Mồi bức tranh sau minh họa cho một sự việc của câu chuyện Sự tích hồ Ba Bể. Dựa vào tranh và trả lời câu hỏi dưới tranh, mỗi bạn kể lại một đoạn câu chuyện.
B. Hoạt động thực hành
1. Kể chuyện sự tích hồ Ba Bể
Mồi bức tranh sau minh họa cho một sự việc của câu chuyện Sự tích hồ Ba Bể. Dựa vào tranh và trả lời câu hỏi dưới tranh, mỗi bạn kể lại một đoạn câu chuyện.
Bài làm:
Tranh 1: Bà cụ ăn xin thân thể gầy còm, người lở loét, thều thào van xin, giơ nón ra bốn phía mà không ai cho.
Tranh 2: Hai mẹ con bà góa thương tình, đưa bà về nhà cho ăn rồi mời nghỉ lại.
Tranh 3: Bà cụ báo rằng sắp có lụt lớn rồi cho hai mẹ con gói tro dể tránh nạn và hai vỏ trấu để cứu người.
Tranh 4: Trong đèm lễ hội, một cột nước từ đất phun lèn ngày càng mạnh, đất xung quanh lở dần. Một tiếng nổ dữ dội, nhà cửa, người và vật đều chìm trong biển nước.
Tranh 5: Hai mẹ con đặt vỏ trấu xuống nước, chúng thành hai chiếc thuyền cho hai mẹ con vớt người bị nạn.
Tranh 6: Chỗ đất sụt thành hồ Ba Bể và cái nền nhà của hai mẹ con thành gò Bà Góa.
Xem thêm bài viết khác
- Giải bài 6C: Trung thực - Tự trọng
- Giải bài 13C: Mỗi câu chuyện nói với chúng ta điều gì?
- Cách mở bài sau đây có gì khác với cách mở bài của câu chuyện Rùa và thỏ?
- Tên một vật chứa đầu bằng l hoặc n: Muốn tìm Nam, Bắc, Đông, Tây, nhìn mặt tôi sẽ biết ngay hướng nào?
- Tìm và viết vào vở 3 danh từ cho mỗi dòng sau: Chỉ người, chỉ vật, chỉ hiện tượng thiên nhiên
- Viết vào vở họ và tên, địa chỉ một người bạn thân của em theo mẫu:
- Thi tìm từ ngữ miêu tả mức độ khác nhau của các đặc điểm: đỏ, cao, vui. Viết từ ngữ tìm được vào bảng nhóm
- Tranh vẽ những cảnh gì? Những người trong tranh đang làm gì để giúp đỡ nhau?
- Thi tìm các từ: a. Nói lên ý chí, nghị lực của con người. M: quyết chí? b. Nêu lên những thử thách đốì với ý chí, nghị lực của con người.
- Giải bài 16B: Trò chơi, lễ hội ở quê hương
- Quan sát bức tranh sau đây và cho biết bức tranh vẽ những gì?
- Cương xin học nghề rèn để làm gì? Mẹ Cương nêu lí do phản đối như thế nào?