Tìm những câu có chứa dấu gạch ngang (-) trong các đoạn văn sau
7. Tìm hiểu về dấu gạch ngang
(1) Tìm những câu có chứa dấu gạch ngang (-) trong các đoạn văn sau:
a. Thấy tôi sán đến gần, ông hỏi tôi:
- Cháu con ai?
- Thưa ông, cháu là con ông Thư.
b. Con cá sấu này màu da xám ngoét như da cây bần, gai lưng mọc chừng ba bốn đốt ngón tay, trông dễ sợ. Cái đuôi dài - bộ phận khỏe nhất của con vật kinh khủng dùng để tấn công - đã bị trói xếp vào bên mạn sườn.
c. Để quạt điện được bền, người dùng nên thực hiện các biện pháp sau đây:
- Trước khi bật quạt, đặt quạt nơi chắc chắn để chân quạt tiếp xúc đều với đất nền.
- Khi điện đã vào quạt, tránh để cánh quạt bị vướng víu, quạt không quay được sẽ làm nóng chảy cuộn dây trong quạt.
- Hằng năm, tra dầu mỡ vào ổ trục, bộ phận điều khiển hướng quay của quạt, nhưng không nên tra quá nhiều, vì dầu mỡ sẽ chảy vào làm hỏng dây bên trong quạt.
- Khi không dùng, cất quạt vào nơi khô, mát, sạch sẽ, ít bụi bặm.
2. Trong mỗi đoạn văn trên, dấu gạch ngang có tác dụng gì? Viết kết quả vào phiếu học tập:
Câu có dấu / Tác dụng của dấu | Đánh chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật | Đánh dấu phần chú thích | Đánh dấu các ý liệt kê |
M. (Đoạn a, câu 1) - Cháu con ai? | X |
Bài làm:
Câu có dấu / Tác dụng của dấu | Đánh chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật | Đánh dấu phần chú thích | Đánh dấu các ý liệt kê |
(Đoạn a) - Cháu con ai? - Thưa ông, cháu là con ông Thư. | ✔ | ||
(Đoạn b) Cái đuôi dài - bộ phận khoẻ nhất | ✔ | ||
(Đoạn c) - Trước khi bật quạt, đặt... đất nền. - Khi điện đã vào quạt, tránh... trong quạt. - Hằng năm, tra dầu mỡ... bên trong quạt. - Khi không dùng, cất quạt... ít bụi bặm. | ✔ |
Xem thêm bài viết khác
- Ý kiến của Cô-péc-ních có điểm gì khác ý kiến chung lúc bấy giờ? Ga-li-lê viết sách nhằm mục đích gì? Vì sao tòa án lúc đó xử phạt ông?
- Tìm những hình ảnh đẹp nói lên tình yêu thương và niềm hi vọng của người mẹ đối với con.
- Viết đoạn văn 4 - 5 câu kể lại một cuộc nói chuyện của một người thân với em về tình hình học tập của em trong tuần qua, trong đó có dùng dấu gạch ngang để đánh dấu các câu đối thoại và đánh dấu phần chú thích.
- Đặt 1 câu khiến để nói với bạn (với anh chị, cô giáo, thầy giáo) rồi viết vào vở.
- Tìm trạng ngữ trong mỗi câu sau và nghi vào bảng nhóm:
- Tác giả tả sự thay đổi của cây sồi theo trình tự nào (từng năm hay từng mùa trong năm)?
- Nói về một tâm gương thiếu nhi dũng cảm mà em biết
- Cùng người thân tìm hiểu một vài loại giấy tờ in sẵn có trong gia đình
- Đặt câu với một trong những từ em tạo được ở hoạt động 5 (chọn mục a hoặc mục b).
- Tóm tắt vào bảng nội dung các bài tập đọc là truyện kể đã học trong chủ điểm Những người quả cảm
- Mỗi dấu gạch ngang trong mẩu chuyện “Quà tặng cha” có tác dụng gi? Đánh dấu vào ô trống thích hợp trong Phiếu học tập để trả lời
- Thống kê các từ ngữ đã học theo chủ điểm và ghi vào Phiếu học tập hoặc bản nhóm