Em hãy suy ngẫm về hành vi giao tiếp của bản thân. Xem hành vi nào em muốn thay đổi và sắp xếp chúng theo đúng thứ tự từ dễ đến khó. Sau đó lập kế hoạch thay đổi bản thân. Nhớ ghi lại kết quả và cảm xúc của mình khi thay đổi.
D. Hoạt động vận dụng
1. Xây dựng kế hoạch thay đổi bản thân
Em hãy suy ngẫm về hành vi giao tiếp của bản thân. Xem hành vi nào em muốn thay đổi và sắp xếp chúng theo đúng thứ tự từ dễ đến khó. Sau đó lập kế hoạch thay đổi bản thân. Nhớ ghi lại kết quả và cảm xúc của mình khi thay đổi.
Bài làm:
Thời gian | Mục tiêu thay đổi | Hành động/ Hành vi giao tiếp có văn hóa | Kết quả thay đổi |
Tuần thứ nhất | Tạo hình ảnh vui tươi, thân thiện, lễ phép với mọi người trong khi giao tiếp | Luôn nở nụ cười khi gặp người khác. Chào hỏi thân thiện, đúng từ ngữ xưng hô | |
Tuần thứ hai | Không nói trống không với người lớn | Nói cảm ơn khi người khác giúp đỡ. Khi giao tiếp phải gọi dạ, bảo vâng | |
Tuần thứ ba | Nói “không” với các từ ngữ thô tục, thiếu văn hóa | Tuyệt đối không sử dụng từ ngữ thô tục Trước khi nói phải suy nghĩ. | |
Tuần thứ tư | Hành động văn hóa trong giao tiếp | Khi cảm ơn người lớn phải cúi đầu Mỉm cười khi được người khác khen Giúp đỡ người già, trẻ nhỏ... |
Xem thêm bài viết khác
- Tìm hiểu về một số quyền và nghĩa vụ của công dân Việt Nam được thể hiện trong hiến pháp năm 2013.
- Theo quy định của pháp luật, công dân bị bắt, bị giam giữ trong những trường hợp nào?
- Em hãy liệt kê những phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam Em hãy chỉ ra những phẩm chất ở một người nào đó khiến em ngưỡng mộ và thấy cần noi theo.
- Em đã làm gì để có thể vượt qua trạng thái lo lắng, buồn bực, cáu giận? Hãy chia sẻ các cách đó với bạn của em?
- Nhìn vào tháp Cân đối dinh dưỡng, hãy đánh giá lại chế độ ăn uống của bản thân bằng cách điền vào bảng ở trang sau:
- Khoanh tròn vào chữ cái trước phương án em cho là sai?
- Đọc và phân tích ý nghĩa của các câu sau: Ân trả, nghĩa đền; ăn cháo, đá bát; uống nước, nhớ nguồn
- Sưu tầm các câu tục ngữ, ca dao, bài hát về lòng biết ơn. Qua việc sưu tầm đó, em học được những gì?
- Theo quy định của pháp luật, những cơ quan, tổ chức, cá nhân nào có trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em?
- Việc học tập đã mang lại cho em điều gì? Học môn Toán đã mang lại cho em điều gì? Học môn ngữ văn mang lại cho em điều gì?
- Để góp phần bảo vệ hòa bình cho thế giới, để chiến tranh không còn xảy ra, để các em nhỏ không phải mất cha mẹ, không phải sống lang thang, đói khát, thất học... chúng ta cần làm gì?
- Soạn VNEN GDCD 6 bài 7: Cuộc sống hòa bình