Giải khoa học 4 VNEN bài 12: Nước có những tính chất gì?
Giải bài 12: Nước có những tính chất gì? - Sách hướng dẫn học khoa học 4 tập 1 trang 44. Sách này nằm trong bộ VNEN của chương trình mới. Dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Thực hiện các hoạt động
a. Lấy một cốc nước uống (hình 1) và một cốc sữa (hình 2)
b. Hãy ngửi và nếm xem nước có mùi gì, vị gì?
c. Quan sát, so sánh màu của nước với màu của sữa.
d. Lấy bảng 1 ở góc học tập và viết kết quả quan sát vào bảng 1:
Nước | Sữa | |
Vị (em nếm được) | ||
Mùi (em ngửi thấy) | ||
Màu (em nhìn thấy) |
2. Làm thí nghiệm
a. Đổ nước lên một tấm kính (hoặc nhựa, gỗ…) đặt nằm nghiêng trên một khay như hình 3 và nhận xét:
- Nước chảy như thế nào trên mặt kính?
- Xuống khay, nước chảy tiếp tục như thế nào?
b. Đặt chiếc khăn khô vào khay, đổ từ từ nước vào khăn. Hãy cho biết điều gì xảy ra với chiếc khăn
3. Thực hành và nhận xét
a. Chuẩn bị: Muối, đường, cát và 3 cốc nước, đánh dấu các cốc theo thứ tự 1, 2, 3 (hình 4)
b. Cho một chút đường vào cốc 1, một chút muối vào cốc 2, một chút cát vào cốc 3 rồi khuấy đều.
c. Chất nào tan, chất nào không tan trong nước?
4. Đọc và viết
Viết vào vở các tính chất của nước
B. Hoạt động thực hành
1. Quan sát và thảo luận
a. Trong các hình từ 5 đến 8, con người sử dụng những tính chất nào của nước
b. Còn các hoạt động nào khác các hoạt động trong hình trên cũng sử dụng những tính chất của nước.
2. Thảo luận và hoàn thành bảng
Thảo luận và viết vào bảng ứng dụng từng tính chất của nước
Tính chất của nước | Ứng dụng trong thực tế |
Chảy từ cao xuống thấp | Ví dụ: Các mái nhà thường được làm nghiêng để nhanh thoát nước khi mưa |
Thấm qua một số vật | |
Không thấm qua một số vật | |
Hòa tan một số chất |
Xem thêm bài viết khác
- Chia thẻ chữ thành hai loại: Các vật "dẫn nhiệt kém" và các vật "dẫn nhiệt tốt" rồi sắp xếp vào bảng nhóm
- Mỗi nhóm học sinh chọn ít nhất 10 thẻ chữ, rồi xếp các thẻ đó thành 4 nhóm phù hợp với 4 nhóm thức ăn:
- Mỗi bước làm sạch nước ở cột A ứng với cụm từ nào ở cột B?
- Trả lời câu hỏi: Khoanh tròn vào chữ cái đầu câu đúng (trang 18)
- Nên làm những việc nào trong các hình trên để phòng tránh đuối nước? Vì sao?
- Nguyên nhân gây ra gió là gì? Ở địa phương em thường có bão hay không? Khi có bão, gia đình em và địa phương thường có cách nào để giảm thiểu những thiệt hại do bão gây ra?
- Nếu nước đục chỉ được làm sạch bằng một trong ba cách trên thì đã uống được chưa? Để có nước uống được chúng ta phải làm gì?
- Nói với bạn tên những thức ăn chứa nhiều chất đạm, chất béo thường được sử dụng hằng ngày
- Giải khoa học 4 VNEN bài 31: Nhu cầu về không khí, chất khoáng và sự trao đổi chất của thực vật
- Giải khoa học 4 VNEN bài 17: Không khí có ở đâu và có tính chất gì?
- Đi quan sát nguồn nước quanh trường, hỏi thêm người lớn và trả lời các câu hỏi sau: Các nguồn nước ở đây trong hay đục? Có rác thải vứt xung quanh nguồn nước không?
- Những thứ em và mọi người cần cho cuộc sống là gì?