Sưu tầm một số mẫu đơn từ, tìm ra sự giống nhau và khác nhau giữa các mẫu từ đơn đó.
D. Hoạt động tìm tòi mở rộng
Sưu tầm một số mẫu đơn từ, tìm ra sự giống nhau và khác nhau giữa các mẫu từ đơn đó.
Bài làm:
Sưu tầm 1:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
.........*.........
ĐƠN XIN NGHỈ HỌC
Kính gửi : Cô giáo chủ nhiệm.
Em tên là: Nguyễn Ngọc Anh. Học sinh lớp 6A. Trường THCS Xuân Trường.
Hôm nay em viết đơn này để xin phép cô cho em nghỉ buổi học ngày hôm nay là ngày 2/01/2017.
Em xin chân thành cảm ơn cô.
Người làm đơn
Nguyễn Ngọc Anh
Sưu tầm 2:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
.........*.........
ĐƠN XIN HỌC LỚP CỜ VUA
Kính gửi : Cô giáo phụ trách lớp học cờ vua.
Sau khi tìm hiểu về tác dụng của môn cờ vua, môn thể thao góp phần không nhỏ vào việc phát triển trí tuệ, bố mẹ em đã đồng í cho em đi học lớp này tại trường. Vì vậy em viết đơn này xin phép cô cho em được học. Em xin hứa sẽ thực hiện nghiêm túc các quy định của lớp.
Em xin chân thành cảm ơn cô!
Học sinh
Nguyễn Thu Mai
Nhận xét:
Giống nhau : Cả 2 loại đơn đều có phần đầu , phần cuối và thứ tự sắp xếp các mục trong đơn .
Khác nhau :
| Đơn theo mẫu | Đơn không theo mẫu |
- Phần kê khai về bản thân đầy đủ và chi tiết hơn - Phần nội dung chỉ ghi nguyện vọng , không có lí do ( vì sao ) | - Phần kê khai về bản thân chưa chi tiết - Phần nội dung thì có cả 2 ý " vì sao viết đơn " ; "gửi để làm gì " ( phần vì sao được trình bày cụ thể , chi tiết |
Xem thêm bài viết khác
- Trong cá cách diễn đạt sau, em thích cách diễn đạt nào nhất? Vì sao?
- Em hãy làm một công việc có ý nghĩa để tham gia bảo vệ môi trường trên quê hương mình. Viết một vài văn ngắn kể về công việc đó.
- Giả sử trong kì nghỉ hè, gia đình em và một số gia đình khác cùng tổ chức một chuyến du lịch biển. Hãy lên kế hoạch cho chuyến đi theo gợi ý sau:
- Hãy nêu cách ngắt nhịp của các câu thơ và tìm các từ hiệp vần với nhau trong khổ thơ sau:
- Viết từ 3 đến 5 dòng để tổng kết phần đọc hiểu văn bản Bức tranh của em gái tôi theo những gợi ý...
- Nêu những biểu hiện của lòng yêu nước và lòng thương người trong cuộc sống hôm nay.
- Viết một đoạn văn/ đoạn thơ (khoảng 8 câu) có sử dụng phép nhân hóa để nói lên suy nghĩ tình cảm của em khi nghe những lời hát ru.
- Đọc đoạn văn 2 và cho biết cách đặt tên cho các con sông, con kênh ở vùng Cà Mau có gì đặc biệt? Em có nhận xét gì về các địa danh ấy?
- Kể lại một câu chuyện mà em đã được đọc, được chứng kiến, được tham gia.
- Trao đổi với người thân về yêu cầu của bài văn tả người.
- Chỉ ra và phân tích phép hoán dụ trong câu thơ sau:
- Tìm hiểu mối quan hệ giữa văn hóa, văn học trên quê hương em với nền văn hóa, văn học dân tộc bằng các cách sau: