Giải bài 13A: Vượt lên thử thách
Giải bài 13A: Vượt lên thử thách - Sách VNEN tiếng Việt lớp 4 trang 135. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Nói những gì mình biết hoặc tưởng tượng về bầu trời
2. Đọc bài: Người tìm đường lên những vì sao
3. Chọn lời giải từ cột B phù hợp với từ ngữ ở cột A
4. Luyện đọc
5. Trả lời câu hỏi
a. Xi-ôn-cốp-xki mơ ước điều gì?
- Mơ ước được bay lên bầu trời
- Mơ ước có đôi cánh để bay theo đàn chim
- Mơ ước hiểu được vì sao quả bóng không có cánh mà vẫn bay được
b. Ước mơ thuở nhỏ đã gợi cho Xi-ôn-cốp-xki thiết kế những gì?
- Máy bay và khinh khí cầu
- Khí cầu bay bằng kim loại và tên lửa nhiều tầng
- Đĩa bay và tên lửa
c. Nguyên nhân chính giúp Xỉ-ôn-cốp-xki thành công là gì?
- Có ước mơ chinh phục các vì sao
- Có khả năng chịu khổ, vượt khó
- Có lòng kiên trì và quyết tâm thực hiện mơ ước
6. Tìm trong bài đọc những chi tiết cho thấy Xi-ôn-cốp-xki kiên trì thực hiện mơ ước của mình.
- Lúc nhỏ tuổi
- Lúc trưởng thành
7. Đặt tên khác cho bài đọc
8. Thi tìm các từ:
a. Nói lên ý chí, nghị lực của con người.
b. Nêu lên những thử thách đốì với ý chí, nghị lực của con người.
B. Hoạt động thực hành
1. Đặt 1 câu với từ tìm được ở nhóm a, 1 câu với từ tìm được ở nhóm b trong hoạt động 8.
2. Cùng nhau viết một đoạn văn ngắn nói về một người do có ý chí, nghị lực nên đã vượt qua nhiều thử thách, đạt được thành công
4. Nghe - viết đoạn văn: Người tìm đường lên các vì sao
5. Chọn bài a hoặc b dưới đây để thực hiện.
a. Thi tìm các tính từ:
- Có hai tiếng đều bắt đầu bằng l
- Có hai tiếng đều bắt đầu bằng n.
b. Thi tìm nhanh, viết đúng tiếng có i hay iê trong đoạn văn dưới đây:
Ê-đi-xơn rất ... khắc với bản thân. Để có được bất kì một phát ... nào, ông cũng ... trì làm hết thí ... này đến thí ... khác cho tới khi đạt kết quả. Khi ... cứu về ắc quy, ông thí ... tới 5000 lần. Khi tìm vật liệu làm dây tóc bóng ... con số thí ... đã lên đến 8000 lần.
6. Tìm từ:
a. Chứa tiếng bắt đầu bằng l hoặc n, có nghĩa như sau :
- Không giữ vững được ý chí, thiếu kiên trì trước khó khăn, trở ngại.
- Mục đích cao nhất, tốt đẹp nhất mà người ta phấn đấu để đạt tới.
- Không theo được đúng đường, đúng hướng phải đi.
b. Chứa tiếng có vần im hoặc iêm, có nghĩa như sau :
- Vật dùng để khâu vá, một đầu có mũi nhọn, một đầu có lỗ xâu chỉ.
- Giảm bớt hao phí tiền của, sức lực, thời gian,... trong sản xuất hoặc sinh hoạt.
- Bộ phận trung tâm của hệ tuần hoàn, nằm bên trái lồng ngực.
Xem thêm bài viết khác
- Viết tên các hoạt động em thường làm hằng ngày ở nhà và ở trường vào vở: Các hoạt động ở nhà, các hoạt động ở trường
- Viết đoạn văn mở bài theo cách gián tiếp cho bài văn kể chuyện Bàn chân kì diệu
- Thi giải nhanh câu đố sau: Bớt đầu thì bé nhất nhà/ Đầu đuôi bo hết hóa ra béo tròn /Để nguyên, mình lại thon thon/ Cùng cậu trò nhỏ lon ton tới trường.
- Viết đoạn văn tả một đồ dùng học tập hoặc một đồ chơi mà em yêu thích
- Giải bài 14C: Đồ vật quanh em
- Giải bài 16C: Đồ chơi của em
- Vì sao trong những ngày đầu học vẽ, cậu bé Lê-ô-nác-đô cảm thấy chán ngán ? Thầy Vê-rô-ki-ô nói gì khi thấy Lê-ô-nác-đô tỏ vẻ chán ngán? Thầy Vê-rô-ki-ô cho học trò vẽ trứng để làm gì ?
- Trò chơi “Xem kịch câm”: Nói tên các hoạt động, trạng thái được bạn thể hiện bằng cử chỉ, động tác không lời:
- Viết đoạn kết bài của truyện Một người chính trực hoặc truyện Nỗi dằn vặt của An-drây-ca theo cách kết bài mở rộng.
- Tìm lời dẫn gián tiếp trong đoạn văn sau:
- Chọn thành ngữ, tục ngữ phù hợp với những tình huống để khuyến khích hoặc khuyên nhủ bạn
- Cáo đã làm gì để dụ Gà trống xuống đất? Vì sao Gà không nghe lời Cáo? Gà tung tin cặp chó săn đang tìm đến để làm gì?