Trong mỗi câu sau, dấu hai chấm có tác dụng gì?
4. Trong mỗi câu sau, dấu hai chấm có tác dụng gì?
b. Có lần, con của Đác-uyn đă hỏi cha:
- Cha đã là nhà bác học rồi sao còn phải ngày đêm nghiên cứu làm gì cho mệt?
Đác-uyn ôn tồn đáp: “Bác học không có nghĩa là ngừng học.”.
(Theo Hà Vi)
b. Dưới tầm cánh chú chuồn chuồn bây giờ là lũy tre xanh rì rào trong gió, là bờ ao với những khóm khoai nước rung rinh. Rồi những cảnh tuyệt đẹp của đất nước hiện ra: cánh đồng với những đàn trâu thung thăng gặm cỏ; dòng sông với những đoàn thuyền ngược xuôi.
(Theo Nguyễn Thế Hội)
Bài làm:
a. Có lần, con của Đác-uyn đã hỏi cha:
=> Dấu hai chấm thứ nhất báo hiệu lời nói của người con hỏi cha.
Đác-uyn ôn tồn đáp:
=> Dấu hai chấm thứ hai dẫn lời nói trực tiếp của người cha.
b. Rồi những cảnh tuyệt đẹp của đất nước hiện ra:
=> Dấu hai chấm có tác dụng giải thích cho bộ phận đứng trước.
Xem thêm bài viết khác
- Tìm và viết vào vở 3 danh từ cho mỗi dòng sau: Chỉ người, chỉ vật, chỉ hiện tượng thiên nhiên
- Dựa vào bài học ở Vương quốc Tương Lai và gợi ý dưới đây để kể câu chuyện theo trình tự thời gian.
- Viết họ tên, địa chỉ của người gửi, người nhận vào phong bì thư đế gửi cho một người thân (hoặc một người bạn) của em, chú ý viết hoa các danh từ riêng.
- Đọc văn bản con lật đật và nhận xét: Bài văn trên tả cái gì? Viết tên sự vật được miêu tả trong đoạn văn
- Giải bài 4B: Con người Việt Nam
- Mỗi nhóm tìm và viết từ ngữ vào chỗ trống theo yêu cầu ở bảng:
- Giải bài 9C: Nói lên mong muốn của mình
- Giải bài 2A: Bênh vực kẻ yếu
- Chọn từ ngữ trong ngoặc đơn (đất, cọp, Bụt, chị em gái) điền vào chỗ trống đế hoàn chỉnh các thành ngữ sau:
- Vì sao trong những ngày đầu học vẽ, cậu bé Lê-ô-nác-đô cảm thấy chán ngán ? Thầy Vê-rô-ki-ô nói gì khi thấy Lê-ô-nác-đô tỏ vẻ chán ngán? Thầy Vê-rô-ki-ô cho học trò vẽ trứng để làm gì ?
- Lập bảng tổng kết cách viết tên riêng theo mẫu sau:
- Giải bài 11B: Bền gan vững chí