Tình huống 1: Trên đường đạp xe từ trường về nhà, Tiến sơ ý đâm phải xe đạp của một bạn đi đằng trước khiến cả hai bạn cùng ngã. Bạn đó rất tức giận và mắng Tiến thậm tệ.... Tiến nên xử lí như thế nào?
3. Đóng vai
a. Mỗi nhóm hãy dựa vào một trong các tình huống sau, xây dựng thành kịch bản cụ thể có nhân vật, có lời thoại và cách giao tiếp, ứng xử
- Tình huống 1: Trên đường đạp xe từ trường về nhà, Tiến sơ ý đâm phải xe đạp của một bạn đi đằng trước khiến cả hai bạn cùng ngã. Bạn đó rất tức giận và mắng Tiến thậm tệ.... Tiến nên xử lí như thế nào?
- Tình huống 2: Sau giờ ra chơi, Hoa trở vào lớp và phát hiện cuốn nhật kí của mình để trong cặp đang bị mấy bạn ngồi cạnh lấy ra đọc trộm và cười thích thú khiến Hoa rất tức giận...
Nếu em là Hoa, em sẽ ứng xử như thế nào trong tình huống đó?
Bài làm:
Xây dựng kịch bản tình huống 1
Tiến đang ung dung đạp xe từ trường về nhà, mải nhìn trời nhìn đất, chiếc xe đạp của Tiến va vào chiếc xe của bạn phía trước khiến cả hai người cùng ngã.
Tiến: (vội vàng đứng dậy chạy lại đỡ bạn) Cậu ơi, cậu có bị làm sao không? Tớ ẩu quá, tớ xin lỗi cậu.
Bạn: (Mặt nhăn nhó và quát lớn) Xin lỗi cái gì, mắt mũi để đâu mà cái đường rộng thế cũng đâm vào người ta vậy hả?
Tiến: (dựng xe của bạn dậy, mặt ăn năn) Tớ biết lỗi của mình rồi, cậu bỏ qua cho tớ nhé.
Bạn: Đây, vừa rách áo vừa bị mẹ mắng sao mà bỏ qua được
Tiến: (mặt buồn rầu) Tớ thực sự không cố ý, nhưng nếu tớ đã lỡ làm rách áo của cậu thì để tớ về xin mẹ mua cho cậu chiếc áo mới nhé. Rồi tớ sẽ đi cùng cậu đến xin lỗi bố mẹ cậu.
Bạn: Thôi khỏi đi, đúng là đen đủi mà (rồi bỏ đi).
Tiến: (nói với theo) Tớ xin lỗi nha, lần sau tớ sẽ đi chú ý hơn.
Xây dựng kịch bản tình huống 2
Hoa đi căng tin về và thấy Mai, Lan và Ngọc đang xúm lại chỗ bàn mình, vừa đọc vừa cười rất thỏa thích, Hoa tiến lại gần và nói:
- Các cậu đang làm gì mà vui vậy, cho tớ xem cùng vời.
Cả lũ vội dấu quyển sổ nhật kí đi, rồi nói bâng quơ không có gì.
Bỗng bạn Tuấn từ cuối lớp nói vọng lên:
- Bọn nó đọc nhật kí của cậu đấy.
Hoa quay lại và hỏi:
- Có thật vậy không, hãy trả lời tớ đi?
Mai lên tiếng:
- Tại tớ thấy quyển sổ nó lòi ra nên bọn tớ mượn đọc thôi
Khuôn mặt Hoa rất khó chịu, nhưng Hoa kìm chế và từ từ nói:
- Các cậu sẽ như thế nào nếu bị người khác đọc trộm nhật kí? Đó là quyền riêng tư của mỗi người nên việc làm của các cậu vừa không tôn trọng tớ vừa là hành vi vi phạm pháp luật đấy. Nếu các cậu muốn đọc, các cậu có thể xin phép tớ trước, được sự đồng ý của tớ thì các cậu mới được xem nó. Các cậu làm tớ thất vọng và buồn quá đấy.
Lan lên giọng:
- Bọn tớ mới chỉ xem một tý thôi mà, cũng chỉ là mấy cái linh tinh chứ có gì quan trọng đâu
Hoa tiếp tục nói:
- Dù nó không có gì quan trọng nhưng đó là quyền riêng tư của tớ và không ai có quyền xâm phạm khi chưa được sự cho phép của tớ. Với lại, đây là đồ của tớ, các cậu không thể tự tiện lấy xem như vậy được. Điều đó là không tốt.
Cảm thấy Hoa nói đúng, Ngọc tiếp lời:
- Bọn tớ sai rồi, bọn tớ xin lỗi cậu. Mong cậu bỏ qua lần này cho bọn tớ. Bọn tớ hứa lần sau sẽ không bao giờ làm như vậy nữa đâu. Cậu đừng giận bọn tớ nữa nhé.
Thấy Ngọc xin lỗi, Mai và Lan cũng xin lỗi cho qua chuyện:
- Bọn tớ sai, xin lỗi cậu, được chưa.
Gương mặt Hoa rất thất vọng về hai bạn Mai và Lan, nhưng trống trường đã điểm, Hoa chấp nhận lời xin lỗi của các bạn rồi vào học.
Xem thêm bài viết khác
- Hãy mô tả hành vi mà em quan sát được từ những bức ảnh? Theo em, các hành vi ấy thể hiện lòng biết ơn trong những tình huống nào?
- Chiều nay lớp em có buổi lao động ở trường nhưng trời rất lạnh, lại có mưa nhỏ. Một bạn trong lớp rủ em giả vờ ốm khỏi phải đi lao động. Em nên ứng xử như thế nào trong tình huống đó?
- Soạn VNEN GDCD 6 bài 2: Tự chăm sóc sức khỏe
- Hãy nêu 3 biểu hiện vi phạm quyền trẻ em mà em biết. Theo em, cần làm gì để hạn chế những biểu hiện đó?
- Trong bài hát, có những cụm từ chỉ sự biết ơn đất nước, quê hương Việt Nam của các thế hệ đi sau đối với những người anh hùng như Võ Thị Sáu. Em hãy chọn ra những cụm từ chỉ thái độ, việc làm biết ơn đó.
- Tình huống 1: Trên đường đi học về, một người lạ mặt bỗng dưng chặn xe ngang đường và yêu cầu em đi theo họ. Em sẽ ứng xử như thế nào trong tình huống đó?
- Làm thế nào để ghi nhận được công lao của người khác dành cho mình? Vì sao người sống ích kỉ thường ít thể hiện lòng biết ơn?
- Hãy thảo luận với các bạn, lựa chọn và ghi các biện pháp đã cho vào ô phù hợp trong bảng dưới đây và bổ sung thêm...
- Theo em, điều gì đã làm nên thành công của bạn Hảo? Nếu là Hảo, em cảm thấy thế nào khi sản phẩm của mình được giải quốc tế?
- Nêu ý nghĩa của đức tính siêng năng, kiên trì và tiết kiệm qua câu chuyện Kiến và Ve Sầu
- Em sẽ hành động như thế nào trong mỗi tình huống sau đây để thể hiện la một người giao tiếp có văn hóa? (Khoanh tròn vào chữ cái trước hành động em chọn):
- Em hãy cùng các bạn trong nhóm thảo luận, nêu những bổn phận, nghĩa vụ của trẻ em và điền vào bảng mẫu sau: