Giải bài 20: Lá cây có đặc điểm gì?
Soạn bài 20: Lá cây có đặc điểm gì? - Sách VNEN tự nhiên và xã hội lớp 3 trang 15. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Chúng em tìm hiểu về lá cây
Quan sát các lá cây trong hình 1 (hoặc lá cây em mang đến lớp) và hoàn thành bảng:
| TT | Tên lá cây | Màu sắc | Kích thước | Hình dạng |
| 1 | Ví dụ: Lá tía tô | Một mặt xanh, một mặt tím | Nhỏ | Trái tim, mép răng cưa |
| 2 | ||||
| 3 | ||||
| 4 | ||||
| 5 |
Em có nhận xét gì về màu sắc, kích thước và hình dạng của các loại lá cây?
2. Quan sát và thực hiện hoạt động
Quan sát hình 2 và cho biết lá cây gồm những bộ phận nào?
3. Quan sát kĩ hình 3 và trả lời:
a. Qúa trình quang hợp của cây diễn ra khi nào? Khi đó, lá cây có thể hấp thụ khí gì và thải ra khí gì?
b. Qúa trình hô hấp của cây diễn ra khi nào? Khi đó, lá cây có thể hấp thụ khí gì và thải ra khí gì?
c. Ngoài chức năng hô hấp và quang hợp, lá cây còn có chức năng gì?
4. Liên hệ thực tế
a. Gia đình em đã sử dụng lá cây vào việc gì?
b. Ngoài những lợi ích trên, con người còn sử dụng lá cây vào những việc gì?
5. Đọc, trả lời và viết:
a. Đọc đoạn văn sau (Sgk trang 17).
b. Trả lời câu hỏi:
- Kể tên các bộ phận của lá cây?
- Nêu chức năng của lá cây?
B. Hoạt động thực hành
1. Giới thiệu với các bạn về lá cây mình vẽ hoặc sưu tầm:
a. Tên lá cây,
b. Màu sắc, kích thước, hình dạng của lá cây
c. Chỉ các bộ phận của lá cây
d. Con người thường dùng lá cây đó để làm gì?
2. Hãy tưởng tượng
a. Điều gì sẽ xảy ra nếu cây không có lá?
b. Điều gì sẽ xảy ra nếu cây rau cải và cây rau muống trồng ở nơi ít ánh sáng?
3. Chơi trò chơi "đi chợ"
C. Hoạt động ứng dụng
1. Với sự trợ giúp của người thân, em hãy tìm hiểu một số đồ chơi từ lá cây?
Xem thêm bài viết khác
- Quan sát các hình từ 2 đến 8: Hãy chỉ từng hình xem ai đi đúng, ai đi sai quy định giao thông?
- Cá, tôm, cua có lợi ích gì đối với đời sống của con người?
- Hãy chỉ để ghép các khung chữ dưới đây với các hình cho phù hợp (một hình có thể ứng với nhiều khung chữ)
- Hãy nói và nhận xét những gì em thấy trong các hình 5, 6. Những việc làm nào sai? Ở địa phương em có hiện tượng đó không? Nguồn nước bị nhiễm bẩn có tác hại gì?
- Đọc đoạn văn sau, trả lời câu hỏi: Chim có đặc điểm bên ngoài như thế nào? Thú có đặc điểm gì? Nêu một số lợi ích của chim và thú mà em biết? Cần làm gì để bảo vệ các loài chim và thú?
- Giải bài 2: Cần làm gì để cơ quan hô hấp luôn khỏe mạnh?
- Từng hình mô tả hoạt động gì? Các hoạt động này diễn ra ở đâu? Khi nào?
- Hoạt động nào được thể hiện trong từng hình? Hoạt động đó mang lại lợi ích gì?
- Điều gì sẽ xảy ra hi chúng ta vô ý chạm vào vật nóng? Vào buổi tối, bất chợt bị đèn pha ô tô/ xe máy chiếu vào mắt?
- Làm bộ sưu tập về những côn trùng gây hại đối với con người?
- Giải bài 11: Cuộc sống xung quanh em
- Chỉ trên hình 7 và nói đường đi của không khí khi hít vào và khi thở ra.