Giải vnen tin 8 bài 1: Làm quen với Scratch
Giải bài 1: Làm quen với Scratch - Sách VNEN tin học lớp 8 trang 5. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Dưới đây là kịch bản của bạn Hồng và bạn Hạnh để tạo ra hoạt cảnh chú mèo chạy. Các em hãy thảo luận và dự đoán xem kịch bản nào thực hiện được điều này.
Kịch bản của bạn Hồng | Kịch bản của bạn Hạnh |
Bắt đầu Lặp ba hoạt động sau đây 10 lần: 1) Chờ 0,04 giây; 2) Xuất hiện hình tiếp theo; 3) Tiến lên một khoảng trắng bằng một bước chân của chú mèo. | Bắt đầu Lặp hai hoạt động sau đây 10 lần: 1) Chờ 0,04 giây; 2) Xuất hiện hình tiếp theo. |
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Thực hiện chương trình điều khiển chú mèo chạy
Quan sát chú mèo đang chạy, theo em nếu muốn chú mèo chạy một đoạn dài hơn thì ta cần thay đổi số nào sau đây trong chương trình?
Giá trị cũ | 10 | 0,04 | 8 |
Giá trị mới |
2. Tìm hiểu chương trình Scratch điều khiển chú mèo đang chạy
b, Em hãy mô tả chương trình Scratch của bạn Hạnh theo đúng kịch bản mà bạn Hạnh đã nêu (xem giới thiệu ở Hoạt động khởi động)
C. Hoạt động luyện tập
Điền từ thích hợp vào chỗ trống:
Màn hình làm việc của Scratch gồm:.......................
Nhân vật luôn xuất hiện trong.......................
Có thể nhìn thấy các hình của nhân vật trong.......................
b) Hãy gỡ bỏ lệnh move trong chương trình (bằng cách kéo thả trở lại khung điều khiển) rồi thực hiện lại chương trình và cho biết chú mèo hoạt động như thế nào?
D. Hoạt động vận dụng
Hãy kéo thả lệnh play drum từ nhóm sound (âm thanh) vào chương trình rồi chạy lại chương trình để kiểm tra xem chú mèo có chạy theo nhịp trống hay không?
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
Em có thể tìm hiểu xem từng lệnh trong chương trình của bạn Hồng ở mục B.1 được kéo thả từ những nhóm lệnh nào?
Xem thêm bài viết khác
- Bạn Hằng viết chương trình dưới đây để tìm số lớn nhất trong ba số a, b, c
- Nháy phải chuột vào chương trình vẽ hình tròn trên đây và chọn lệnh Duplicate để tạo một bản sao chương trình mới....
- Các biểu thức sau nhận giá trị số hay giá trị logic (đúng/sai)?
- Em hãy tạo chương trình điều khiển hai con khủng long dạo chơi lung tung trong rừng...
- Hãy so sánh chương trình này với chương trình của bạn Dũng được giới thiệu trong hoạt động Hình thành kiến thức.
- Trong các câu lệnh gán dưới đây, từng biến thuộc kiểu dữ liệu nào? Những biểu thức nào...
- Thực hiện các công việc sau đây: a, Ẩn nhân vật chú mèo và Catherine sau đó chọn trong thư viện...
- Giải vnen tin 8 bài 2: Ngôn ngữ lập trình
- Hình bên là chương trình của bạn Dũng điều khiển một nhân vật. Các em hãy trao đổi, thảo luận và cho biết:
- Điền từ thích hợp vào chỗ trống: Màn hình làm việc của Scratch gồm:.............
- Tính số mol lưu huỳnh trong a (kg) than đá có chứa b (%) tạp chất lưu huỳnh...
- Em hãy thực hiện một trong hai sửa đổi sau: Thay lệnh write bằng writeln...