Công nghệ VNEN 7 bài 3: Chuồng trại và vệ sinh trong chăn nuôi
Giải bài 3: Chuồng trại và vệ sinh trong chăn nuôi- Sách VNEN công nghệ lớp 7 trang 65. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu. Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Quan sát hình 1 trả lời câu hỏi:
- Điều gì xảy ra nếu vật nuôi được thả tự do, không có chuồng cho chúng ở?
- Chuồng nuôi có những vai trò như thế nào?
- Chuồng nuôi như thế nào mới là hợp vệ sinh?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu về vai trò của chuồng nuôi
a. Đọc thông tin:
b. Thực hiện các nhiệm vụ sau:
Câu 1: Chuồng nuôi có vai trò đối với vật nuôi, người dân chăn nuôi và môi trường. Hãy đánh dấu x vào vị trí tương ứng ở cột " Đối tượng" để xác định vai trò của chuồng nuôi với đối tượng đó theo mẫu sau:
Chuồng nuôi có ích lợi đối với đối tượng nào nhiều nhất? Đó là những lợi ích gì? Hãy chia sẻ với bạn ý kiến của em về những lợi ích đó?
Câu 2: Quan sát hình 2, liên hệ với vai trò của chuồng nuôi và trả lời câu hỏi:
Chuồng trâu rong hình bên chưa đáp ứng được những vai trò gì của chuồng nuôi? Vì sao?
2. Yêu cầu kĩ thuật của chuồng nuôi hợp vệ sinh
a.Đọc thông tin:
b. Liên hệ với nội dung vừa đọc, quan sát hình 2, thảo luận với bạn bè và ghép mỗi hình với từng nội dung trong bảng sau sao cho phù hợp
3. Biện pháp vệ sinh phòng bệnh cho vật nuôi
a. Đọc thông tin:
b. Liên hệ với nội dung vừa đọc trả lời các câu hỏi sau:
- Vì sao cần thực hiện vệ sinh phòng bệnh cho vật nuôi
- Vệ sinh chuồng trại cần thực hiện như thế nào?
- Cho vật nuôi ăn uống như thế nào để đảm bảo vệ sinh?
- Vệ sinh thân thể cho vật nuôi phải làm như thế nào?
C. Hoạt động luyện tập
Thực hiện các nhiệm vụ sau:
Câu 1: Ghi Đ( Đúng) hay S( Sai) cho phù hợp với yêu cầu vật nuôi trong bảng:
Câu 2: Em hiểu như thế nào là "phòng bệnh hơn chữa bênh"? Các biện pháp vệ sinh phòng bệnh trong chăn nuôi gồm những nội dung gì?
D. Hoạt động vận dụng
1, Quan sát chuồng nuôi và điều kiện vệ sinh trong chăn nuôi của gia đình và địa phương. Ghi lại những điểm chưa hợp lí để đề xuất người thân thực hiện
2. Tham khảo quy trình ủ phân bằng phương pháp vi sinh dưới đây để thực hiện ủ phân nuôi giúp gia đình
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
Tìm thông tin trên internet hoặc hỏi người có kinh ghiệm chăn nuôi hoặc các cửa hàng thú ý để biết thêm về những chế phẩm sinh học xử lí chất thải trong chăn nuôi. Tìm hiểu tác dụng và tham khảo ý kiến những người đã sử dụng những sản phẩm này. Ghi lại tên, cách sử dụng những sản phẩm có thể áp dụng ở địa phương. Bàn với gia đình để sử dụng đệm lót sinh học để xử lí chất thái chống ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi ở gia đình.
Xem thêm bài viết khác
- Theo em, khi trồng cây rừng, chúng ta cần phải làm những gì?
- Nông nghiệp đem lại những lợi ích gì cho con người và xã hội? Theo em, làm thế nào để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp?
- Kể tên những loại thủy sản được nuôi trồng và khai thác mà em biết. Sắp xếp các loại thủy hải sản đó theo nhóm sống ở ao hồ, sông ngòi nội địa ( nước ngọt), sống trong vùng ven biển( nước lợ) và ở vùng biển( nước mặn)
- Sử dụng những thông tin vừa học được, quan sát sơ đồ để trả lời các câu hỏi sau:
- Hoàn thành phiếu học tập và trả lời các câu hỏi sau:
- Hãy nêu tên gọi của những máy móc và thiết bị được trình vày trong các hình ở cột 2( ví dụ tên máy ở hình B là máy cày)
- Giải công nghệ 7 tập 2 vnen
- Tìm hiểu và viết thu hoạch về tên gọi, nhiệm vụ cấu tạo chung của chúng
- Ghi tên sản phẩm và tác dụng của các sản phẩm thu được trong chăn nuôi một số vật nuôi phổ biến (ít nhất 2 loại) vào bảng sau:
- Em hãy quan sát màu nước ao, hồ ở gần nơi em ở xem có màu gì và đánh giá nước ao, hồ đó là nước béo, nước gầy hay nước bệnh.
- Vì sao sản xuất viatmin và các axit amin thiết yếu để bổ sung vào thức ăn vật nuôi? Premix viatmin được sản xuất bằng cách nào?
- Hoàn thành phiếu học tập bằng cách nối nội dung của cột 1 với nội dung của cột 2 trong bảng sau sao cho phù hợp