ làm hạn chế quyền tự do và quyền tham gia quản lí nhà nước, quản lí xã hội của công dân