Soạn văn 6 VNEN bài 4: Cách làm bài văn tự sự
Giải bài 4: Cách làm bài văn tự sự- Sách VNEN ngữ văn lớp 6 trang 23. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động.
1. Em hiểu thế nào là chủ đề của văn bản?
2. Thử xác định chủ đề của một văn bản truyện mà em đã nghe đã đọc
B. Hoạt động hình thành kiến thức.
1. Đọc hiểu về chủ đề và bố cục của bài văn tự sự:
a. Đọc văn bản sau: Phần thưởng.
b. Trao đổi và thực hiện yêu cầu:
(1) Qua câu chuyện, tác giả muốn biểu dương và chế giễu điều gì? Nêu vấn đề chủ yếu được đặt ra trong câu chuyện.
(2) Truyện Phần thưởng có thể được chia thành mấy phần? Nội dung chính của mỗi phần?
2. Đọc đề văn sau và thực hiệnj các yêu cầu:
Kể lại một đoạn trong "Sơn Tinh Thủy Tinh" từ chỗ:" Thủy Tinh đến sau không lấy được vợ" đến chỗ" đành rút quân về"
a. Gạch dưới những từ ngữ quan trọng mà em định kể.
b. Xác định các nhân vật sự việc trong đoạn mà em định kể.
c. Lập dàn ý sơ lược cho đề văn trên bằng cách viết tiếp vào chỗ trống các sự việc và nhân vật:
- Mở bài:..............
- Thân bài:................
- Kết bài:....................
C. Hoạt động luyện tập
1. Tự chọn một truyện dân gian đã học hoặc đã đọc để cùng thảo luận:
a. Chủ đề chả truyện là gì?
b. Nhận xét về bố cục của truyện?( ý chính của từng phần)
c. Có thể đặt một tên nào khác cho truyện? So sánh với tên cũ của truyện
2. Đọc các đề văn sau và thực hiện yêu cầu:
(1) Một câu chuyện tuổi thơ
(2) Hãy kể về người bạn tốt
(3) Ngày sinh nhật của em
(4) Người em yêu quý nhất.
a. Gạch dưới các từ quan trọng mỗi đề.
b. Trong các đề trên, đề nào thiên về kể việc, đề nào thiên về kể người, đề nào thiên về tường thuật? Vì sao em xác định được như thế.
c. Lập dàn ý cho bài văn tự sự của 1 trong 4 đề trên
3. Em hãy trình bày dàn ý bài văn của em cho cả lớp và các bạn cùng nghe và góp ý.
4. Viết bài văn tự sự theo dàn ý mà em đã lập
D. Hoạt động vận dụng.
1. Sưu tầm hoặc vẽ những bức ảnh/tranh minh họa cho nọi dung câu chuyện: Một người bạn quá say mê trò chơi điện tử. Hãy quan sát bức ảnh/ tranh này và thực hiện yêu cầu ở dưới:
a. Em hãy đặt tên cho các nhân vật và dựng lại nội dung câu chuyện đó.
b. Câu chuyện gồm mấy sự việc? Những sự việc này diễn ra như thế nào?
c. Kết cục của câu chuyện là gì? Nó có ý nghĩa ra sao?
2. Tìm 2-3 tình huống thực tiễn trong cuộc sống mà em cần vận dụng phương thức tự sự để giải quyết tình huống đó
3. Theo em làm cách nào để tạo nên sự hấp dẫn cho văn bản tự sự?
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng:
1. Nhờ người thân kể lại một sự việc về một sự việc về bản thân em khi còn nhỏ. Thử xem những sự việc ấy có thể kết nối thành một câu chuyện được không? Nếu được nội dung của từng phần sẽ như thế nào?
Xem thêm bài viết khác
- Viết thư cho một người thân, kể lại những chuyện mà em được chứng kiến trong thời gian vừa qua ở trường, lớp hoặc nơi mình đang sống
- Sự việc trong văn bản tự sự cần có 6 yếu tố:1) Chủ thể (Ai làm việc này?);2) Thời gian(Bao giờ); 3) Địa điểm(Ở đâu?);4) Nguyên nhân; 5)Diễn biến 6) Kết quả. Hãy tìm 6 yếu tố đó trong một sự việc của Sơn Tinhh, Thủy Tinh
- Từ những câu chuyện trên, em hãy cho biết: Những người thông minh là những người như thế nào? Làm thế nào để trở thành người thông minh
- Hãy chỉ ra tác dụng của phương thức tự sự trong văn bản sau: NGƯỜI ÂU LẠC ĐÁNH TAN QUÂN TẦN XÂM LƯỢC
- Nếu thiếu các từ in đậm, ý nghĩa của các từ được bổ sung ý nghĩa sẽ thay đổi như thế nào?
- Đọc các câu sau, chú ý những từ in đậm và thực hiện yêu cầu ở dưới
- Xem lại truyện Thạch Sanh (bài 6), thảo luận nhóm, sau đó cử đại diện trình bày trước lớp.
- Người kể chuyện trong đoạn văn nào có thể kể tự do mọi chuyện xảy ra với nhân vật?
- Động từ khác danh từ như thế nào? (Về những kết hợp từ đứng trước và đứng sau, về chức năng của chúng trong câu)
- Truyền thuyết thường liên quan đến sự thật lịch sử. Hãy cho biết: Truyện Thánh Gióng có liên quan đến sự thật lịch sử nào?
- Những chi tiết nào trong truyện cho thấy cách ứng xử thông minh của em bé?
- Em có nhận xét gì về cách giải đố của nhân vật ? Cách giải đố ấy lí thú ở chỗ nào?