Giải bài 29: Bề mặt lục địa
Soạn bài 29: Bề mặt lục địa - Sách VNEN tự nhiên và xã hội lớp 3 trang 53. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Quan sát và trả lời
a. Quan sát hình 1:
b. Lần lượt hỏi và trả lời:
- Chỉ trên hình 1 chỗ nào là mặt đất nhô cao, chỗ nào bằng phẳng, chỗ nào có nước?
- Nước suối, nước sông thường chảy đi đâu?
2. Cùng suy nghĩ và thảo luận:
a. Hình nào trong hình 2 thể hiện suối, sông, hồ?
b. So sánh giữa sông, suối và hồ?
3. Thực hành vẽ núi đồi
Đọc bảng sau:
| Núi | Đồi | |
| Độ cao | Cao | tương đối cao |
| Đỉnh | thường nhọn | tròn |
| Sườn | dốc | thoải |
Dựa vào bảng hãy vẽ đường nét thể hiện núi và đồi
4. Thực hiện hoạt động
- Quan sát hình 3, 4, 5 so sánh độ cao giữa đồng bằng và cao nguyên?
- Bề mặt đồng bằng và cao nguyên giống nhau ở điểm nào?
5. Đọc và trả lời
a. Đọc đoạn văn: (Trang 55,56 sgk)
b. Trả lời câu hỏi:
Trong các ý dưới đây, ý nào thể hiện đồi, núi, đồng bằng và cao nguyên?
- Tương đối cao, đỉnh tròn, sườn dốc
- Cao, đỉnh nhọn, sườn dốc
- Tương đối cao, đỉnh tròn, sườn thoải
- Thấp, bằng phẳng, rộng lớn
- Cao đỉnh tròn, sườn dốc
- Tương đối cao, có sườn dốc, tương đối bằng phẳng, rộng lớn
B. Hoạt động thực hành
1. Liên hệ thực tế:
a. Địa phương nơi em sống thuộc loại địa hình nào?
b. Kể tên một số núi, đồi, cao nguyên có ở địa phương em? (nếu có)
c. Kể tên một số con sông, suối, hồ có ở địa phương em? (nếu có)
d. Nhận xét thực trạng nước ở sông, suối, hồ của địa phương em? Em cần phải làm gì để góp phần cải tạo thực trạng đó?
2. Làm việc ở thư viện của trường
Tìm đọc một số thông tin về dạng địa hình (núi, đồng bằng, cao nguyên, sông, hồ...)
Xem thêm bài viết khác
- Quan sát hình 5, 6: Chỉ và nói tên các bộ phận bên ngoài của mỗi loại côn trùng? Đếm số chân của loại côn trùng đó? Đoán thử xem bên trong cơ thể của chúng có xương sống không?
- Chơi trò chơi "đi chợ": Học sinh viết tên các loại lá cây phù hợp với yêu cầu của giáo viên
- Liên hệ thực tế: Hãy đọc ngày, tháng, năm theo tờ lịch ở hình 2? Hôm nay là ngày bao nhiêu, thuộc tháng mấy, năm nào?...
- Nếu em là Hà, em sẽ xử lí như thế nào?
- Hình 7, 8 là cảnh gì? Ở tỉnh (thành phố) của em có cửa hàng/ siêu thị không?
- Kể tên một số loài cây có rễ phình ra thành củ, rễ mọc ra từ cành hoặc thân ở địa phương em? Người dân quê em thường sử dụng rễ những cây đó để làm gì?
- Hình nào chỉ đường đi của không khí khi hít vào? Hình nào chỉ đường đi của không khí khi thở ra? Em cảm thấy thế nào sau khi nín thở lâu?
- Giới thiệu tranh: tên loài chim, chúng thường sống ở đâu, chúng có lợi ích gì? cần làm gì để bảo vệ chúng?
- Quan sát hình 2 và cho biết lá cây gồm những bộ phận nào?
- Nếu một ngày bạn nhịn đi tiểu, điều gì sẽ xảy ra? Nếu không thường xuyên tắm rửa bằng nước sạch, thay quần áo thì điều gì có thể xảy ra?
- Trả lời câu hỏi: Những việc làm đó có tác dụng gì?
- Giải bài 25: Mặt trời, Trái đất và mặt trăng