Hãy quan sát hình 15.5 và cho biết, ở tế bào sinh dưỡng (xoma) và tế bào sinh dục (giao tử), bộ NST khác nhau như thế nào (về số lượng và thành phần NST)?
II. Bộ NST
Đọc bảng 15.1, nêu nhận xét về bộ NST của các loài sinh vật.
| Loài | 2n | n | Loài | 2n | n |
| Người | 46 | 23 | Đậu Hà Lan | 14 | 7 |
| Tinh tinh | 48 | 24 | Ngô | 20 | 10 |
| Gà | 78 | 39 | Lúa nước | 24 | 12 |
| Ruồi giấm | 8 | 4 | cải bắp | 18 | 9 |
- Hãy quan sát hình 15.5 và cho biết, ở tế bào sinh dưỡng (xoma) và tế bào sinh dục (giao tử), bộ NST khác nhau như thế nào (về số lượng và thành phần NST)?
- Quan sát hình 15.6 và cho biết, cặp NST tương đồng là gì? Bộ NST lưỡng bội được hình thành như thế nào? Hai NST trong mỗi cặp NST tương đồng có đặc điểm gì?
Bài làm:
- Bảng 15.1: Mỗi loài có bộ NST khác nhau, 2n đặc trưng cho loài
- Hình 15.5:
+ tế bào sinh dưỡng chứa bộ NST lưỡng bội (các NST tồn tại thành từng cặp tương đồng - 2n NST)
+ tế bào sinh dục (giao tử): chứa bộ NST đơ bội (n NST)
- Hình 15.6:
+ NST tương đồng là 2 NST giống nhau về hình dạng và kích thước
+ bộ NST lưỡng bội được hình thành khi có sự kết hợp của bộ đơn bội trong 2 giao tử đực và giao tử cái.
+ trong mỗi cặp NST tương đồng: q chiếc có nguồn gốc từ bố, 1 chiếc có nguồn gốc từ mẹ
Xem thêm bài viết khác
- 4. Ý nghĩa của tương quan trội - lặn
- Giải câu 2 trang 126 khoa học tự nhiên VNEN 9 tập 2
- Tại sao về mùa đông trên cánh đồng khi giữ ấm cho trâu bò người ta thường chọn vải sẫm màu?
- Hãy so sánh dây dẫn khi có dòng điện chạy qua với đường ống dẫn nước. Nêu nhận xét về sự tương tự giữa hai trường hợp này.
- Tìm loại thấu kính được dùng ở các trường hợp sau và nêu rõ tại sao dùng loại thấu kính đó
- 2. Phân tích sự di truyền người qua phả hệ
- Khoa học tự nhiên 9 Bài 21: Mối quan hệ giữa gen và tính trạng
- Giải câu 1 trang 35 khoa học tự nhiên VNEN 9 tập 2
- I. Di truyền y học tư vấn
- Gen là gì?
- Điện trở của dây dẫn là gì? Đơn vị và kí hiệu đơn vị đo của điện trở.
- 4. Trả lời các câu hỏi trắc nghiệm sau: