Khi kể chuyện tưởng tượng em có thể tùy theo sở thích của mình mà đưa vào bất cứ chi tiết, hoặc sự kiện nào đó hay không? Vì Sao?
2. Vẽ bản đồ tư duy trên giấy A0 hoặc vào vở bài tập. ghi thể loại, tên tác phẩm truyện dân gian theo bảng trên.
3. Trả lời câu hỏi.
a. Khi kể chuyện tưởng tượng em có thể tùy theo sở thích của mình mà đưa vào bất cứ chi tiết, hoặc sự kiện nào đó hay không? Vì Sao?
b. So sánh thể loại truyền thuyết với truyện cổ tích, truyện ngụ ngôn với truyện cười.
Bài làm:
2. Vẽ bản đồ tư duy về thể loại, tên tác phẩm, truyện dân gian
3. Trả lời câu hỏi:
a. Không. Vì tuy là tưởng tượng nhưng không thể tưởng tượng những điều không có thật được. Nếu tưởng tượng sai sẽ làm truyện cộc lốc, không hay.
b. So sánh:
Truyện ngụ ngôn | Truyện cười | |
Giống nhau | Kể bằng văn xuôi Thường chế giễu hoặc phê phán việc làm sai trái Đều có yếu tố gây cười | |
Khác nhau | Mượn truyện đồ vật, con vật hoặc chính con người để nói bóng nói gió Nêu bài học răn dạy nguwofi ta trong cuộc sống | Kể về các hiện tượng đáng cười trong cuộc sống Tạo ra tiếng cười mua vui hoặc phê phán những thói hư tật xấu trong xã hội |
Truyền thuyết | Cổ tích | |
Giống nhau | Đều có yếu tố tưởng tượng kì ảo Có nhiều cho tiết giống nhau: sự ra đời thần kì, nhân vật chính có khả năng phi thường | |
Khác nhau | Truyền thuyết là loại truyện dân gian kể về các nhân vật và sự kiện có liên quan đến lịch sử thời quá khứ, thường có yếu tố tưởng tượng, kì ảo Thể hiện thái độ và cách đánh giá của nhân dân đối với các sự kiện, nhân vật lịch sử. | Truyện cổ tích là loại truyện dân gian kể về cuộc đời của một số kiểu nhân vật quen thuộc như : mồ côi, bất hạnh, dũng sĩ, tài năng…Truyện thường có yếu tố tưởng tượng, kì ảo … Thể hiện ước mơ niềm tin của nhân dân về chiến thắng cuối cùng của cái thiện đối với các ác, giữa sự công bằng đối với sự bất công . |
Xem thêm bài viết khác
- Tìm thêm ba câu chuyện về thần núi, thần sông, thần biển. Ghi lại vắn tắt nội dung của ba câu chuyện đó.
- Nêu một tình huống thể hiện cách ứng xử thông minh, khéo léo trong cuộc sống
- Những chi tiết nào trong truyện cho thấy cách ứng xử thông minh của em bé?
- ìm các từ láy rồi viết vào vở:
- Hãy xác định sự việc khởi đầu, sự việc phát triển, sự việc cao trào, sự việc kết thúc trong câu truyện bằng cách ghi số thứ tự đứng trước những sự việc trên vào ô trống ở cột bên phải(theo mẫu):
- Dựa vào sơ đồ sau, trình bày miệng những kiến thức về cấu tao từ đã học ở kì 1
- Sưu tầm hoặc vẽ những bức ảnh/tranh minh họa cho nọi dung câu chuyện: Một người bạn quá say mê trò chơi điện tử. Hãy quan sát bức ảnh/ tranh này và thực hiện yêu cầu ở dưới:
- Điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trống để nắm vững đặc điểm (về ý nghĩa và vị trí) của số từ
- Những từ in đậm trong câu sau bổ sung ý nghĩa cho các từ nào? Thử lược cá từ in đậm đó rồi rút ra nhận xét về vai trò của chúng
- Kể tên một số truyện cười mà em biết. Kể lại một trong số những truyện cười đó
- Hỏi người thân của em về một truyện dân gian mà họ thích nhất. Ghi lại những lí do khiến họ thích câu chuyện đó.
- Những từ ngữ được bổ sung ý nghĩa ấy thuộc từ loại nào?