Em hãy viết một bức thư cho một người có thẩm quyền (nhà chức trách, thầy cô giáo...) về trường hợp vi phạm nghiêm trọng quyền trẻ em...
3. Viết thư gửi nhà chức trách
Em hãy viết một bức thư cho một người có thẩm quyền (nhà chức trách, thầy cô giáo...) về trường hợp vi phạm nghiêm trọng quyền trẻ em mà em biết và đề xuất cách giải quyết của em.
Bài làm:
Ví dụ mẫu:
Hà Nội, ngày 20 tháng 10 năm 2020
Cô giáo Thanh Tâm thân mến!
Cầm lá thư trên tay nhưng có lẽ cô vẫn chưa hình dung và biết được ai là người đã gửi bức thư này cho cô phải không ạ? Là em đây cô, là cô học sinh Ngọc Mai nhỏ nhắn luôn được cô ưu ái xếp ngồi bàn đầu đây ạ. Cô bất ngờ lắm phải không cô?
Cô ạ, sau nhiều ngày suy nghĩ, em quyết định viết bức thư này gửi tới cô. Em muốn chia sẻ cùng cô hoàn cảnh của bạn Tuấn lớp mình. Vì gần nhà bạn ấy, nên em hiểu rất rõ hoàn cảnh đáng thương của bạn ấy. Bố bạn mất từ khi bạn còn bé, bố dượng bạn lại hay uống rượu say và đánh đập hai mẹ con bạn ấy tàn nhẫn. Hàng xóm đã can ngăn bao nhiêu lần nhưng chú ấy vẫn không bỏ được tật xấu. Mới hôm qua đây thôi, bạn ấy bị bố dượng đánh trầy mặt mũi nên bạn phải xin phép cô nghỉ học với lí do là bị ốm.
Cô biết không, vì sợ chú ấy mà hai mẹ con bạn Tuấn không dám khai báo với chính quyền địa phương và chấp nhận chịu những trận đòn đau đớn. Em thấy mà thương bạn Tuấn quá cô ạ. Vì vậy, em viết lá thư này, mong cô hiểu và cảm thông cùng với bạn Tuấn. Nếu có thể, em mong cô nhờ nhà trường và chính quyền địa phương can thiệp để giải thoát cho hai mẹ con bạn Tuấn, họ không xứng đáng phải như vậy đúng không cô?
Em cảm ơn cô đã nghe lời tâm sự của em.
Học sinh
Ngọc Mai
Xem thêm bài viết khác
- Hãy tìm hiểu các tín hiệu biển báo giao thông khác mà em chưa được học trên lớp, sau đó chia sẻ điều này với các bạn.
- Tìm câu ca dao, đồng dao, bài hát về lòng biết ơn
- Em hãy nhớ về một tình huống em đã được người khác giúp đỡ. Khi đó em cảm thấy thế nào?
- Vì sao người ta lại chào hỏi nhau mỗi khi gặp gỡ? Cách chào hỏi trong mỗi tình huống có giống nhau không?
- Hãy thảo luận về những hành vi và việc làm bày tỏ lòng biết ơn của mình trong tình huống sau:
- Tại sao việc học tập của các em lại làm cho Tổ quốc tươi đẹp? Theo em, tổ quốc Việt Nam có tự hào về những người công dân ưu tú của mình không? Tại sao?
- Em sẽ làm gì khi chứng kiến việc làm của Hà và các bạn lớp 6A.
- Soạn VNEN GDCD 6 bài 7: Cuộc sống hòa bình
- Hãy nhớ lại và chia sẻ với bạn bè về một hành vi giao tiếp có văn hóa mà em đã thể hiện đối với một người nào đó:
- Hành vi giao tiếp có văn hóa có ý nghĩa như thế nào trong đời sống?
- Đọc và phân tích ý nghĩa của các câu sau: Ân trả, nghĩa đền; ăn cháo, đá bát; uống nước, nhớ nguồn
- Hãy quan sát những người sống xung quanh em, chỉ ra 5-7 việc làm tốt và 3-5 việc làm chưa tốt của những người công dân ấy.