Soạn văn 6 VNEN bài 27: Ôn tập truyện và kí
Ôn tập truyện và kí- Sách hướng dẫn học Ngữ Văn 6 tập 2 trang 83. Sách này nằm trong bộ VNEN của chương trình mới. Dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách soạn chi tiết, dễ hiểu. Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức.
A. Hoạt động khởi động
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
B. Hoạt động hình thành kiến thức.
1. Ôn tập truyện và kí
a. Đọc lại các tác phẩm truyện, kí hiện đại đã học và lập bảng thống kê :
STT | Tên tác phẩm (hoặc đoạn trích) | Tác giả | Thể loại (truyện, kí) | Tóm tắt nội dung (đại ý) |
b.Nhận xét về mỗi nhân vật trong các tác phẩm truyện đã học và điền vào bảng sau :
Nhân vật | Nhận xét |
Dế Mèn | |
Dượng Hương Thư | |
Thầy Ha-men | |
Kiều Phương |
2. Ôn tập văn miêu tả.
a. Đọc lại văn bản Bài học đường đời đầu tiên (trích Dế Mèn phiêu lưu kí- Tô Hoài và buổi học cuối cùng (A. Đô-đê) sau đó hãy tìm trong mỗi văn bản một đoạn văn miêu tả, một đoạn văn tự sự và cho biết căn cứ vào đâu mà em nhận ra điều đó. Chỉ ra một vài liên tưởng so sánh mà em cho là độc đáo, thú vị trong hai văn bản trên.
b. Đọc lại đoạn văn miêu tả cảnh mặt trời mọc trên biển trong đoạn trích Cô Tô (Nguyễn Tuân). Theo em điều gì tạo lên cái hay và độc đáo cho mỗi đoạn văn ?
3. Tìm hiểu về câu trần thuật đơn không có từ là ; câu miêu tả và câu tồn tại :
a. Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong những câu sau :
- Hôm ấy cả nhà mừng lắm
- Bấy giờ chúng tôi không muốn tụ hội ở góc sân
(1) Vị ngữ trong hai câu trên do cụm từ nào tạo thành
(2) Khi vị ngữ có ý nghĩa phủ định nó thường kết hợp với những từ nào ?
b. Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong những câu sau và trả lời câu hỏi :
- Đằng cuối bãi, hai cậu bé con tiến lại
- Đằng cuối bãi tiến lại hai cậu bé con.
Trong hai câu trên câu nào nhấn mạnh sự xuất hiện (tồn tại hay tiêu biến của con người (sự vật) ?
c. Đọc thông tin sau và thực hiện yêu cầu ở dưới :
Xác định chủ ngữ và vị ngữ trong những câu sau và cho biết câu nào là câu miêu tả, câu nào là câu tồn tại
(1) Bóng tre trùm lên âu yếm làng bản xóm thôn. Dưới bóng tre của ngàn xưa thấp thoáng mái đình mái chùa cổ kính. Dưới bóng tre xanh ta gìn giữ một nền văn hóa lâu đời
(2) Bên hàng xóm tôi có cái hang của Dế Choắt. Dế Choắt là tên tôi đã đặt cho nó một cách chế giễu và trịnh thượng thế.
(3) Dưới gốc tre, tua tủa những mầm măng. Măng trồi lên nhọn hoắt như một mũi gay khổng lồ xuyên đất lũy mà trỗi dậy
C. Hoạt động luyện tập
Viết bài tập làm văn miêu tả sáng tạo có thể tham khảo các đề sau:
Đề 1: Tả quang cảnh một phiên chợ theo tưởng tượng của em em
Đề 2: Miêu tả một khu vườn một công viên một cảnh biển hay miêu một hay cảnh núi vào buổi sáng
Đề 3: Miêu tả hình ảnh một nhân vật cổ tích theo tưởng tượng của em
Đề 4: Tả một nhân vật có hành động và ngoại hình khác thường mà em đã có dịp quan sát đã đọc trong sách hoặc nghe kể lại
D. Hoạt động vật dụng
1. Các tác phẩm truyện, kí đã học để lại cho em những cảm nhận gì về cuộc sống đất nước và con người Việt Nam?
2. Em yêu thích nhất nhân vật nào trong các truyện đã học? Viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về nhân vật ấy
3. Chỉ ra và nêu tác dụng của các câu tồn tại trong đoạn văn sau:
Trong vườn lắc lư những chùm quả xoan vàng lịm không trông thấy cuống như những chuỗi tràng hạt bồ đề treo lơ lửng. Từng chiếc lá mít vàng ối (...) bãi nhà phủ một màu rơm vành mới. Lác bác trên cây lụi có mấy chiếc lá đỏ. Qua khe dậu nó ra mấy quả ớt đỏ chói. Tất cả được một màu vàng trù phú, đầm ấm lạ lùng.
4. Chuyển những câu sau thành câu tồn tại:
- Trên mặt biển, những cánh buồm thấp thoáng trắng muốt
- Trong đêm khuya thanh vắng tiếng hát trong trẻo ngân nga của người con gái bỗng vang lên
5. Nếu miêu tả quang cảnh một đầm sen đang mùa hoa nở. Em hãy lập dàn ý cho bài văn như thế nào?
6. Nếu miêu tả một em bé ngây thơ bụ bẫm đang tập đi tập nói thì em sẽ lựa chọn những hình ảnh và chi tiết tiêu biểu đặc sắc nào? Em sẽ miêu tả theo thứ tự nào?
E. Hoạt động tìm tỏi mở rộng.
1. Giới thiệu với người thân và bạn bè một tác phẩm truyện, kí đã đọc
Xem thêm bài viết khác
- Theo em, thông điệp quan trọng nhất của bức thư là gì?
- Miêu tả một phong cảnh gần gũi, thân thuộc của quê hương em (ví dụ cảnh dòng sông, cây đa, bến nước, ngôi đình; hoặc khu phố, công viên…)
- Điền từ thích hợp vào chỗ trống trong câu sau để haonf thành định nghĩa về ẩn dụ và tác dụng của nó.
- Chọn các từ thích hợp ở ô bên phải điền vào chỗ trống trong các khổ thơ bốn chữ sau:
- Trong chương trình Ngữ văn lớp 6 em cảm thấy hứng thú nhất đối với bài học phần học nào? Vì sao?
- Đặt dấu chấm than vào cuối câu thích hợp
- Để làm bài văn bản tả cảnh, em cần thực hiện những công việc gì? Bố cục của bài văn tả cảnh thường gồm mấy phần? Ghi lại những câu trả lời đó vào vở?
- Đọc kĩ văn bản cây tre Việt Nam và trả lời các câu hỏi sau:
- So sánh với cách diễn tả dưới đây, cách miêu tả sự vật hiện tượng ở khổ thơ trên hay hơn ở chỗ nào?
- Đọc lại các câu có phép so sánh trong bài Vượt thác đã được liệt kê ở bài tập trên. Hãy chọn và phân tích gợi hình , gợi cảm của một trong số những phép so sánh đó
- Miêu tả cảnh quan môi trường của địa phương em (ao hồ, biển cả, rừng núi, sông hồ, đường phố, xóm làng…)
- Nhận xét về những đặc điểm nổi bật của sự vật, phong cảnh được miêu tả trong mỗi đoạn văn....