Mỗi câu kể trong đoạn văn sau dùng để làm gì?
16 lượt xem
B. Hoạt động thực hành
1. Mỗi câu kể trong đoạn văn sau dùng để làm gì?
(1) Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi. (2) Cánh diều mềm mại như cánh bướm. (3) Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời. (4) Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng. (5) Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè,... như gọi thấp xuống những vì sao sớm.
(Theo Tạ Duy Anh)
Ghi kết quả vào vở hoặc phiếu học tập
Câu kể | Tác dụng |
Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi | |
Cánh diều mềm mại như cánh bướm | |
Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời | |
Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng | |
Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè,... như gọi thấp xuống những vì sao sớm. |
Bài làm:
Ghi kết quả vào vở hoặc phiếu học tập:
Câu kể | Tác dụng |
Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi | Kể về niềm vui của trẻ mục đồng. |
Cánh diều mềm mại như cánh bướm | Miêu tả cánh diều |
Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời | Nêu tình cảm, cảm xúc |
Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng | Miêu tả âm thanh của tiếng sáo diều |
Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè,... như gọi thấp xuống những vì sao sớm. | Nêu ý kiến, tâm tư |
Xem thêm bài viết khác
- Chơi trò chơi : "Giải ô chữ" (trang 104)
- Hãy quan sát kĩ chiếc cặp của em hoặc bạn em và viết vào vở một đoạn văn miêu tả đặc điểm bên ngoài chiếc cặp đó
- Thi tìm nhanh từ ghép, từ láy chứa từng tiếng sau đây:
- Chuyển lời dẫn gián tiếp trong đoạn văn trên thành lời dẫn trực tiếp
- Cho 3 nhân vật: người mẹ ốm, người con bằng tuổi em và một bà tiên. Hãy tưởng tượng và xây dựng một cốt truyện về lòng hiếu thảo.
- Kể lại câu chuyện Nàng tiên Ốc, chú ý kết hợp tả ngoại hình các nhân vật.
- Người giàu nghị lực là người như thế nào? Nêu ví dụ về người được coi là giàu nghị lựcl
- Viết tiếp để hoàn thành mẩu chuyện cho thấy bạn Chiến là người biết quan tâm đến người khác: Chiến mải vui đùa, chạy nhảy, lỡ làm ngã một em bé. Em bé khóc...
- Tìm những từ ngữ biểu thị mức độ của đặc điểm, tính chất (được in nghiêng) trong đoạn văn sau và ghi vào vở theo mẫu:
- Điền vào chỗ trống (chọn a hoặc b): tr hay ch? tiếng có vần ươn hay ương?
- Ghép các từ ở cột A với các từ ngữ ở cột B để tạo thành câu kể Ai làm gì?
- Trong mỗi câu sau, dấu hai chấm có tác dụng gì?