Giải vnen tin 8 bài: Bài thực hành số 2
Giải bài: Bài thực hành 2 - Sách VNEN tin học lớp 8 trang 123. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động hình thành kiến thức và luyện tập
1. Giả sử ở đầu chương trình đã khai báo như sau:
Const: a = 20;
Var
b: integer; x: real; c: char; d: boolean;
Hãy cho biết lệnh nào dưới đây bị lỗi và giải thích lý do. Trao đổi ý kiến với các nhóm khác.
- Lệnh 1: readln (a);
- Lệnh 2: writeln (d - 3);
- Lệnh 3: writeln (a);
- Lệnh 4: writeln (b + x);
- Lệnh 5: writeln (c - 3);
- Lệnh 6: writeln (x div 3);
- Lệnh 7: writeln (x >= b);
- Lệnh 8: writeln (a > 19);
2. Cùng các bạn trong nhóm thảo luận và trả lời câu hỏi sau:
Xét chương trình sau:
Const
a = 20;
d = TRUE;
Var
b: integer; x: real; c: char;
Begin
write ('Hay nhap gia tri cho b: '); readln (b);
write ('Hay nhap gia tri cho c: '); readln (c);
...
readln();
End.
Khi thực hiện chương trình, nếu người sử dụng nhập giá trị 18 cho biến b và nhập kí tự 'k' cho biến c thì từng lệnh dưới đây sẽ hiển thị kết quả gì lên màn hình khi được thay vào chỗ dấu ba chấm?
- Lệnh 1: writeln ((36 - 5 * 2) div 3);
- Lệnh 2: writeln ((8 mod 3) <> 2);
- Lệnh 3: writeln (b/6);
- Lệnh 4: writeln (b/6:10:2);
- Lệnh 5: writeln (a/6:10:2);
- Lệnh 6: writeln (b/6 <= a/5);
- Lệnh 7: writeln (c = 'K');
- Lệnh 8: writeln (d);
C. Hoạt động tìm tòi, mở rộng
Scratch và Pascal có những điểm giống và khác nhau rất thú vị. Để khám phá những điều này, em hãy kiểm tra xem những khẳng định nào sau đây là đúng:
A. Scratch không cần khai báo kiểu dữ liệu cho biến nhưng Pascal cần khai báo kiểu dữ liệu cho biến.
B. Câu lệnh a := a + 2 trong Pascal giống lệnh change a by 2 trong Scratch.
C. Cũng giống như biểu thức join Gia tri cua a la a trong Scratch (trong đó a là một biến nhận giá trị số) ta cũng có biểu thức sau trong Pascal: 'Gia tri cua a la' + a.
D. Việc gõ câu lệnh write ('a= ',a, ',b= ',b) trong Pascal tương đương với các thao tác kéo thả một lệnh say, ba lệnh join và hai biến a, b trong Scratch để tạo thành lệnh sau: say join a= join a join ,b= b
E. Trong Pascal và Scratch, số thực được ngầm định in ra ở dạng khoa học
Xem thêm bài viết khác
- Hãy cho biết sau khi thực hiện chương trình sau, con cánh cam có hướng tương ứng với hình nào?...
- Em hãy mô tả chương trình Scratch của bạn Hạnh theo đúng kịch bản mà bạn Hạnh đã nêu...
- Em hãy quan sát những chương trình Pascal dưới đây và tìm ra những điểm chung giữa chúng:
- Em hãy cho biết thông tin nào dưới đây không thuộc kiểu Integer hay Real? Họ và tên...
- Điền từ thích hợp vào chỗ trống: Màn hình làm việc của Scratch gồm:.............
- Các em hãy cùng thảo luận và cho biết đoạn chương trình sau đây cho kết quả gì? x := 1;...
- Hãy viết chương trình nhập chiều cao của hai bạn Anh Quân và Thùy Anh...
- Cho a (gam) nhôm phản ứng hoàn toàn với dung dịch HCl theo phản ứng sau...
- Em hãy điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống trong những câu sau đây: a, Trước khi sử dụng...
- Chương trình Scracth dưới đây có điều khiển được nhân vật đưa ta chu vi và diện tích của hình tròn...
- Qua các ví dụ về sử dụng câu lệnh cảm biến em hãy chỉ ra sự giống nhau và khác nhau...
- Hãy sắp xếp các biểu tượng công cụ sau đây theo các nhóm...