Giải bài 19C: Tài năng của con người
Giải bài 19C: Tài năng của con người - Sách VNEN tiếng Việt lớp 4 trang 12. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Chơi trò chơi: Tìm nhanh từ có tiếng "tài"
2. Dựa vào nghĩa của tiếng tài, viết các từ dưới đây vào nhóm A hoặc nhóm B trong Phiếu học tập.
tài giỏi, tài nguyên, tài nghệ, tài trợ, tài ba, tài đức, tài sản, tài năng, tài hoa, tài chính
Tài có nghĩa là "có khả năng hơn người bình thường" | Tài có nghĩa là "tiền của" |
M. tài hoa,...... | M. tài nguyên,...... |
2. Dựa vào nghĩa của tiếng tài, viết các từ dưới đây vào nhóm A hoặc nhóm B trong Phiếu học tập.
tài giỏi, tài nguyên, tài nghệ, tài trợ, tài ba, tài đức, tài sản, tài năng, tài hoa, tài chính
Tài có nghĩa là "có khả năng hơn người bình thường" | Tài có nghĩa là "tiền của" |
M. tài hoa,...... | M. tài nguyên,...... |
3. Đặt câu với một từ trong nhóm A ở trên (tài giỏi, tài năng, tài nghệ, tài ba, tài đức, tài ba, tài hoa)
4. Câu tục ngữ sau ý nói gì?
"Nước lã mà vã nên hồ,
Tay không mà nổi cơ đồ mới ngoan"
a. Khen những bạn học trò ngoan, được thầy cô và các bạn tin yêu, quý mến.
b. Ca ngợi những người từ tay không đã làm nên việc lớn nhờ có tài, có ý chí.
c. Ca ngợi những chiến sĩ dũng cảm, luôn sẵn sàng hi sinh để bảo vệ Tổ quốc.
5. Đọc bài văn sau và trả lời câu hỏi: "Cái nón" (trang 13 sgk)
- Đâu là kết bài của bài cái nón?
- Bài cái nón có kết bài kiểu nào?
- Phần kết bài của bài cái nón nói về điều gì?
- Kết bài mở rộng trong bài văn tả đồ vật thường nêu nội dung gì?
B. Hoạt động thực hành
1. Viết thêm đoạn kết cho bài văn dưới đây: "Bác cần trục"
Bến cảng lúc nào cũng đông vui. Như một tổ ong khổng lồ ồn ào và tấp nập. Từng đoàn xe nối đuôi nhau ra, vào nhộn nhịp. Xe anh, xe em tíu tít chở hàng đến, vội vã chở hàng đi. Tất cả đều hối hả, bận rộn. Nhưng đường bệ nhất, hăng hái nhất, khỏe nhất là bác cần trục. Người bác không cao, tiếng bác không to ầm ĩ, chỉ có cánh tay của bác thật là đặc biệt.
Cánh tay ấy vươn lên sừng sững và chuyển động rất chậm, rất chậm. Tàu nào có hàng cần bốc lên là trục vươn tới. Hòm nhỏ, hòm to, cần trục xách một tay cứ như không. Cả những ô tô, những cỗ máy lớn, cần trục cũng chỉ khẽ cúi xuống, vươn tay ra móc lấy sợi dây chằng rồi từ từ nhấc lên.
C. Hoạt động ứng dụng
1. Tìm đọc hoặc nghe kể một câu chuyện về người có sức khỏe đặc biệt (trang 14)
Xem thêm bài viết khác
- Vì sao chúa ăn tương vẫn thấy ngon miệng? Em có nhận xét gì về nhân vật Trạng Quỳnh?
- Có lần, em cùng một số bạn trong lớp đến thăm bạn Hà bị ốm. Em giới thiệu với bố mẹ bạn Hà từng người trong nhóm
- Điền những nội dung cần thiết vào giấy đặt mua báo chí
- Giáo sư Trần Đại Nghĩa đã có những đóng góp gì lớn trong kháng chiến? Nêu đóng góp của Giáo sư Trần Đại Nghĩa cho sự nghiệp xây dựng Tổ quốc
- Quan sát con vật mà em yêu thích, tìm những từ ngữ miêu tả hoạt động của con vật đó?
- Thay nhau hỏi - đáp giải nghĩa một trong số từ ngữ thống kê ở hoạt động 3
- Sắp xếp các thẻ theo đúng trình tự các chi tiết trong truyện.
- Quan sát tranh, trả lời câu hỏi: Tranh vẽ con gì? Em hãy nói một câu tả vẻ đẹp của con vật trong tranh
- Điền thành ngữ thích hợp vào chỗ chấm để hoàn thành các câu sau:
- Gạch chân vị ngữ dưới hai câu em vừa đặt ở bài tập 1
- Ma-gien-lăng thực hiện cuộc thám hiểm với mục đích gì? Đoàn thám hiểm đã gặp những khó khăn gì dọc đường?
- Quan sát một con vật mà em yêu thích, tìm những từ ngữ miêu tả hình dáng bên ngoài và hành động của con vật