Giải bài 27: Vì sao có năm, tháng và mùa?
Soạn bài 27: Vì sao có năm, tháng và mùa? - Sách VNEN tự nhiên và xã hội lớp 3 trang 46. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Liên hệ thực tế
- Hãy đọc ngày, tháng, năm theo tờ lịch ở hình 2
- Hôm nay là ngày bao nhiêu, thuộc tháng mấy, năm nào?
- Hiện tại đang mà mùa gì trong năm?
- Thời tiết mua này thế nào (ấm áp, nóng bức, mát mẻ hay lạnh giá)?
2. Quan sát hình 3 và thảo luận
- Một năm có bao nhiêu tháng?
- Một tháng có bao nhiêu ngày?
- Một năm có mấy mùa, đó là những mùa nào?
- Mỗi mùa bắt đầu từ tháng nào đến tháng nào?
3. Quan sát, đọc thông tin và trả lời
a.Quan sát, đọc thông tin dưới hình 4,5: (trang 47,48 sgk)
b. Trả lời câu hỏi:
- Trái Đất đồng thời tham gia vào những chuyển động nào?
- Hãy chỉ hướng chuyển động của Trái Đất quanh mình nó và hướng chuyển động quanh mặt trời?
- Các hướng này cùng chiều hay ngược chiều kim đồng hồ (nếu nhìn từ cực Bắc xuống)?
- Khi chuyển động được một vòng quanh mặt trời thì Trái Đất đã quay quanh mình nó được bao nhiêu vòng?
4. Quan sát và thảo luận
Quan sát hình 6:
Thảo luận: Trong các vị trí A, B, C, D trên hình. Vị trí nào Bắc bán cầu đang là mùa xuân, hạ, thu, đông? Vì sao?
5. Đọc và trả lời
Đọc đoạn văn, trả lời câu hỏi:
- Thời gian Trái đất quay được một vòng quanh Mặt trời là bao lâu?
- Một năm thường có bao nhiêu ngày? Chia thành bao nhiêu tháng?
- Trên Trái Đất một năm có mấy mùa? Vào từng mùa, thời tiết như thế nào?
- Vì sao có các mùa trong năm?
B. Hoạt động thực hành
1. Quan sát, trả lời và viết:
a. Quan sát các hình 7,8,9,10:
b. Trả lời câu hỏi: Từng hình tương ứng với mùa nào trong năm?
c. Viết các mùa đó vào vở theo thứ tự các hình
d. Trao đổi bài làm với các bạn khác.
C. Hoạt động ứng dụng
1. Hoàn thành bảng sau vào vở
Bốn mùa | Thời tiết | Trang phục |
Xuân | ||
Hạ | ||
Thu | ||
Đông |
Xem thêm bài viết khác
- Tưởng tượng nếu con voi có hai cánh thì nó có thể làm gì? Nếu con chim không có bộ lông bên ngoài thì nó sẽ như thế nào?
- Viết cam kết và thực hiện các việc làm đảm bảo an toàn cho bản thân và các bạn khi ở trường
- Đọc đoạn văn, trả lời câu hỏi: Trong các ý dưới đây, ý nào thể hiện đồi, núi, đồng bằng và cao nguyên?
- Hãy ghép mỗi số (1, 2, 3, 4) ở cột A với một chữ cái (a,b, c, d) ở cột B cho phù hợp
- Cần làm gì để phòng cháy khi ở nhà?
- Quan sát và đọc thông tin hình 2, chỉ và nói tên các bộ phận bên ngoài cơ thể của con chim trong hình 3...
- Hoạt động nào được thể hiện trong từng hình? Hoạt động đó mang lại lợi ích gì?
- Em thích sống ở làng quê hay đô thị? Vì sao?
- Điền vào bảng tên những việc em đã làm để góp phần giữ gìn và bảo vệ cơ quan tuần hoàn, đề phòng bệnh thấp tim
- Giải bài 5: Cơ quan bài tiết nước tiểu
- Quan sát các lá cây trong hình 1 (hoặc lá cây em mang đến lớp) và hoàn thành bảng:
- Giải bài 19: Rễ cây có đặc điểm gì?