Giải bài 29: Bề mặt lục địa
Soạn bài 29: Bề mặt lục địa - Sách VNEN tự nhiên và xã hội lớp 3 trang 53. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Quan sát và trả lời
a. Quan sát hình 1:
b. Lần lượt hỏi và trả lời:
- Chỉ trên hình 1 chỗ nào là mặt đất nhô cao, chỗ nào bằng phẳng, chỗ nào có nước?
- Nước suối, nước sông thường chảy đi đâu?
2. Cùng suy nghĩ và thảo luận:
a. Hình nào trong hình 2 thể hiện suối, sông, hồ?
b. So sánh giữa sông, suối và hồ?
3. Thực hành vẽ núi đồi
Đọc bảng sau:
Núi | Đồi | |
Độ cao | Cao | tương đối cao |
Đỉnh | thường nhọn | tròn |
Sườn | dốc | thoải |
Dựa vào bảng hãy vẽ đường nét thể hiện núi và đồi
4. Thực hiện hoạt động
- Quan sát hình 3, 4, 5 so sánh độ cao giữa đồng bằng và cao nguyên?
- Bề mặt đồng bằng và cao nguyên giống nhau ở điểm nào?
5. Đọc và trả lời
a. Đọc đoạn văn: (Trang 55,56 sgk)
b. Trả lời câu hỏi:
Trong các ý dưới đây, ý nào thể hiện đồi, núi, đồng bằng và cao nguyên?
- Tương đối cao, đỉnh tròn, sườn dốc
- Cao, đỉnh nhọn, sườn dốc
- Tương đối cao, đỉnh tròn, sườn thoải
- Thấp, bằng phẳng, rộng lớn
- Cao đỉnh tròn, sườn dốc
- Tương đối cao, có sườn dốc, tương đối bằng phẳng, rộng lớn
B. Hoạt động thực hành
1. Liên hệ thực tế:
a. Địa phương nơi em sống thuộc loại địa hình nào?
b. Kể tên một số núi, đồi, cao nguyên có ở địa phương em? (nếu có)
c. Kể tên một số con sông, suối, hồ có ở địa phương em? (nếu có)
d. Nhận xét thực trạng nước ở sông, suối, hồ của địa phương em? Em cần phải làm gì để góp phần cải tạo thực trạng đó?
2. Làm việc ở thư viện của trường
Tìm đọc một số thông tin về dạng địa hình (núi, đồng bằng, cao nguyên, sông, hồ...)
Xem thêm bài viết khác
- Quan sát và đọc thông tin từ hình 9 đến 12, trả lời câu hỏi: Hoa có chức năng gì đối với cây? Qủa có chức năng gì đối với cây?
- Thực hành: Cắt một cây rau cải sát gốc rồi trồng lại vào đất. Viết dự đoán xem sau một ngày cây rau cải sẽ như thế nào? Vì sao?...
- Quan sát các lá cây trong hình 1 (hoặc lá cây em mang đến lớp) và hoàn thành bảng:
- Quan sát hình 1, trả lời câu hỏi: Trong hệ mặt trời có mấy hành tinh? Từ Mặt trời ra xa dần, Trái Đất là hành tinh thứ mấy?
- Các bạn trong từng hình đang làm gì? Việc làm đó ảnh hưởng gì tới cơ quan hô hấp?
- Ra sân trường quan sát cây, ghi nhớ thê từng cây có thân gỗ, cây có thân thảo, cây có thân mọc đứng, thân leo, thân bò, quay trở lại điền vào bảng 1:
- Khi thấy người mệt mỏi, ăn không ngon, gầy đi và sốt nhẹ về chiều em nên làm gì? Bệnh lao phổi gây tác hại gì đối với người bệnh?
- Hãy ghép mỗi số (1, 2, 3, 4) ở cột A với một chữ cái (a,b, c, d) ở cột B cho phù hợp
- Hoàn thành bảng sau:
- Giải bài 24: Một số động vật sống trên cạn
- Tìm hiểu một loài chim hoặc loài thú xung quanh nơi em sống: tên loài chim hoặc thú, lợi ích của chúng?
- Nối ý ở cột A với ý ở cột B cho phù hợp