[Cánh diều] Giải hoạt động trải nghiệm 6 bài: Giữ gìn nghề xưa
Hướng dẫn giải bài: Giữ gìn nghề xưa trang 53 sgk hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Cánh Diều" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
1. Giá trị của các nghề trong xã hội
Trao đổi về các nghề nghiệp khác nhau và giá trị của mỗi nghề trong xã hội.
Tranh luận theo chủ đề: Cần tôn trọng mọi nghề trong xã hội.
2. Tìm hiểu các nghề truyền thông
Thử ghép đúng tên địa danh với sản phẩm nghệ truyền thông tương ứng.
Tên địa danh Sản phẩm nghề truyền thống.
1. Đọi Tam: c. Trống
2. Làng Vòng: Cốm
3. Chuôn Ngọ: Khám trai:
4. Bát Tràng : gốm
5. Vạn Phúc : Lụa
6. Làng Chuông: e. Nón
7. Tuyết diêm : b. muối
8. Non Nước : i. đá mĩ nghệ
3. Giới thiệu một số nghề truyền thống
Lựa chọn một làng nghẻ truyền thống đã tìm hiểu đề giới thiệu theo các gợi ý:
Địa danh,
Lịch sử hinh thành,
Sản phẩm.
4. Giao lưu với người làm nghề truyền thống
Tham gia giao lưu với người làm nghẻ truyền thông ở địa phương theo gợi ý dưới đây:
Lí do dẫn họ đến với nghề truyền thống
Những khó khăn khi làm nghề
Yêu cầu về phẩm chất kĩ năng
Tình cảm của họ đối với sản phẩm làm ra.
5. Triển lãm tranh, ảnh về nghề truyền thống
Tham gia triển lãm tranh, ảnh về nghề truyền thống của địa phương.
7. Khám phá sự phủ hợp của cá nhân với nghề truyền thống
Tìm hiểu vẻ sự lên hệ giữa tính cách, hứng thủ của bản thân với các nghẻ truyền thống.
Chia sẻ kết quả tìm hiểu vẻ những nghẻ truyền thông có thể phủ hợp với tinh cách và hứng thú đó.
8. Tim kiếm nghệ nhân tương lai
Đóng vai người tuyên dụng và người tham gia tuyên dụng cho nghề truyền thông đề tìm hiểu về những yêu càu cơ bản của nghệ truyền thống ở địa phương theo gợi ý:
Người tuyên dụng nêu ra các yêu câu cơ bản của nghề truyền thông mình đang cân tuyển người.
Người tham gia tuyên dụng tìm cách thuyết phục “người tuyên dụng” vẻ sự phủ hợp của bạn thân mình với các yêu câu của nghe truyền thông.
Công bố kết quả tuyển dụng và tóm tắt các yêu câu cơ bản của nghề truyền thông địa phương.
9. Chúng em và nghề truyền thống
Trinh bảy suy nghĩ về trách nhiệm của học sinh trong việc giữ gìn, phát huy nghề truyền thống.
6. Tìm hiểu về nghề truyền thống qua thơ ca, hò, ve
Các nhóm thi tìm thơ ca, hò, ve về làng nghề truyền thống.
10. Quảng bá cho nghề truyền thống
Các nhóm sáng tác thông điệp, truyền thông để quảng bá cho nghề truyền thống.
Xem thêm bài viết khác
- Quan sát các bức tranh trong môi tình huồng dưới đây và đóng vai thể hiện cách ứng xử có văn hoá nơi công cộng.
- Hãy chia sẻ với các bạn: Những ấn tượng tốt của em về các thấy cô đã dạy em ở tiểu học Những điều em thấy nuối tiếc:
- [Cánh diều] Giải hoạt động trải nghiệm 6 bài: Xuân quê hương
- Tìm kiếm và chia sẻ một số cách xử lí việc nhà hiệu quả.
- Đề xuất kế hoạch hoạt động của lớp nhằm tham gia xây dựng truyền thống nhà trường theo gợi ý:
- Mỗi nhóm thiết kế góc học tập và giới thiệu cho nhóm khác. Sắp xếp lại góc học tập của em cho hợp lí.
- Tìm hiểu vẻ sự lên hệ giữa tính cách, hứng thủ của bản thân với các nghề truyền thống
- Thử ghép đúng tên địa danh với sản phẩm nghệ truyền thông tương ứng. Tên địa danh Sản phẩm nghề truyền thống
- Thảo luận vẻ vai trỏ của thẻ hệ trẻ trong việc giữ gin và phát huy những truyền thông tốt đẹp của quê hương.
- Lựa chọn một làng nghẻ truyền thống đã tìm hiểu đề giới thiệu theo các gợi ý: Địa danh, Lịch sử hinh thành, Sản phẩm.
- Những điều em thấy thích ở nghề giáo viên. Những khó khăn của nghề giáo viên.
- Tham gia trò chơi Nếu- thì đề tìm hiểu vẻ các tỏ chức xã hội trong cộng đồng.