Theo em, những ai có quyền học tập? Hãy kể các hình thức học tập mà em biết
3. Những quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ học tập của công dân
Câu hỏi:
Quyền:
- Theo em, những ai có quyền học tập?
- Hãy kể các hình thức học tập mà em biết
- Theo quy định của pháp luật, công dân có thể thực hiện quyền học tập của mình như thế nào?
Nghĩa vụ:
- Công dân có quyền và nghĩa vụ gì trong học tập?
- Theo em, trách nhiệm của Đảng, Nhà nước và các gia đình được thể hiện như thế nào để đảm bảo quyền và nghĩa vụ học tập của công dân?
Bài làm:
Quyền:
- Theo em, mọi công dân không phân biệt dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, nam nữ, nguồn gốc gia đình, địa vị xã hội... đều có quyền học tập.
- Các hình thức học tập mà em biết là:
- Học tại tường lớp
- Học tại các trung tâm giáo dục thường xuyên
- Học tại trường công lập
- Học tại trường dân lập
- Học qua sách, báo, đài, ti vi…
- Học theo nhóm, theo bàn
- Học ở trường vừa học vừa làm
- Theo quy định của pháp luật, công dân có thể thực hiện quyền học tập của mình bằng cách:
- Có thể học không hạn chế, từ bậc giáo dục tiểu học đến trung học, đại học, sau đại học;
- Có thể học bất cứ ngành nghề nào thích hợp với bản thân
- Có thể học bằng nhiều hình thức, học suốt đời
Nghĩa vụ:
- Nghĩa vụ của công dân trong học tập là: Mọi công dân trong độ tuổi quy định có nghĩa vụ học tập để đạt được trình độ giáo dục phổ cập.
- Để đảm bảo quyền và nghĩa vụ học tập của công dân, trách nhiệm của Đảng, Nhà nước và các gia đình được thể hiện:
- Đảng, Nhà nước: Tạo điều kiện ai cũng được học hành, giúp đỡ người nghèo được học tập, tạo điều kiện để những người có năng khiếu phát triển, có chính sách ưu tiên dân tộc khó khăn, người tàn tật, khuyết tật...
- Gia đình: Tạo điều kiện cho các thành viên của gia đình trong độ tuổi quy định được học tập để đạt được trình độ giáo dục phổ cập.
Xem thêm bài viết khác
- Trong bài hát, có những cụm từ chỉ sự biết ơn đất nước, quê hương Việt Nam của các thế hệ đi sau đối với những người anh hùng như Võ Thị Sáu. Em hãy chọn ra những cụm từ chỉ thái độ, việc làm biết ơn đó.
- Em tán thành hay không tán thành với các ý kiến sau đây? Vì sao?
- Soạn VNEN GDCD 6 bài 5: Giao tiếp có văn hóa
- Theo quy định của pháp luật, những cơ quan, tổ chức, cá nhân nào có trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em?
- Các nhóm xây dựng kế hoạch thực hiện một hoạt động vì cuộc sống hòa bình
- Lê-na có phải là công dân Việt Nam không? Vì sao? Hoa, Minh, Trung, Tuấn đều nói các bạn ấy là công dân Việt Nam. Theo em, các bạn ấy nói có đúng không? Vì sao?
- Hành vi giao tiếp có văn hóa được dựa trên những phẩm chất nào?
- Học sinh cả lớp cùng hát bài Chim vành khuyên (sáng tác: nhạc sĩ Hoàng Vân) vừa hát vừa thực hiện động tác chào theo lời bài hát. Em có thể rút ra điều gì từ bài hát?
- Hãy chia sẻ cảm nhận của mình về hình ảnh đất nước con người Việt Nam trong bài hát/ sau khi xem video
- Theo em, điều gì đã làm nên thành công của bạn Hảo? Nếu là Hảo, em cảm thấy thế nào khi sản phẩm của mình được giải quốc tế?
- Tình huống 1: Trên đường đi học về, một người lạ mặt bỗng dưng chặn xe ngang đường và yêu cầu em đi theo họ. Em sẽ ứng xử như thế nào trong tình huống đó?
- Chỉ ra các lỗi vi phạm của những người tham gia giao thông trong các bức ảnh dưới đây? Hãy viết một đoạn văn khoảng 600 chữ thể hiện thái độ của mình đối với các hiện tượng này