1. Tìm hiểu sinh sản vô tính ở sinh vật
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu sinh sản vô tính ở sinh vật
- Hãy thảo luận hóm và viết lại định nghĩa sinh sản vô tính và các hình thức sinh sản vô tính ở thực vật mà em đã học vào vở.
- Hãy quan sát các hình vẽ (10.1 đến 10.5) về các hình thức sinh sản vô tính ở sinh vật và kẻ bảng vào vở, mô tả đặc điểm của các hình thức sinh sản ở các sinh vật có trong hình:
- Đọc thông tin bảng xanh (trang 57, SGK khoa học tự nhiên 7) và làm bài tập:
+ Hãy lấy một số ví dụ về sinh sản vô tính ở sinh vật mà em biết.
+ Con thằn lằn bị đứt đuôi rồi tái sinh đuôi mới có phải là sinh sản không? Hãy giải thích.
+ Hãy nêu vai trò của sinh sản vô tính trong thực tiễn và cho ví dụ.
Bài làm:
- sinh sản vô tính là hình thức sinh sản không có sự kết hợp giữa giao tử đực và giao tử cái, con cái giống nhau và giống cơ thể mẹ.
- hình 10.1: trùng roi sinh sản bằng hình thức phân đôi
- hình 10.2 thủy tức sinh sản bằng hình thức nảy chồi
- hình 10.3 giun dẹp sinh sản bằng hình thức tái sinh
- Hình 10.4 dương xỉ sinh sản bằng bào tử
- hình 10.5 cây thuốc bỏng sinh sản bằng hình thức nảy mầm ở lá
- thằn lằn tái sinh đuôi không phải sinh sản vô tính vì đây không tạo cơ thể mới
- sinh sản vô tính có vai trò:
+ tạo cá thể mới nhanh
+ cá thể mới giống nhau,giống mẹ theo mong muốn
Xem thêm bài viết khác
- Trong lò than cháy đã xảy ra phản ứng hóa học giữa cacbon và khí oxi trong không khí tạo ra khí cacbonic.
- Khoa học tự nhiên 7 Bài 10: Sinh sản ở sinh vật
- Thảo luận và cho biết chức năng của các giác quan được thể hiện trong các hình dưới đây. Tại sao chúng được gọi là cơ quan phân tích?
- 4. Các biện pháp vệ sinh tai
- Khoa học tự nhiên 7 bài 17: Sự lan truyền và phản xạ âm ô nhiễm tiếng ồn
- Thảo luận và điền từ thích hợp vào chỗ trống trong các câu sau: Vật màu nào thì tán xạ tốt ..................
- Giải thích tại sao em nhìn thấy được các đồ vật quan sát được trong lớp học có màu như thế. Nếu đóng kín cửa lớp học, tắt hết đèn chiếu sáng thì em có nhìn thấy các đồ vật có màu như trước không ?
- Khoa học tự nhiên 7 Bài 26
- 1. Cấu trúc và chức năng của noron
- 1. Trao đổi với bố mẹ và người thân để tìm hiểu thế nào là ăn, uống khoa học.
- 4. Vệ sinh hệ bài tiết nước tiểu
- 4. Tìm hiểu cấu tạo cung phản xạ