Gạch dưới các câu trần thuật có trong đoạn văn trên. Xác định chủ ngữ, vị ngữ của các câu trần thuật vừa tìm được.
3. Tìm hiểu về câu trần thuật đơn.
a) Đọc đoạn văn sau :
Chưa nghe hết câu, tôi đã hếch răng lên, xì một hơi rõ dài. Rồi với bộ điệu bộ khỉnh, tôi mắng :
- Hức ! Thông ngách sang nhà ta ? Dễ nghe nhỉ ! Chú mày hôi như cú mèo thế này, ta nào chịu được. Thôi, im cái điệu hát mưa dâm sùi sụt ấy đi. Đào tổ nông thì cho chết!
Tôi về, không một chút bận tâm.
(1) Gạch dưới các câu trần thuật có trong đoạn văn trên. Xác định chủ ngữ, vị ngữ của các câu trần thuật vừa tìm được.
(2) Xếp các câu trần thuật đó thành hai loại:
- Câu do một cặp chủ ngữ- vị ngữ (một cụm C-V) tạo thành
- Câu do hai hoặc nhiều cụm C-V sóng đôi tạo thành.
(3) Câu trần thuật đơn là loại câu do một cụm C-V tạo thành, dùng để giới thiệu tả, kể về một sự việc,s ự vật hay nêu một ý kiến.
Hãy cho biết: Các câu trần thuật đơn mà em vừa tìm được dùng để làm gì?
Bài làm:
(1)
Chưa nghe hết câu, tôi / đã hếch răng lên, xì một hơi rõ dài.
Rồi với bộ điệu bộ khỉnh, tôi/ mắng
Chú mày/ hôi như cú mèo thế này, ta/ nào chịu được.
Tôi/ về, không một chút bận tâm.
(2)
Câu do một cặp chủ ngữ- vị ngữ (một cụm C-V) tạo thành | Câu do hai hoặc nhiều cụm C-V sóng đôi tạo thành. |
Chưa nghe hết câu, tôi đã hếch răng lên, xì một hơi rõ dà | Chú mày hôi như cú mèo thế này, ta nào chịu được. |
Rồi với bộ điệu bộ khỉnh, tôi mắng | |
Tôi về, không một chút bận tâm. |
(3) Tác dụng: dùng để kể, tả, nêu ý kiến
Xem thêm bài viết khác
- Viết một đoạn văn ngắn (7 – 10 câu) có sử dụng câu cảm thán và câu phủ định
- Chọn một trong số hai đề văn sau và chuẩn bị cho bài viết theo gợi ý.
- Văn bản Cô Tô của Nguyễn Tuân mang đến cho em những hiểu biết và cảm xúc gì?
- Chỉ rõ lỗi sai (nếu có )trong những câu sau:
- Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong những câu sau :
- Tìm phéo nhân hóa trong khổ thơ sau:
- Việc lựa chọn ngôi kể như trên có tác dụng gì?
- Đọc thông tin sau và thực hiện yêu cầu ở dưới :
- Đọc kĩ bảng tra cứu các yếu tố Hán Việt ở cuối sách Hướng dẫn học Ngữ văn 6, tập 2. Ghi vào sổ tay những tững từ khó hiểu và tra nghĩa của từ trong từ điển.
- Các nhóm trao đổi để điền vào Phiếu học tập dưới đây. Cử đại diện trình bày:
- Các câu sau đã đúng ngữ pháp chưa? Vì sao ? Chữa lại những câu sai cho đúng.
- Soạn văn 6 VNEN bài 21: Buổi học cuối cùng