Giải bài 16C: Đồ chơi của em
Giải bài 16C: Đồ chơi của em - Sách VNEN tiếng Việt lớp 4 trang 179. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Cùng chơi
2. Tìm hiểu về câu chuyện
Đọc hai đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
- Bu-ra-ti-nô là một chú bé bằng gỗ. Chú có cái mũi rất dài. Chú người gỗ được bác rùa tốt bụng Toóc-ti-la tặng cho chiếc chìa khoá vàng để mở một kho báu. Nhưng kho báu ấy ở đâu? - Mình là Quách Tuấn Lương, học sinh lớp 4B Trường Tiểu học Cù Chính Lan, thị xã Hoà Bình. Hôm nay, đọc báo Thiếu niên Tiền phong, mình rất xúc động được biết ba của Hồng đã hi sinh trong trận lũ lụt vừa rồi. Mình gửi bức thư này chia buồn với bạn.
Những câu in đậm trong hai đoạn văn dùng để làm gì? Cuối mỗi câu có dấu gì?
B. Hoạt động thực hành
1. Mỗi câu kể trong đoạn văn sau dùng để làm gì?
(1) Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi. (2) Cánh diều mềm mại như cánh bướm. (3) Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời. (4) Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng. (5) Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè,... như gọi thấp xuống những vì sao sớm.
(Theo Tạ Duy Anh)
Ghi kết quả vào vở hoặc phiếu học tập
| Câu kể | Tác dụng |
| Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi | |
| Cánh diều mềm mại như cánh bướm | |
| Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời | |
| Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng | |
| Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè,... như gọi thấp xuống những vì sao sớm. |
2. Đặt một vài câu kể để:
a. Kể các việc em làm hằng ngày sau khi đi học về.
b. Tả chiếc bút em đang dùng.
c. Trình bày ý kiến của em về tình bạn.
d. Nói lên niềm vui của em khi được thầy cô khen.
5. Viết bài văn tả một đồ chơi mà em thích
Gợi ý: Đọc lại dàn ý đã chuẩn bị tuần trước cho bài văn tả một đồ chơi mà em thích.
- Mở bài: Giới thiệu đồ vật (trực tiếp hoặc gián tiếp).
- Thân bài: Quan sát theo trình tự hợp lí, bằng nhiều giác quan. Đặc điểm riêng biệt của đồ vật.
- Kết bài: Tình cảm của em với đồ vật (mở rộng hoặc không mở rộng).
Dựa vào dàn ý, viết vào vở bài văn miêu tả đồ chơi mà em yêu thích.
Xem thêm bài viết khác
- Tìm đoạn mở bài trong câu chuyện Rùa và Thỏ
- Giải bài 13C: Mỗi câu chuyện nói với chúng ta điều gì?
- Giải bài 10C: Ôn tập 3
- Trong cụm từ di lại vẫn nhanh nhẹn, từ nhanh nhẹn bổ sung ý nghĩa cho từ nào? Tính từ là gì?
- Kể lại câu chuyện búp bê của ai?
- Hỏi người thân để biết tên một số xã (phường, thị trấn) ở huyện (quận, thị xã, thành phố) và viết hoa cho đúng
- Tìm ý chính ở cột B cho mỗi khổ thơ ở cột A:
- Nhân vật trong câu chuyện là những ai? Em có đồng ý với nhận xét của người bà về tính cách của từng cháu không? Dựa vào nhừng điểm nào, bà có nhận xét như vậy?
- Nghe thầy cô đọc, viết bài thơ vào vở: Đôi que đan
- Giới thiệu một trò chơi hoặc lễ hội ở quê em
- Trận địa mai phục của bọn nhện đáng sợ như thế nào'? Dế Mèn đã làm những gì để bọn nhện phải sợ? Dế Mèn dã nói như thế nào để bọn nhện nhận ra lẽ phải?
- Hãy viết một đoạn văn tả đặc điểm bên trong chiếc cặp của em theo gợi ý sau: