Lập dàn ý cho các đề văn sau:
b. Lập dàn ý cho các đề văn sau:
(1) Kể lại một chuyến về quê.
(2) Kể lại một cuộc thăm hỏi gia đình liệt sĩ leo đơn
(3) Kể về một cuộc đi thăm di tích lịch sử
(4) Kể về một chuyến đi thăm thành phố
Bài làm:
Dàn ý tham khảo:
1. Mở bài: Xuân về mang theo không khí tươi vui nhộn nhịp tưng bừng, ấm áp. Tết năm nay thay vì ăn tết trên thành phố, cả gia đình em quyết định về quê ăn tết cùng ông bà Ngoại.
2. Thân bài:
- Lâu lắm rồi không được về thăm quê nên em rất hào hứng và hồi hộp. Nhìn cảnh vật qua khung cửa kính xe, em chỉ mong thời gian có thể trôi nhanh để em có thể về tới quê thật nhanh.
- Xe dừng lại, đặt chân lên mành đất quê hương, em như trở về với tuổi thơ của mình. Cảnh vật vẫn không hề thay đổi.
- Không khí nơi làng quê thật trong lành mát rượu, không có tiếng còi xe inh ỏi nơi phố phường. Cảm giác trở về quê mà bản thân mình thấy thật yên lành.
- Về đến cổng, ngoại đã chờ em ở cổng, ôm lấy tôi. Lâu lắm rồi tôi mới được ôm trọn vòng tay của ngoại.
- Các bác, các chị thấy cả nhà tôi về liền đến hỏi thăm, không khí rất vui mừng.
- Tối hôm đó, cả nhà tôi sum vầy bên mâm cơm đoàn tụ, hương đào nhẹ nhàng thoang thoảng không trong không gian tạo nên không khí vui vẻ ngà, hạnh phúc gia đình tết đoàn viên.
3. Kết bài:
Những ngày ở quê vội vã qua đi trong sự nuối tiếc của em vì hầu hết những cuộc chơi còn đang dang dở. Ngày trở về thành phố ông bà còn cho rất nhiều quà. Bà ôm em vào lòng khóc nhưng không rơi nước mắt. Bà nói: Cháu bà ngoan! Về thành phố nhớ chăm chỉ học hành, lần sau trở lại chắc cháu bà lớn lắm. Em không nức nở như lúc mới về mà chỉ dửng dưng. Ở trong lòng bà em cảm thấy quê nội ấm áp, thiêng liêng, cao quý mà gần gũi xiết bao.
Xem thêm bài viết khác
- Cho các từ ngữ sau: thuần Việt, tiếng Hán, dấu gạch nối, tiếng Ấn-Âu. Hãy điền vào chỗ trống từ ngữ thích hợp để hiểu đúng cách viết từ mượn trong tiếng Việt:
- Gỉa sử em là người bán cá, hãy nêu lại cách sửa lại cái biển theo ý của mình và giải thích vì sao lại sửa như vậy.
- Xác định ngôi kể, thứ tự của các sự việc trong câu truyện. Nhận xét về vai trò và yếu tố hồi tượng câu chuyện
- Sau đây là những lưu ý về tác dụng của trật từ từ trong câu. Hãy khoanh tròn vào đúng (Đ) hoặc sai (S) với từng nhận xét.
- Ai là nhân vật thông minh được kể trong câu chuyện?
- Phát hiện lỗi trong sơ đồ. Sửa lỗi và sau đó thuyết trình về sơ đồ phân loại từ theo nguồn gốc.
- Dựa vào đặc trưng cơ bản của truyền thuyết (bài 1), hãy giải thích vì sao truyện Sơn Tinh Thủy Tinh được gọi là truyền thuyết
- Sử dụng từ điện để tra cứu nghĩa của các từ : Tổ quốc, nhân dân, dân tộc, tổ tiên.
- Từ những câu chuyện trên, em hãy cho biết: Những người thông minh là những người như thế nào? Làm thế nào để trở thành người thông minh
- Cho đề văn sau: Hãy tưởng tượng và kể lại câu chuyện mười năm sau em trở về thăm trường Tiểu học hoặc trường Trung học cơ sở của mình.
- Có người cho rằng, truyền thuyết Thánh gióng có liên quan đến sự thật lịch sử. Hãy dựa vào truyền thuyết thời kì Hùng Vương và cho biết ý kiến của em
- Xác định từ dùng không đúng trong những câu sau và sửa lại: