Giải vnen tin 8 bài 7: Thực hành tạo chương trình điều khiển nhân vật chuyển động
Giải bài 7: Thực hành tạo chương trình điều khiển nhân vật chuyển động - Sách VNEN tin học lớp 8 trang 42. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Các em hãy thảo luận và cho biết: cần sửa lại chương trình của bạn Minh như thế nào để xử lý được chuyển động có va chạm của chú mèo như sau:
- Nếu chú mèo va chạm vào cạnh của sân khấu thì nó tạm dừng 0,2 giây, rồi quay một góc ngẫu nhiên trong khoảng (90, 180), sau đó lùi ra xa khỏi cạnh 20 bước.
- Nếu ngược lại (tức là khi chú mèo không va chạm vào cạnh sân khấu), chú mèo sẽ đi theo nhịp trống.
B. Hoạt động luyện tập
2. Trả lời câu hỏi
Bạn Minh cho rằng việc thay lệnh điều khiển if - then trong chương trình của mình bằng lệnh if - then - else như trong bài thực hành 1 là không cần thiết. Bởi vì, để điều khiển chú èm đi theo nhịp trống, chỉ cần bổ sung lệnh đánh trống play drum ở ngay sau lệnh thay hình ảnh chú mèo (tức là sau lệnh next costumes). Em có đồng ý với bạn Minh không? Hãy giải thích tại sao em đồng ý hay không đồng ý.
3. Thực hành 2: Bổ sung âm thanh cho nhân vật khi chuyển động
a, Cần chèn thêm lệnh play sound meow vào vị trí nào trong chương trình ở bài thực hành 1 để chương trình mô phỏng được chú mèo đi theo nhịp trống và nếu bị va vào cạnh của sân khấu chú mèo sẽ bật ra tiếng kêu "meo".
b, Sau khi chèn thêm lệnh play sound trên đây, hãy thực hiện chương trình. Quan sát kết quả chạy chương trình để rút ra nhận xét tác dụng của lệnh điều khiển if-then-else trong chương trình.
Xem thêm bài viết khác
- Các em hãy thảo luận và cho biết: cần sửa lại chương trình của bạn Minh như thế nào...
- Giải vnen tin 8 bài: Bài thực hành 1
- Hãy cho biết sau khi thực hiện chương trình sau, con cánh cam có hướng tương ứng với hình nào?...
- Cho a (gam) nhôm phản ứng hoàn toàn với dung dịch HCl theo phản ứng sau...
- Trong các câu sau, câu nào nói đến hành động hay phản ứng của nhân vật do nhân vật có những nhận biết (hay cảm ứng) nhờ các giác quan
- Hãy viết chương trình nhập chiều cao của hai bạn Anh Quân và Thùy Anh...
- Hãy sử dụng các lệnh sau đây để tạo một chương trình Scratch điều khiển nhân vật...
- Em hãy tạo chương trình điều khiển hai con khủng long dạo chơi lung tung trong rừng...
- Dưới đây là hình ảnh màn hình làm việc chính của Geogebra, trong các tên sau đây...
- Giả sử em muốn viết một chương trình như sau: Người dùng gõ một số nguyên vào bàn phím...
- Chương trình dưới đây cũng sẽ vẽ được hình vuông như chương trình ở mục B.3. Hãy so sánh chương trình...
- Giả sử em muốn viết một chương trình cho nhân vật của em chạy tự do trong một vòng tròn màu đỏ