Chọn một trong các tình huống sau để viết một lá đơn :
3. Tìm trong bài viết của em những câu sai( thiếu chủ ngữ/vị ngữ hoặc sai về quan hệ ngữ nghĩa giữa các thành phần câu). Hãy sửa lại những câu đó cho đúng.
4.Chọn một trong các tình huống sau để viết một lá đơn :
a) Em là học sinh thuộc diện được miễn giảm học phí, hãy viết đơn gửi Ban Giám hiệu nhà trường trình bày vấn đề này.
b) Một cụ hàng xóm muốn nhờ em viết hộ đơn đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ hoàn cảnh khó khăn đột xuất.
c) Nơi em đang ở có một bãi rác ngày càng lớn. Hãy viết đơn đề nghị chính quyền xử lí tình trạng này.
Bài làm:
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Hà Nội, ngày…tháng…năm…
ĐƠN XIN MIỄN GIẢM HỌC PHÍ
Kính gửi: Thầy Hiệu trưởng Trường THCS Đống Đa. Đồng kính gửi: Cô giáo chủ nhiệm lớp 6B
Em tên là: Bùi Văn A
Học sinh lớp 6 B Trường THCS Đống Đa
Em viết đơn này xin trình bày một việc như sau:
Gia đình em hiện nay gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế. Bố em là thương binh hạng 2/ 4, vết thương thường xuyên bị tái phát; mẹ em đang ốm nặng phải nằm bệnh viện; em còn hai em nhỏ đang đi học. Vì vậy, em viết đơn xin nhà trường cho em được miễn học phí trong nămhọc này.
Em cam đoan những điều trên là đúng sự thật, nếu có gì sai em xin hoàn toàn chịu trách nhiệm.
Em xin chân thành cảm ơn thầy cô.
Người làm đơn
Bùi Văn A
Xem thêm bài viết khác
- Sưu tầm trên sách báo, mạng, In-tơ-nét một số quy tắc để tránh nhầm lẫn khi viết/ nói những câu dễ mắc lỗi về chủ ngữ và vị ngữ trong tiếng Việt
- Đọc lại một văn bản truyện, kí đã đọc ở kì II và nhận xét về các sử dụng từ loại (danh từ, động từ, tính từ, số từ, lượng từ, chỉ từ); các cumh từ( cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ) của tác giả.
- Nhận xét về ngôn ngữ miêu tả của Nguyễn Tuân trong văn bản ở các khía cạnh sau:
- Chuyển những câu sau thành câu tồn tại:
- Vẻ đẹp nào của cây tre trong bài văn đã để lại cho em ấn tượng sâu đậm nhất? Vì sao?
- Xác định và phân tích cấu tạo của chủ ngữ, vị ngữ trong những câu sau:
- Viết tên bài học vào ô trống của trái phù hợp với nội dung của phải
- Viết một bài văn hoặc bài thơ miêu tả một cảnh đẹp hoặc một di tích lịch sử văn hóa trên quê hương em.
- Trong truyện, thầy Ha-men có nói: “…khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ… chẳng khác gì nắm được chìa khóa chốn lao tù”. Em hiểu như thế nào và có suy nghĩ gì về câu nói ấy?
- Nói tên các văn bản của trái phù hợp với phương thức biểu đạt chính của cột phải
- Tìm trong truyện Buổi học cuối cùng một số câu văn sử dụng câu văn có sử dụng phép so sánh và nêu tác dụng của những phép so sánh ấy.
- Miêu tả một phong cảnh gần gũi, thân thuộc của quê hương em (ví dụ cảnh dòng sông, cây đa, bến nước, ngôi đình; hoặc khu phố, công viên…)