Em hãy suy ngẫm về hành vi giao tiếp của bản thân. Xem hành vi nào em muốn thay đổi và sắp xếp chúng theo đúng thứ tự từ dễ đến khó. Sau đó lập kế hoạch thay đổi bản thân. Nhớ ghi lại kết quả và cảm xúc của mình khi thay đổi.
D. Hoạt động vận dụng
1. Xây dựng kế hoạch thay đổi bản thân
Em hãy suy ngẫm về hành vi giao tiếp của bản thân. Xem hành vi nào em muốn thay đổi và sắp xếp chúng theo đúng thứ tự từ dễ đến khó. Sau đó lập kế hoạch thay đổi bản thân. Nhớ ghi lại kết quả và cảm xúc của mình khi thay đổi.
Bài làm:
Thời gian | Mục tiêu thay đổi | Hành động/ Hành vi giao tiếp có văn hóa | Kết quả thay đổi |
Tuần thứ nhất | Tạo hình ảnh vui tươi, thân thiện, lễ phép với mọi người trong khi giao tiếp | Luôn nở nụ cười khi gặp người khác. Chào hỏi thân thiện, đúng từ ngữ xưng hô | |
Tuần thứ hai | Không nói trống không với người lớn | Nói cảm ơn khi người khác giúp đỡ. Khi giao tiếp phải gọi dạ, bảo vâng | |
Tuần thứ ba | Nói “không” với các từ ngữ thô tục, thiếu văn hóa | Tuyệt đối không sử dụng từ ngữ thô tục Trước khi nói phải suy nghĩ. | |
Tuần thứ tư | Hành động văn hóa trong giao tiếp | Khi cảm ơn người lớn phải cúi đầu Mỉm cười khi được người khác khen Giúp đỡ người già, trẻ nhỏ... |
Xem thêm bài viết khác
- Soạn VNEN GDCD 6 bài 4: Biết ơn
- Hãy thảo luận với các bạn, lựa chọn và ghi các biện pháp đã cho vào ô phù hợp trong bảng dưới đây và bổ sung thêm...
- Em hãy suy ngẫm về hành vi giao tiếp của bản thân. Xem hành vi nào em muốn thay đổi và sắp xếp chúng theo đúng thứ tự từ dễ đến khó. Sau đó lập kế hoạch thay đổi bản thân. Nhớ ghi lại kết quả và cảm xúc của mình khi thay đổi.
- Tại sao việc học tập của các em lại làm cho Tổ quốc tươi đẹp? Theo em, tổ quốc Việt Nam có tự hào về những người công dân ưu tú của mình không? Tại sao?
- Em hãy nêu những biểu hiện và ý nghĩa của lối sống cần kiệm trong học tập, lao động, trong sinh hoạt hằng ngày và các hoạt động xã hội khác.
- Hãy nêu một số biểu hiện cụ thể của cuộc sống hòa bình? Đối lập với cuộc sống hòa bình là gì?
- Em hãy nêu các biểu hiện của sức khỏe? Sức khỏe có cần cho mỗi người không? Vì sao?
- Theo em, những ai có quyền học tập? Hãy kể các hình thức học tập mà em biết
- Chỉ ra các lỗi vi phạm của những người tham gia giao thông trong các bức ảnh dưới đây? Hãy viết một đoạn văn khoảng 600 chữ thể hiện thái độ của mình đối với các hiện tượng này
- Nêu ý nghĩa của những câu nói, câu ca dao, tục ngữ
- Em sẽ hành động như thế nào trong mỗi tình huống sau đây để thể hiện la một người giao tiếp có văn hóa? (Khoanh tròn vào chữ cái trước hành động em chọn):
- Hãy quan sát những người sống xung quanh em, chỉ ra 5-7 việc làm tốt và 3-5 việc làm chưa tốt của những người công dân ấy.