Giải bài 12C: Những vẻ đẹp đi cùng năm tháng
Giải bài 12C: Những vẻ đẹp đi cùng năm tháng - Sách VNEN tiếng Việt lớp 4 trang 132. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Hãy sử dụng biện pháp so sánh để miêu tả màu sắc hoặc hình dáng của các sự vật trong tranh dưới đây
2. Tìm hiểu cách thể hiện mức độ của đặc điểm, tính chất
Thực hiện yêu cầu trong phiếu học tập:
a. Chọn từ ngữ chỉ màu sắc ở cột A phù hợp với từ ngữ giải thích mức độ của màu sắc ở cột B...

b. Gạch dưới từ ngữ thể hiện mức độ của đặc điểm sự vật trong các câu sau:
- Tờ giấy này rất trắng.
- Tờ giấy này trắng hơn.
- Tờ giấy này trắng nhất
2. Từ các ví dụ trên, em hãy chỉ ra các cách để thể hiện mức độ của đặc điểm, tính chất
3. Tìm những từ ngữ biểu thị mức độ của đặc điểm, tính chất (được in nghiêng) trong đoạn văn sau và ghi vào vở theo mẫu:
Hoa cà phê thơm đậm và ngọt nên mùi hương thường theo gió bay đi rất xa. Nhà thơ Xuân Diệu chỉ một lần đến đây ngắm nhìn vẻ đẹp của cà phê đã phải thốt lên:
Hoa cà phê thơm lắm em ơi
Hoa cùng một điệu với hoa nhài
Trong ngà trắng ngọc, xinh và sáng
Như miệng em cười đâu đây thôi.
Mỗi mùa xuân, Đắk Lắk lại khoác lên mình một màu trắng ngà ngọc và toả ra mùi hương ngan ngát khiến đất trời trong những ngày xuân đẹp hơn, lộng lẫy hơn và tinh khiết hơn.
4. Thi tìm từ ngữ miêu tả mức độ khác nhau của các đặc điểm: đỏ, cao, vui. Viết từ ngữ tìm được vào bảng nhóm.
| Đỏ | Cao | Vui |
M. - đỏ chót, đo đỏ - Rất đỏ, đỏ quá - đỏ như gấc | .......... ............. ................ | .......... .............. .................. |
5. Đặt câu với từ ngữ tìm được ở hoạt động 4. (Với mỗi đặc điểm, đặt một câu)
B. Hoạt động thực hành
Viết bài văn kể chuyện (kiểm tra viết)
Đề bài tham khảo:
1. Kể một câu chuyện em đã được nghe hoặc được đọc về một người có tấm lòng nhân hậu:
2. Kể lại câu chuyện Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca bằng lời của cậu bé An- đrây-ca.
3. Kể lại câu chuyện “Vua tàu thủy” Bạch Thái Bưởi bằng lời của một chủ tàu người Pháp hoặc người Hoa.
Xem thêm bài viết khác
- Nói tên đồ chơi hoặc trò chơi được miêu tả trong mỗi bức tranh sau:
- Giải bài 13B: Kiên trì và nhẫn nại
- Tìm tiếng thích hợp điền vào chỗ trống (chọn bài a hoặc b):
- Mỗi câu kể trong đoạn văn sau dùng để làm gì?
- Nhờ đâu bạn Lương biết bạn Hồng và hoàn cảnh của Hồng? Dòng nào dưới dây nêu đúng mục đích Lương viết thư cho Hồng?
- Kể từng đoạn câu chuyện "Lời ước dưới trăng"
- Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: Trong đoạn văn trên có những câu nào là câu kể ai làm gì?...
- Tìm lời dẫn gián tiếp trong đoạn văn sau:
- Mỗi bạn nói một câu có từ cùng nghĩa hoặc trái nghĩa với từ "trung thực".
- Những câu văn nào tả vẻ dẹp của đôi giày ba ta? Nhân vật “tôi” (chị phụ trách) đã làm gì dể dộng viên cậu bé Lái ngày đầu đến lớp?
- Trận địa mai phục của bọn nhện đáng sợ như thế nào'? Dế Mèn đã làm những gì để bọn nhện phải sợ? Dế Mèn dã nói như thế nào để bọn nhện nhận ra lẽ phải?
- Xếp các từ chỉ sự vật (được in đậm) vào cột thích hợp (trong bảng nhóm):