Tìm trong truyện Buổi học cuối cùng một số câu văn sử dụng câu văn có sử dụng phép so sánh và nêu tác dụng của những phép so sánh ấy.
13 lượt xem
d. Tìm trong truyện Buổi học cuối cùng một số câu văn sử dụng câu văn có sử dụng phép so sánh và nêu tác dụng của những phép so sánh ấy.
Bài làm:
Câu văn trong truyện có sử dụng biện pháp so sánh:
- Thông thường, bắt đầu buổi học, tiếng ồn ào... như vỡ chợ vang ra tận ngoài phố.
- … dân làng ngồi lặng lẽ… và nhiều người khác nữa.
- …, chừng nào họ vẫn giữ tiếng nói… chìa khóa chốn lao tù.
- Những tờ mẫu treo trước bàn học trông như những lá cờ nhỏ bay phấp phới khắp xung quanh lớp.
- …, chúng ta đang cặm cụi vạch… đó cũng là tiếng Pháp.
=> Những câu so sánh này khiến cho sự biểu đạt cụ thể, tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt tình cảm, tư tưởng sâu sắc của tác giả.
Xem thêm bài viết khác
- Theo em, thông qua lời dẫn trên nhà văn Tô Hoài muốn khuyên ta điều gì khi nhắc viết văn miêu tả.
- Chỉ ra và phân tích phép hoán dụ trong câu thơ sau:
- Đọc lại các tác phẩm truyện, kí hiện đại đã học và lập bảng thống kê :
- Qua các truyện kể dân gian và truyện trung đại đã học, hãy nêu suy nghĩ, cảm xúc của mình về một nhân vật mà em yêu thích.
- Tìm hiểu trên Internet về giá trị của kho tàng truyện kể dân gian Việt Nam
- Soạn văn 6 VNEN bài 17: Bài học đường đời đầu tiên.
- Nếu miêu tả quang cảnh một đầm sen đang mùa hoa nở. Em hãy lập dàn ý cho bài văn như thế nào?
- Viết một đoạn văn miêu tả nhân vật thầy Ha men hoặc chú bé Phrang trong buổi học cuối cùng.
- Trong số những câu dưới đây, câu nào mắc lỗi ở bộ phận chủ ngữ, vị ngữ? Đề xuất cách sửa chữa.
- Chỉ ra và nêu tác dụng của các câu tồn tại trong đoạn văn sau:
- Đọc khổ thơ và phân tích về cụm từ:" Huế đổ máu" trong bảng dưới đây. cho biết ý kiến của em về cách chọn ô phù hợp:
- Nhận xét về mỗi nhân vật trong các tác phẩm truyện đã học và điền vào bảng sau :