Soạn VNEN GDCD 6 bài 1: Em là công dân Việt Nam
Soạn VNEN GDCD 6 bài 1: Em là công dân Việt Nam - Sách VNEN GDCD lớp 6 trang 3. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Hát/ xem video ca ngợi tổ quốc và con người Việt Nam
Hãy chia sẻ cảm nhận của mình về hình ảnh đất nước con người Việt Nam trong bài hát/ sau khi xem video
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu điều kiện là công dân Việt Nam
a. Đọc thông tin dưới đây và trả lời câu hỏi: Công dân là gì? Căn cứ nào để xác định công dân của một nước?
2. Tìm hiểu ai là công dân Việt Nam trong các tình huống dưới đây
Hãy đọc (hoặc sắm vai) đoạn hội thoại dưới đây và trả lời câu hỏi:
a. Lê-na có phải là công dân Việt Nam không? Vì sao?
b. Hoa, Minh, Trung, Tuấn đều nói các bạn ấy là công dân Việt Nam. Theo em, các bạn ấy nói có đúng không? Vì sao?
3. Tìm hiểu những điều làm nên niềm tự hòa là công dân Việt Nam
a. Phong cảnh quê hương, đất nước
Quan sát các bức ảnh sau. Những hình ảnh này gợi cho em điều gì? Vì sao mỗi người dân Việt Nam đều tự hào về hình ảnh đó? (trang 5 và 6 sgk)
Hãy lắng nghe giai điệu và lời ca (hoặc đọc lời bài hát) trong bài Việt Nam quê hương tôi của nhạc sĩ Đỗ Nhuận, và chỉ ra những hình ảnh làm cho em thêm yêu và tự hào về quê hương, đất nước Việt Nam.
b. Những phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam
- Em hãy liệt kê những phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam
- Em hãy chỉ ra những phẩm chất ở một người nào đó khiến em ngưỡng mộ và thấy cần noi theo.
- Em làm gì để phát huy những phẩm chất tốt đẹp đó?
c. Tấm gương công dân trẻ tuổi tiêu biểu
Đọc câu chuyện về Nguyễn Dương Kim Hảo và trả lời câu hỏi:
- Theo em, điều gì đã làm nên thành công của bạn Hảo?
- Nếu là Hảo, em cảm thấy thế nào khi sản phẩm của mình được giải quốc tế?
- Tại sao bạn Hảo đã trở thành niềm tự hào của chúng ta về người công dân nhỏ tuổi Việt Nam?
- Em học tập được những gì từ tấm gương bạn Hảo?
d. Thực hiện Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng
Câu hỏi:
- Những việc làm của em theo Năm điều Bác Hồ dạy trong thời gian qua là gì?
- Thực hiện tốt Năm điều Bác Hồ dạy có ý nghĩa như thế nào đối với cá nhân em, gia đình em, và quê hương, tổ quốc của chúng ta.
e. Xác định mục đích học tập của em
Tìm hiểu về mục đích học tập của bản thân: Theo em, học để làm gì? Học vì điều gì? Hãy chia sẻ với bạn suy nghĩa của mình.
Dưới đây là một số cách để đạt mục đích học tập. Em có đồng ý không và giải thích vì sao?
- Có kế hoạch học tập, sinh hoạt hợp lí
- Tự giác hoàn thiện nhiệm vụ học tập được giao
- Có phương pháp học hiệu quả
- Luôn chia sẻ - học hỏi thầy cô, bạn bè.
Hãy chia sẻ các cách học của bản thân với bạn, thầy/ cô. Cách học nào cần phát huy và cách học nào cần cải thiện.
C. Hoạt động luyện tập
1. Xác định ai là công dân Việt Nam
Em hãy đọc các trường hợp được mô tả trong cột bên trái và trả lời ở cột bên phải
Trường hợp | Trả lời |
a. Bé Na sinh ra với nước da đen, tóc xoăn và bị bỏ tại bệnh biện thuộc tỉnh Phú Yên, Việt Nam. Không ai biết bố mẹ của bé đến từ đâu nhưng bé lại được một gia đình Việt Nam chính thức nhận nuôi. Bé Na là công dân của nước nào? | |
b. Cô Lan sinh ra và lớn lên ở Thành phố Hồ Chí Minh. Từ năm 1975 đến nay, cô Lan sống ở Mĩ và chưa có dịp trở về Việt Nam lần nào. Cô Lan có phải là công dân Việt Nam không? | |
c. Hoa năm nay 12 tuổi, sinh ra và lớn lên ở Việt Nam. Bố mẹ Hoa là người Trung Quốc theo gia đình đến Việt Nam làm ăn đã lâu nhưng chưa gia nhập quốc tịch Việt Nam. Hỏi Hoa có phải là công dân Việt Nam không? |
2. Đánh giá mục đích học của bản thân
a. Hãy đọc các mục đích học tập sau đây và đánh dấu X vào những mục đích học tập đúng với em ở cột “Đồng ý” và không đúng với em ở cột “Không đồng ý”.
Mục đích học tập | Đồng ý | Không đồng ý |
1. Học để cho bố mẹ, ông bà và mọi người vui | ||
2. Học vì sợ bị điểm kém, để không bị mắng và bị phạt | ||
3. Học vì không muốn thua bạn, bị bạn chê cười | ||
4. Học để nhiều kiến thức cho bản thân, để mọi người nể phục mình. | ||
5. Học để sau này trở thành người lao động có ích cho xã hội | ||
6. Mục đích khác: …. |
b. Theo em, mục đích học tập nào ở trên là quan trọng nhất? Mục đích học tập nào là đúng đắn nhất? Hãy giải thích vì sao.
3. Viết về mục đích học tập của em
Em hãy viết ra những mục đích học tập của mình nói chung và đối với từng môn học nói riêng, bằng cách trả lời các câu hỏi sau:
- Việc học tập đã mang lại cho em điều gì?
- Học môn Toán đã mang lại cho em điều gì?
- Học môn ngữ văn mang lại cho em điều gì?
- Và các môn học khác (hãy nói rõ từng môn học) mang lại điều gì?
4. Suy ngẫm điều Bác Hồ dạy
Đọc kĩ lời căn dặn sau của Bác Hồ để trả lời câu hỏi phía dưới:
“Non sông Việt Nam có nên trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”.
Câu hỏi:
- Tại sao việc học tập của các em lại làm cho Tổ quốc tươi đẹp?
- Theo em, tổ quốc Việt Nam có tự hào về những người công dân ưu tú của mình không? Tại sao?
5. Phỏng vấn về hình ảnh đất nước và con người Việt Nam
a. Nếu bạn được mời tham dự Hội trại Thiếu niên thế giới, bạn sẽ mang món quà tặng nào của Việt Nam để giới thiệu với bạn bè thế giới? Tại sao?
b. Bạn tự hào về điều gì nhất ở con người Việt Nam?
c. Bạn đã làm gì để góp phần giữ gìn và phát triển hình ảnh người công dân Việt Nam?
D. Hoạt động vận dụng
1. Quan sát và nhận xét về trách nhiệm công dân của những người sống xung quanh mình
Hãy quan sát những người sống xung quanh em, chỉ ra 5-7 việc làm tốt và 3-5 việc làm chưa tốt của những người công dân ấy.
2. Suy ngẫm về bản thân
a. Trong giờ chào cờ, khi Quốc ca được cử và Quốc kì được kéo lên, lúc đó em có cảm xúc thế nào? Hãy viết lại cảm xúc đó.
b. Hãy viết ra 3 – 5 việc làm tích cực của bản thân và 3 – 5 thói quen cần hoàn thiện hơn.
3. Xây dựng kế hoạch phát triển trách nhiệm công dân
Với tư cách là công dân Việt Nam, nhóm hãy suy nghĩ về những việc mình có thể làm để nâng cao tinh thần trách nhiệm của người công dân đối với cộng đồng và xã hội, góp phần tạo nên một xã hội văn minh, hiện đại. Xây dựng kế hoạch phát triển khai ý tưởng đó trong thực tiễn.
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
Tìm hiểu về một số quyền và nghĩa vụ của công dân Việt Nam được thể hiện trong hiến pháp năm 2013.
Xem thêm bài viết khác
- Hãy sắp xếp các “việc làm thể hiện sự biết ơn” ở cột bên phải sao cho phù hợp với “đối tượng biết ơn” ở cột bên trái
- Tình huống 1: Trên đường đi học về, một người lạ mặt bỗng dưng chặn xe ngang đường và yêu cầu em đi theo họ. Em sẽ ứng xử như thế nào trong tình huống đó?
- Em hãy liệt kê những phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam Em hãy chỉ ra những phẩm chất ở một người nào đó khiến em ngưỡng mộ và thấy cần noi theo.
- Em thường đến trường (hoặc được bố mẹ đưa đi) bằng cách (phương tiện) nào?
- Dưới đây là 4 bức ảnh, hãy cho biết trẻ em trong những bức ảnh này đang được hưởng quyền gì của mình. Tại sao?
- Tại sao việc học tập của các em lại làm cho Tổ quốc tươi đẹp? Theo em, tổ quốc Việt Nam có tự hào về những người công dân ưu tú của mình không? Tại sao?
- Em hãy nêu những biểu hiện và ý nghĩa của lối sống cần kiệm trong học tập, lao động, trong sinh hoạt hằng ngày và các hoạt động xã hội khác.
- Để góp phần bảo vệ hòa bình cho thế giới, để chiến tranh không còn xảy ra, để các em nhỏ không phải mất cha mẹ, không phải sống lang thang, đói khát, thất học... chúng ta cần làm gì?
- Em cảm nhận như thế nào khi ai đó đọc trộm nhật kí của em?
- Khi các em nhìn bức ảnh số 1 (đám mây đen) hãy cho biết những rủi ro nào sẽ có thể xảy ra nếu các em đứng dưới đám mây?
- Hành vi giao tiếp có văn hóa được dựa trên những phẩm chất nào?
- Chiều nay lớp em có buổi lao động ở trường nhưng trời rất lạnh, lại có mưa nhỏ. Một bạn trong lớp rủ em giả vờ ốm khỏi phải đi lao động. Em nên ứng xử như thế nào trong tình huống đó?