Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: Đoạn văn có mấy câu hỏi? Mỗi câu hỏi để hỏi ai?...
4. Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
Sau một cuộc dạo chơi, đám trẻ ra về. Tiếng cười nói ríu rít. Bỗng các em dừng lại khi thấy một cụ già đang ngồi ở vệ cỏ ven đường. Trông cụ thật mệt mỏi, cặp mắt lộ rõ vẻ u sầu.
- Chuyện gì đã xảy ra với ông cụ thế nhỉ? - Một em trai hỏi
Đám trẻ tiếp lời, bàn tán sôi nổi:
- Chắc là cụ bị ốm?
- Hay cụ đánh mất cái gì?
- Chúng mình thử hỏi xem đi!
Các em tới chỗ cụ, lễ phép hỏi:
Thưa cụ, chúng cháu có thể giúp gì cụ không ạ?
(Theo Xu - khôm - lin - xki)
- Đoạn văn có mấy câu hỏi? Mỗi câu hỏi để hỏi ai?
- Câu hỏi nào thể hiện rõ thái độ tế nhị, thông cảm sẵn lòng giúp đỡ cụ già của các bạn?
Bài làm:
Đoạn văn gốm có 4 câu hỏi.
Câu hỏi | Câu hỏi hỏi ai |
Chuyện gì đã xảy ra với ông cụ thế nhỉ? | Tự hỏi |
Chắc là cụ bị ốm? | Tự hỏi |
Hay cụ đánh mất cái gì? | Tự hỏi |
Thưa cụ, chúng cháu có thể giúp gì cụ không ạ? | Hỏi ông cụ |
Câu hỏi thể hiện rõ thái độ tế nhị, thông cảm sẵn lòng giúp đỡ cụ già của các bạn là: Thưa cụ, chúng cháu có thể giúp gì cụ không ạ?
Xem thêm bài viết khác
- Hãy giới thiệu với các bạn về một món đồ chơi của mình?
- Tìm và ghi lại thành ngữ, tục ngữ về lòng nhân ái
- Cho 3 nhân vật: người mẹ ốm, người con bằng tuổi em và một bà tiên. Hãy tưởng tượng và xây dựng một cốt truyện về lòng hiếu thảo.
- Đọc lại gợi ý các sự việc chính ở mỗi đoạn của câu chuyện Lời ước dưới trăng, chọn một ý và viết thành một đoạn văn vào vở của em
- Giải bài 9C: Nói lên mong muốn của mình
- Giải bài 5B: Đừng vội tin những lời ngọt ngào
- Giải bài 14C: Đồ vật quanh em
- Thay nhau đặt câu hỏi cho các bộ phận câu được in đậm dưới đây:
- Nhận xét về phần thân bài miêu tả cái trống trường: Câu văn nào tả bao quát cái trống? Những bộ phận nào của cái trống được miêu tả?....
- Kể về một bức tranh mà em đã vẽ.
- Tìm 3 từ ghép tổng hợp, 3 từ ghép phân loại trong các từ ghép (được in đậm) và xếp vào ô thích hợp:
- Trò chơi “Xem kịch câm”: Nói tên các hoạt động, trạng thái được bạn thể hiện bằng cử chỉ, động tác không lời: