Soạn bài 26: Sông ngòi Việt Nam
Soạn bài 26: Sông ngòi Việt Nam - Sách VNEN khoa học xã hội lớp 8 tập 2 trang 70. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Nêu những hiểu biết của em về một dòng sông ở quê hương em hoặc nơi em sinh sống.
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu đặc điểm chung của sông
Dựa vào những hiểu biết của bản thân, quan sát hình 1 và đọc thông tin, hãy:
Kể tên một số sông lớn của nước ta. Cho biết vì sao nước ta có nhiều sông ngòi, song các sông phần lớn là nhỏ, ngắn và dốc.
Hoàn thành bảng theo mẫu sau:
Các đặc điểm chính của sông ngòi nước ta:
Yếu tố | Đặc điểm |
Mạng lưới sông và sự phân bố | |
Hướng chảy | |
Chế độ nước | |
Hàm lượng phù sa |
2. Tìm hiểu việc khai thác kinh tế và bảo vệ sự trong sạch của các dòng sông.
Đọc thông tin, quan sát các hình ảnh trong hình 2,3 kết hợp với sự hiểu biết của bản thân, hãy:
- Cho biết một số giá trị của sông ngòi nước ta.
- Tìm nguyên nhân dẫn tới tình trạng ô nhiễm nước sông. Nêu giải pháp bảo vệ sự trong sạch của các dòng sông
3. Tìm hiểu các hệ thống sông lớn của nước ta
Quan sát hình 1, bảng 1, hoàn thành bảng theo mẫu sau:
Sông ngòi ở các khu vực | Nội dung (Tên các hệ thống sông chính, thời gian mùa lũ) |
Bắc Bộ | |
Trung Bộ | |
Nam Bộ |
C. Hoạt động luyện tập
Cho bảng số liệu sau:
- Cho biết thời gian và độ dài mùa mưa và mùa lũ tại lưu vực sông Hồng, biết rằng:
+ Thời gian mùa mưa bao gồm các tháng có lượng mưa trung bình >= 100mm
+ Thời gian mùa lũ bao gồm các tháng có lưu lượng trung bình tháng >= lưu lượng trung bình năm (tính bằng tổng lưu lượng nước trung bình năm chia cho 12 tháng).
- Nhận xét về mối quan hệ giữa mùa mưa và mùa lũ tại lưu vực sông Hồng.
D-E. Hoạt động vận dụng - Tìm tòi mở rộng
1. Nêu các giải pháp để phòng chống lũ lụt hoặc để bảo vệ dòng sông không bị ô nhiễm ở quê hương em
2. Trao đổi với người thân hoặc tìm thông tin để giải thích: Tại sao ở Đồng bằng sông Cửu Long lại có phương châm "sống chung với lũ"
Xem thêm bài viết khác
- Đọc thông tin, hãy: Nêu nhận xét về tình hình Nhật Bản trong những năm 1918 – 1929.
- Trước nguy cơ xâm lược từ chủ nghĩa thực dân phương Tây, các nước châu Á mà em tìm hiểu đang ở tình trạng như thế nào?
- Đọc thông tin, kết hợp quan sát hình ảnh, hãy: Giải thích vì sao đông đảo nhân dân tham gia cách mạng ở Nga năm 1917.
- Khoa học xã hội 8 bài 6: Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 – 1918)
- Dựa vào hình 2, đọc thông tin, hãy: Hoàn thành bảng theo mẫu sau. Cho biết trong miền có những hệ thống sông lớn nào. Việc đắp đê ngăn lũ lụt ở đồng bằng sông Hồng đã ảnh hưởng tới sự biến đổi địa hình ở đây như thế nào?
- Soạn bài 26: Sông ngòi Việt Nam
- Cho biết khu vực Đông Nam Á bao gồm những bộ phận lãnh thổ nào? Xác định vị trí của khu vực Đông Nam Á
- Sưu tầm các tài liệu (bài viết, tranh ảnh...) về cuộc hành trình tìm đường cứu nước của Nguyễn Tất thành
- Soạn bài 16: Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp từ năm 1858 đến năm 1884
- Nêu tổ chức bộ máy nhà nước ở Việt Nam thời Pháp thuộc giai đoạn cuối thể kí XIX - đầu thế kỉ XX?
- Phân tích bảng thống kê sau để rút ra nhận xét về hậu quả của chính sách thống trị của Anh ở Ấn Độ
- Soạn bài 18: Những chính sách khai thác thuộc địa của thực dân Pháp và những chuyển biến về kinh tế, xã hội (từ năm 1897 đến năm 1914)