Khoa học xã hội 8 bài 6: Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 – 1918)
Giải bài 6: Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 – 1918) - Sách VNEN khoa học xã hội lớp 8 trang 44. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu. Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Quan sát hình ảnh và cho biết:
- Các nước đế quốc sản xuất bom nhằm mục đích gì?
- Vì sao trong lịch sử đã diễn ra nhiều cuộc chiến tranh, nhưng cuộc chiến tranh từ năm 1914 đến năm 1918 lại gọi là Chiến tranh thế giới thứ nhất. Cuộc chiến tranh này đã gây ra những thảm họa như thế nào đối với nhân loại?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu về nguyên nhân dẫn đến Chiến tranh thế giới thứ nhất
Đọc thông tin kết hợp quan sát hình ảnh, hãy:
- Cho biết sự phát triển không đều của các nước tư bản cuối thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX được thể hiện như thế nào.
- Trình bày nguyên nhân dẫn đến sự bùng nổ chiến tranh thế giới thứ nhất. Tại sao sự kiện Thái tử Áo - Hung bị ám sát được coi là nguyên nhân bùng nổ chiến tranh?
2. Tìm hiểu các giai đoạn chính của cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất
a) Giai đoạn 1 (1914 – 1916)
Đọc thông tin và quan sát hình ảnh, hãy:
- Nêu diễn biến chính trong giai đoạn 1 của cuộc chiến tranh. Tại sao trong giai đoạn này, ưu thế thuộc về phe Liên minh?
- Nêu suy nghĩ của em về việc nhiều loại vũ khí hiện đại được sử dụng vào cuộc chiến tranh này.
- Cho biết trong giai đoạn 1, chiến trường chính diễn ra trên mặt trận nào? Vì sao?
b) Giai đoạn 2 (1917 – 1918)
Đọc thông tin và quan sát hình ảnh, hãy:
- Trình bày khái quát diễn biến chính trong giai đoạn 2 của cuộc chiến tranh.
- Cho biết việc Mĩ tham chiến đã tác động như thế nào đến cục diện chiến tranh. Đánh giá của em về hành động tham chiến của Mĩ.
3. Tìm hiểu kết cục của cuộc Chiến tranh thế giới thứ nhất
Đọc thông tin kết hợp quan sát hình ảnh, hãy:
- Cho biết cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất có kết cục như thế nào.
- Nêu suy nghĩ của em về hậu quả của Chiến tranh thế giới thứ nhất đối với nhân loại.
1. Hãy lập bảng niên biểu về các sự kiện chính của Chiến tranh thế giới thứ nhất theo yêu cầu sau và điền những nội dung thích hợp.
| Thời gian | Nội dung sự kiện | Kết quả/ Tác động |
2. Đánh giá thái độ của Mĩ trong suốt tiến trình của cuộc Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 – 1918).
3. Trình bày suy nghĩ của em về khẩu hiệu của Lê-nin trong quá trình lãnh đạo cách mạng Nga “Biến chiến tranh đế quốc thành nội chiến cách mạng”.
D. Hoạt động vận dụng
1. Theo em, Chiến tranh thế giới thứ nhất đã tác động đến Việt Nam như thế nào?
2. Qua diễn biến và hậu quả của Chiến tranh thế giới thứ nhất, em có giải pháp gì để ngăn chặn các cuộc chiến tranh khu vực, xung đột và tình trạng khủng bố hiện nay?
3. Theo em, nước nào thu lợi nhiều nhất do cuộc Chiến tranh thế giới thứ nhất mang lại. Vì sao?
Xem thêm bài viết khác
- Đọc thông tin và quan sát hình ảnh, hãy: Trình bày khái quát diễn biến chính trong giai đoạn 2 của cuộc chiến tranh.
- Trước nguy cơ xâm lược từ chủ nghĩa thực dân phương Tây, các nước châu Á mà em tìm hiểu đang ở tình trạng như thế nào?
- Đoạn trích dưới đây của Ban Chấp hành của Đảng bộ Pê-tơ-rô-grát nói về cuộc cách mạng nào ở Nga?
- Dựa vào kiến thức đã học trong các bài học địa lí tự nhiên Việt Nam, hãy cho biết tự nhiên nước ta có những đặc điểm chung nào?
- Em hãy sưu tầm các câu ca dao, tục ngữ phản ánh khí hậu, thời tiết ở nước ta
- Sưu tầm tư liệu về các nhân vật Nguyễn Tri Phương, Hoàng Diệu, Nguyễn Trung Trực
- Nêu đặc điểm chung nổi bật trong sự phát triển kinh tế của các nước Anh, Pháp, Đức, Mĩ cuối thế kỉ XIX – đầu thế kỉ XX
- Tính chất nhiệt đới ẩm gió mùa ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống như thế nào?
- Ghép mỗi cảnh quan tự nhiên ở hình 6 với một biểu đồ nhiệt độ, lượng mưa ở hình 7 cho phù hợp và giải thích.
- Quan sát hình 2 và đọc thông tin, hãy: Hoàn thành bảng theo mẫu dưới đây.
- Việt một đoạn văn giới thiệu về nhân vật lịch sử Tôn Thất Thuyết
- Lựa chọn một kiểu địa hình ở nơi em sinh sống hoặc quê hương em, trình bày đặc điểm và nêu ý nghĩa của kiểu loại địa hình đó đối với đời sống và sản xuất