Khoa học tự nhiên 7 bài 21: Các tác dụng của dòng điện
Soạn bài 21: Các tác dụng của dòng điện - sách VNEN khoa học tự nhiên 7 trang 122. Phần dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học, cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Hãy điền các nội dung tương ứng vào các ô ở cột mục đích dùng dụng cụ theo mẫu như ở dòng đầu của bảng 21.1. Theo hiểu biết của em thì hoạt động của từng dụng cụ điện này dựa trên tác dụng gì của dòng điện? Hãy ghi câu trả lời vào cột cuối cùng của bảng 21.1
| Tên dụng cụ điện được dùng | Mục đích dùng dụng cụ | Hoạt động của dụng cụ điện này dựa trên tác dụng sau đây của dòng điện |
| Bóng đèn tròn | Thắp sáng | |
| Nồi cơm điện | ||
| Bếp điện có dây mayso | ||
| Chuông điện | ||
| Thiết bị mạ đồng cho các vật |
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tác dụng nhiệt của dòng điện
* Thí nghiệm 1:
Sử dụng các cụm từ: dây tóc, đui, đốt nóng, làm lạnh, tác dụng nhiệt điền vào chỗ trống thích hợp cho trong khung dưới đây.
Đèn sáng là do .......................... bóng đèn có dòng điện chạy qua được .................... rồi phát sáng.
Như vậy dòng điện có .....................
* Thí nghiệm 2
Sử dụng các cụm từ: dây mayso bếp, tất cả các bộ phận của bếp, đốt nóng, làm lạnh, tác dụng nhiệt điền vào chỗ trống thích hợp cho trong khung dưới đây
Bếp nóng lên là do ....................... có dòng điện chạy qua được ...........................
Như vậy dòng điện có ...............................................
2. Tác dụng từ của dòng điện.
Điền các cụm từ thích hợp: cũng làm quay kim nam châm, cũng hút sắt, có tính chất giống như thanh nam châm, tác dụng từ, tác dụng nhiệt, dòng điện chạy qua vào chỗ trống cho trong khung dưới đây.
Cuộn dây có dòng điện chạy qua .............................. và .............................. như thanh nam châm. Vậy cuộn dây có dòng điện chạy qua ........................... Như vậy dòng điện có.........................................
Người ta gọi cuộn dây có .............................. là nam châm điện.
3. Tác dụng hóa học của dòng điện
Sử dụng các cụm từ sau: tạo ra phản ứng hóa học, tác dụng hóa học để điền vào chỗ trống thích hợp cho trong khung dưới đây.
Tác dụng của dòng điện khi đi qua một dung dịch, ............................. làm biến đổi chất hóa học này thành chất hóa học khác, được gọi là, .............................
C. Hoạt động luyện tập
1. Điền cụm từ thích hợp: ngắt dòng điện, không còn tính từ nữa, thay đổi chiều dòng điện, cực từ của nam châm điện thay đổi vào chỗ trống cho trong khung dưới đây.
Khi .......................... cấp cho nam châm điện thì nam châm điện không hút kim nam châm nữa do nam châm điện ........................... Khi ....................... đi vào cuộn dây, thì ......................
2. Hoạt động của các dụng cụ được liệt kê ở bảng 21.1 dựa vào tác dụng gì của dòng điện?
D. Hoạt động vận dụng
Hình 21.4 là sơ đồ mạch điện của một chuông điện loại khác, khi bấm và giữ nút bấm, chuông kêu, tắt; kêu, tắt liên tục (cho đến khi thôi bấm). Hãy giải thích tại sao.
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
Cầu chì được cấu tạo như thế nào và được nối vào mạch điện có nguồn và dụng cụ điện như thế nào để có thể tự đông ngắt dòng điện khi mạch bị chập điện? Cầu chì này hoạt động dựa vào tác dụng gì của dòng điện ?
Xem thêm bài viết khác
- Hãy cho biết: Chất như thế nào là chất dẫn điện. Chất như thế nào là chất cách điện.
- Công thức hóa học của hợp chất Y có dạng NaxNyOz. Thành phần phần trăm theo khối lượng của các nguyên tố Y như sau : 27,06% Na; 16,47%N; 56,47% O. Xác định công thức hóa học của chất Y biết khối lượng mol của Y là 85g/mol
- Hãy thiết kế một mạch điện cầu thang sao cho nó có thể tắt và bật đèn khi đứng ở chân cầu thang cũng như khi đã lên đỉnh cầu thang
- 7. Cơ quan phân tích thị giác
- Nêu các bước giải bài tập tính theo phương trình hóa học
- Đọc các thông tin trong khung và hoàn thành bảng 15.2 dưới đây
- Có thể dùng đại lượng "mol" để tính số người, số vật thể khác như bàn, ghế, nhà, xe,... không?
- Thảo luận về tình huống sau: Bạn Vinh cho rằng có thể tính tỉ khối của khí A so với khí B bằng công thức....
- Trình bày quá trình tạo thành nước tiểu ở các đơn vị chức năng của thận và cho biết chúng ta có thể sống được không nếu không có thận
- Trên mặt đât nơi ta sinh sống tràn ngập âm thanh. Thế còn các sinh vật ở dưới biển sâu, chúng có giao tiếp với nhau bằng âm thanh không?
- Dụng cụ dễ vỡ dễ cháy và những hóa chất độc hại
- 2. Các bộ phận của hệ tiêu hóa