Hãy xác định sự việc khởi đầu, sự việc phát triển, sự việc cao trào, sự việc kết thúc trong câu truyện bằng cách ghi số thứ tự đứng trước những sự việc trên vào ô trống ở cột bên phải(theo mẫu):
3. Tìm hiểu về sự việc nhân vật trong văn tự sự.
a. Trong truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh có các sự việc sau:
(1) Vua Hùng kén rể
(2) Sơn Tinh và Thủy Tinh đến cầu hôn
(3) Vua Hùng phán đồ sính lễ.
(4) Sơn Tinh đến trước, rước Mị Nương về.
(5) Thủy Tinh đến sau không lấy được Mị Nương đùng đùng tức giận đánh Sơn Tinh
(6) Hai bên giao chiến dữ dội, kéo dài hàng tháng trời.
(7) Cuối cùng Thủy Tinh thua đánh rút quân về
Hãy xác định sự việc khởi đầu, sự việc phát triển, sự việc cao trào, sự việc kết thúc trong câu truyện bằng cách ghi số thứ tự đứng trước những sự việc trên vào ô trống ở cột bên phải(theo mẫu):
Sự việc khởi đầu | (1) |
Sự việc phát triển | |
Sự việc cao trào | |
Sự việc kết thúc |
Bài làm:
Sự việc khởi đầu | (1) |
Sự việc phát triển | (2)(3)(4) |
Sự việc cao trào | (5)(6) |
Sự việc kết thúc | (7) |
Xem thêm bài viết khác
- Soạn văn 6 VNEN bài 10: Ếch ngồi đáy giếng
- Theo em làm cách nào để tạo nên sự hấp dẫn cho văn bản tự sự?
- Cho chủ đề sau: " Vua Hùng kén rể" Em hãy phác thảo những ý chính cho bài văn kể chuyện theo chủ đề trên, sau đó cho biết: Trong câu chuyện có những sự việc gì? Nhân vật phụ là ai?
- Hãy vết bài văn ngắn (khoảng một trang) bày tỏ suy nghĩ của em về vấn đề: “Những điều chúng em muốn ở thầy cô”.
- Soạn văn 6 VNEN bài 6: Thạch Sanh
- Tìm các sự việc và chi tiết trong truyện bao giờ cũng phục vụ bộc lộ một chủ đề thống nhất. Hãy chứng minh điều đó qua truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh.
- Em có nhận xét gì về cách giải đố của nhân vật ? Cách giải đố ấy lí thú ở chỗ nào?
- Soạn văn 6 VNEN bài 3: Sơn Tinh, Thủy Tinh
- Tìm các danh từ trong mỗi câu dưới đây rồi điền vào bảng phân loại
- Soạn văn 6 VNEN bài 5: Hiện tượng chuyển nghĩa của từ
- Đọc văn bản sau và tìm hiểu nghĩa của từ ngọt
- Hãy chỉ ra tác dụng của phương thức tự sự trong văn bản sau: NGƯỜI ÂU LẠC ĐÁNH TAN QUÂN TẦN XÂM LƯỢC